Khi xe xuất hiện mùi khét, tùy vào từng trường hợp mà bạn có thể tự khắc phục hoặc phải mang xe đến gara để kiểm tra.
4 loại mùi khét thường gặp trên ô tô, nguyên nhân và giải pháp
I. Mùi cao su cháy
1. Ly hợp
Khi sang số có mùi khét như mùi báo hoặc mùi cao su cháy thì nguyên nhân có thể do ma sát trong ly hợp. Để tránh điều này, bạn cần học cách sử dụng ly hợp mốt cách hợp lý.
2. Đai truyền động bị nóng chảy
Khi một trong các phụ kiện của máy phát điện, máy bơm không khí, máy bơm nước, máy nén khí AC bị khóa, dây đai truyền sẽ quay trên ròng rọc bị khóa và làm xuất hiện mùi cao su cháy.
3. Vấn đề rò rỉ dầu
Nguyên nhân phổ biến nhất cho việc xuất hiện mùi khét trên ô tô là dầu vào đường ống xả, có kèm theo khói trắng.
Xe phải tải nặng hay leo dốc thường xuất hiện hiện tượng này. Để khắc phục, bạn cần dừng xe để kiểm tra rò rỉ thay vì đi tiếp, nếu không xe sẽ dễ bị hư hại nghiêm trọng hơn.
4. Vấn đề rò rỉ chất làm mát
Dàn nóng của điều hòa có thể tiếp xúc với chất làm mát bị rò rỉ và gây ra mùi khét như đốt cao su trong xe. Bạn nên sửa chữa kịp thời để tiết kiệm chi phí về sau.
II. Mùi nhựa cháy
Sau khi khởi động điều hòa và quạt trên ô tô, mùi khét của nhựa thường xuất hiện để cảnh báo vấn đề ở quạt và các thiết bị điện tử.
1. Mùi nhựa cháy từ điều hòa
Hãy kiểm tra điều hòa nếu như tất cả các bộ phận trên xe đều hoạt động tốt. Bụi bẩn tích tụ lâu vì không sử dụng thường xuyên có thể gây nên tình trạng này. Nếu bạn sử dụng thường xuyên nhưng vẫn có mùi khét, lí do rất cao là lọc gió bị bụi bẩn, tạp chất làm tắc.
2. Chập điện
Mùi nhựa cháy phần lớn đến từ sự cố chập điện trong động cơ. Bạn phải tìm đến thợ chuyên nghiệp để tìm ra nguyên nhân chập điện và sửa chữa hệ thống điện để xe không hư hại nặng hơn.
III. Mùi dầu cháy trong ô tô
Đây là mùi khét phổ biến trên các ô tô đời cũ khi gặp lỗi chảy dầu.
1. Không vệ sinh sau khi thay dầu
Dầu có thể đi vào đường ống xả hoặc các bộ phận khác nếu bạn không thay đúng cách và tạo mùi cháy khét khi động cơ nóng lên.
2. Vấn đề ở bộ lọc dầu
Bộ lọc dầu không được siết chặt sẽ dễ dẫn đến việc dầu tràn ra xung quanh động cơ. Người lái có thể nghe mùi hoặc thậm chí nhìn thấy vũng dầu dưới gầm xe. Sự cố này cần giải quyết sớm để đảm bảo hệ thống động cơ hoạt động bình thường.
3. Sự cố vòng đệm dầu
Dầu rò rỉ quá nhiều lần bắt nguồn từ miếng đệm động cơ gặp trục trặc hoặc hỏng. Các miếng đệm nằm rải rác khắp động cơ, trong đó có miếng đệm van và miếng đệm dầu là có nguy cơ hư hỏng cao nhất.
Bên cạnh đó còn có một số nguyên nhân khác là các loại phớt dầu động cơ bị dính dầu hoặc kết nối kém.
IV. Mùi khét khi phanh xe
Mùi khét phanh thường xuất hiện khi đạp phanh gấp xuống dốc. Để hạn chế tình trạng này, tài xế nên nhấp nhả phanh liên tục, kết hợp đưa xe về số thấp khi xuống dốc, tránh rà phanh liên tục.