Buổi tọa đàm “Xu hướng ô tô điện hóa ở Việt Nam” do báo Tiền Phong tổ chức cuối tháng 4 vừa qua có sự tham gia của các cơ quan quản lý nhà nước như Cục Công nghiệp (Bộ Công thương), Cục Đăng kiểm Việt Nam, đại diện Toyota Việt Nam, VinFast và đại diện của Cộng đồng Otofun. Tại buổi tọa đàm, nhiều câu hỏi đã được đặt ra đối với đại diện doanh nghiệp kinh doanh xe hybrid tại Việt Nam là Toyota.
Một trong những vấn đề đang được dư luận quan tâm nhất đó là: tại sao Toyota chỉ đưa dòng xe hybrid ra thị trường? Và tại sao lại hãng này lại ra mắt dòng xe điện muộn như vậy?
Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Trung Hiếu – Trưởng ban hoạch định chiến lược của Toyota Việt Nam cho biết, hãng xe Nhật đã có 14 năm nghiên cứu và nhận thấy thị hiếu của khách hàng đối với dòng xe điện đang có sự thay đổi rất lớn. Ban đầu, xe điện không thu hút sự chú ý, nhưng sau đó các nhà nghiên cứu, giáo sư, sinh viên công nghệ bắt đầu quan tâm. Đến năm 2017 khách hàng đã hỏi giá xe điện là bao nhiêu?
Chuyên gia Toyota, ông Nguyễn Trung Hiếu
“Đó là lý do năm 2020, Toyota Việt Nam mới cho ra mắt dòng xe Corolla Cross hybrid. Việc khách hàng khá hào hứng đón nhận dòng xe này cho thấy sự thận trọng là phù hợp”, ông Hiếu chia sẻ.
Giải thích lý do Toyota chỉ tung ra thị trường Việt xe hybrid, ông Hiếu cho biết: “Nhìn chung, công nghệ xe điện chắc chắn sẽ trở thành xu thế nhưng hiện tại chưa phù hợp mặc dù đã thịnh hành ở các nước đang phát triển hoặc quốc gia có nguồn nguyên liệu sạch. Bởi mỗi nước có định hướng và điều kiện phát triển phù hợp với dòng xe điện riêng”.
Bổ sung thêm lý do khiến Toyota chỉ đưa dòng xe hybrid ra thị trường, ông Mai Ngọc Túy, Trưởng ban Dịch vụ Kỹ thuật Toyota Việt Nam, cho biết để thương mại hóa xe điện cần phải có lộ trình phù hợp kết hợp với chính sách của Chính phủ nhằm ít gây ảnh hưởng nhất đến vấn đề kinh tế – xã hội. Theo ông Tuý, nghiên cứu của Toyota cho thấy việc phát triển xe hybrid phù hợp nhất với Việt Nam hiện nay. Ông nếu ra 4 lý do như sau:
– Thứ nhất, với dòng xe này, không cần thay đổi hành vi sử dụng của khách hàng. Bởi cách sử dụng dòng xe này giống như sử dụng xe động cơ đốt trong hiện nay.
– Thứ hai, phát triển xe hybrid không cần đầu tư cơ sở hạ tầng, một vấn đề vô cùng tốn kém.
– Thứ ba là việc phát triển xe hybrid cần ít ưu đãi từ chính sách. So với các dòng xe thuần điện, mức độ ưu đãi của dòng xe hybrid ít hơn nên giảm bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước.
– Cuối cùng, nếu sử dụng rộng rãi xe hybrid chuỗi cung ứng xăng dầu không bị ảnh hưởng và không gây ra biến động lớn trong giải quyết công ăn việc làm.
Tại thị trường Việt Nam, đầu tháng 8 năm ngoái, Toyota đã chính thức ra mắt mẫu Corolla Cross chạy động cơ hybrid phổ thông đầu tiên. Với khả năng tiết kiệm nhiên liệu, góp phần giảm khí thải, mẫu xe hybrid mới thu hút sự chú ý của đông đảo người tiêu dùng. Thống kê cho thấy Corolla Cross HV đạt doanh số ấn tượng với gần 1.000 xe giao tới khách hàng Việt chỉ sau 9 tháng.