Vào trước dịp Tết Nguyên Đán 2021 năm nay, giới mộ điệu ở Việt Nam đã xôn xao khi McLaren 765LT – mẫu siêu xe giới hạn số lượng của thương hiệu Anh đã có mặt ở nước ta. Chủ nhân của chiếc xe này là một nữ đại gia trẻ tuổi hoạt động trong ngành cafe, và cùng lúc mua 765LT với Ferrari SF90 Stradale thứ 2 tại Việt Nam. Bẵng đi một thời gian, cái tên 765LT lại gây chú ý khi đơn vị nhập khẩu chiếc xe đầu tiên lại vừa đưa thêm một chiếc nữa về nước ta.
Trên thực tế chiếc xe này đã được “đập công” từ giữa tháng, nhưng phải tới nay mới có mặt tại showroom. Nếu tính thời điểm xuất hiện chính thức, nó là chiếc 765LT thứ 2 nhưng theo giới kinh doanh siêu xe, trước đó đã có một chiếc khác âm thầm về nước mà không có hình ảnh hay thông tin nào được công khai. Có số thứ tự sản xuất 238/765, chiếc xe thứ 2 này khá dễ dàng để nhận ra so với chiếc đầu tiên bởi màu sơn cam đậm hơn và bộ mâm 10 cánh 2 tông màu.
Dựa trên 720S quen thuộc, McLaren đã nâng cấp 765LT theo công thức quen thuộc: thêm sức mạnh – tối ưu khí động học – giảm trọng lượng. Hãy bắt đầu từ những con số chính: mạnh hơn 720S 45 mã lực, nhẹ hơn 80kg, tốc độ tối đa 330km/h. Ngoài ra nó còn có thời gian tăng tốc 0-100km/h trong 2,8 giây và 0-200km/h trong 7,2 giây – con số nhanh hơn 0,6 giây so với 720S và chỉ chậm hơn những đỉnh cao như Senna hay P1 0,4 giây.
Trên 765LT, việc “ép cân” đã được McLaren thực hiện triệt để. 100% số panel thân xe đều đã được làm từ sợi carbon, và chỉ riêng điều này đã khiến nó nhẹ hơn đàn anh 720S 14kg. Cặp ghế ngồi “bếch” từ Senna giúp giảm thêm 18kg nữa, và bộ mâm 10 cây bằng hợp kim siêu nhẹ kèm lốp Pirelli Trofeo R cũng nhẹ hơn tới 22kg. Tới từng con ốc bắt mâm vào moay-ơ xe cũng được làm bằng titan để nhẹ hơn vài gram trọng lượng.
Những người yêu xe đã không còn xa lạ với cỗ máy V8 4.0l tăng áp kép của 765LT, nhưng động cơ này đã tiếp tục được nâng cấp để cho các con số mới: công suất tối đa 765PS và mô-men xoắn cực đại 800Nm. Nếu bạn là dân kỹ thuật và muốn biết chi tiết hơn về các cải tiến động thì đây: hệ thống phun nhiên liệu, piston và gioăng nắp quy-lát một lần nữa đều được lấy từ Senna. Khả năng tăng tốc ấn tượng của chiếc xe có được là nhờ tỷ số truyền cuối ngắn hơn 15% so với 720S – thấp hơn bất kỳ chiếc xe nào mang logo McLaren trong lịch sử.
Phần còn lại của nội thất 765LT thể hiện rõ “gen” 720S, nhưng “trần trụi” hơn để giảm trọng lượng. Nếu muốn chiếc xe nhẹ hơn nữa và chấp nhận bị “hành xác”, bạn thậm chí còn có thể yêu cầu McLaren không lắp điều hoà trong cabin. Không giống như Senna vốn chỉ đáp ứng được các yêu cầu tối thiểu để trở thành một chiếc siêu xe đường phố, McLaren nói rằng 765LT có xuất phát điểm là “hàng dân dụng”. Mặc dù vậy, có lẽ không mấy chủ nhân của 765LT sử dụng nó như một chiếc xe đi lại hàng ngày.
Ảnh: VOV Super Cars