1. Chảy dầu
Đây là hiện tượng phổ biến của hộp số tự động. Dầu của hộp số tự động không bị thiêu đốt như dầu của động cơ. Nó có công dụng đặc trưng, rất cần thiết cho quá trình hoạt động của hộp số như: bôi trơn, giảm ma sát, chống mài mòn, nâng cao hiệu suất bộ truyền động cơ khí, hỗ trợ quá trình chuyển số tự động được thực hiện một cách trơn tru và truyền lực.
2. Rung giật
Do các chi tiết như bánh răng hành tinh, đai (trong hộp số CVT), vi sai (vi sai chống trượt bị rỗ đầu trục), các đĩa ma sát bị mòn gây nên va đập và trượt cơ khí nên xe có hiện tượng rung giật trong quá trình sử dụng và phát ra tiếng kêu.
3. Dầu bẩn
Hộp số hoạt động lâu ngày sẽ sinh ra mạt kim loại, những mạt kim loại này sẽ lẫn vào trong dầu hộp số. Nếu không được bảo dưỡng thường xuyên, bủi bẩn sẽ bám lại trong dầu khiến dầu đặc hơn, nếu lâu ngày có thể dẫn đến tắc nghẽn van điện tử.
4. Hộp số hoạt động ồn
Đối với xe có hộp số tự động, nếu xe không chuyển số mượt mà hay bị rung, chuyển số một cách khó khăn, hoặc phát ra tiếng kẹt chói tai thì phải đi kiểm tra ngay.
5. Tốc độ xe không phù hợp với tốc độ của động cơ
Nếu bạn cảm giác đã sử dụng lên ga ở số lớn nhưng xe vẫn di chuyển ở tốc độ chậm hoặc không tương thích với vòng tua động cơ ô tô chứng tỏ hệ thống đĩa ma sát trong hộp số đã bị ăn mòn hoặc các van điện tử đã bị hỏng ở một cấp số nào đó.
6. Xe ô tô không di chuyển được
Xe không di chuyển được là do hỏng khớp một chiều hoặc cánh tua-bin trong biến-mô. Trường hợp này rất hiếm khi xảy ra và khi hỏng thì phải thay cả bộ luôn chứ không thể sửa hoặc thay thế chi tiết được.