Pathfinder không chỉ từng là một trong những dòng tên chủ lực của Nissan, mà còn là cái tên đình đám trong làng SUV toàn cầu. Dù vậy, tuổi tác quá cao vì không được Nissan cập nhật đã khiến Pathfinder tụt hậu trong nhiều năm trở lại đây, ít nhất là cho đến khi thế hệ mới chính thức chào sân vào 2021.
Với những thay đổi lấy cảm hứng từ Armada facelift và X-Trail đời mới, Pathfinder 2021 mang đến những cập nhật vô cùng thiết yếu cả về thiết kế, trang bị và công nghệ giúp xe lấy lại tính cạnh tranh đã mất đi từ lâu.
Đầu tiên, trải nghiệm cầm lái chiếc SUV cỡ lớn sẽ khác hẳn so với những gì người dùng thế hệ trước trải nghiệm sau khi dòng CVT cũ kỹ được thay mới bằng lựa chọn 9 cấp tự động hiện đại. Chiếc SUV khung thân liền khối sử dụng hệ dẫn động cầu trước tiêu chuẩn có thể nâng cấp lên 2 cầu, sở hữu 7 chế độ lái khác nhau cùng khả năng kéo tối đa hơn 2.700 kg.
Về thiết kế, Pathfinder 2021 đã khắc phục triệt để yếu điểm của người đi trước là cân bằng nhưng thiếu điểm nhấn cá tính. Bộ khung Pathfinder đời mới không thiếu đi điểm nhấn mạnh bạo chẳng hạn với cụm đèn pha tích hợp xi nhan “lông mày” phía trên, đặt giữa là tản nhiệt V-Motion đặc trưng nhưng vuông vắn hơn đáng kể thiết kế thường thấy, bên trên là ca pô phẳng lì.
Cột A, B và D được bôi đen trong khi cột C đồng màu thân tạo hiệu ứng trần xe nổi hoàn chỉnh thay vì cách áp dụng nửa này nửa kia thường thấy. Đuôi xe trang bị đèn hậu LED mảnh với mục đích mang lại cảm giác bề ngang rộng rãi hơn. Dòng ký tự Pathfinder khổ lớn màu bạc gợi nhớ lại thiết kế thế hệ đầu tiên. Vóc dáng tổng thể xe nhìn chung cơ bắp hơn nhờ vòm khổ lớn tông đen.
Chuyển sang nội thất, mẫu SUV Nhật Bản 3 hàng ghế được cải tiến toàn diện về công nghệ với bảng đồng hồ kỹ thuật số 12 inch và màn cảm ứng trung tâm 9 inch hợp thời, bổ trợ bởi màn HUD 10,8 inch. Apple CarPlay và Android Auto được hỗ trợ mặc định, nhiều trang bị ngoài được lấy nguyên từ X-Trail sang trong khi các cấp trang bị là S, SV và SL cũng có xuất xứ tương tự.
Giao diện nội thất nhìn chung không quá đặc sắc, táo bạo so với mặt bằng chung thị trường nhưng vẫn đủ độ hiện đại, ấn tượng cần thiết. Toàn bộ màn trung tâm, cụm điều khiển trung tâm và điều khiển điều hòa đều hướng về phía người lái. Hốc gió điều hòa được mạ kim loại giúp tăng thêm vẻ hiện đại. Các chất liệu bọc nội thất bao gồm vải, da và da bán aniline kết hợp da thường.
Không như người tiền nhiệm chỉ có 7 chỗ, Pathfinder mới hỗ trợ tối đa 8 chỗ khi hàng ghế thứ 3 nay là ghế bành 3 chỗ. Nếu muốn, người dùng cũng có thể tùy biến hàng 2 về loại ghế đơn cao cấp tích hợp cụm điều khiển riêng đặt giữa. Ghế bành hàng 2 mặc định có khả năng kéo tiến lùi để hỗ trợ người dùng ra vào hàng 3 tốt hơn.
Thông số cụ thể nội thất chưa được làm rõ, Nissan chỉ cho biết thể tích khoang hành lý ở vị trí mặc định là 470 lít, tăng lên 2.280 lít tối đa. Khả năng cách âm đã được tăng cường tối đa sau khi không ít khách hàng sử dụng thế hệ Pathfinder cũ phàn nàn về việc xe quá ầm khi vận hành tốc độ cao.
Về công nghệ, Pathfinder mặc định sử dụng gói Nissan Safety Shield 360 với nhiều tính năng hỗ trợ người lái và an toàn chủ động chẳng hạn Phanh khẩn cấp, Cảnh báo điểm mù, Cảnh báo chệch làn, Đèn pha tự động, Phanh khẩn cấp phía sau. Các cấp cấu hình cao hơn bổ sung Cruise Control thông minh, Hỗ trợ giữ làn, định vị vệ tinh theo thời gian thực giúp hiển thị đường đi nước bước dễ dàng hơn cho người lái.
Động cơ Pathfinder đời mới sử dụng, đáng ngạc nhiên, vẫn là loại V6 3.5L phun xăng trực tiếp 284 mã lực, 351 Nm của người tiền nhiệm kết hợp hộp số tự động 9 cấp đã nói phía trên.
Giá khởi điểm của Nissan Pathfinder là 31.980 USD (bản S, cầu trước) trong khi cấu hình cao nhất (Platinum, 2 cầu) khởi đầu từ 44.910 USD.
Tham khảo: Motor1