Trung Quốc hiện nay không chỉ dẫn đầu số lượng xe điện tiêu thụ mỗi năm mà ngay cả sản lượng xe điện thường niên của họ cũng lớn hơn cả thế giới cộng lại. Theo New York Times, riêng trong lãnh thổ Trung Quốc có tới hơn 80 hãng xe có cơ sở sản xuất xe điện.
Con số 8 triệu xe điện sản xuất nội địa hàng năm là ước tính của LMC Automotive bất chấp sản lượng phân khúc này trong năm ngoái chỉ vừa vượt ngưỡng 1 triệu xe. Có nhiều nguyên nhân khiến LMC Automotive tự tin vào con số khủng khiếp trên chẳng hạn chi phí nhân công rẻ hay sự ưu ái của chính phủ nước này để thúc đẩy xe điện thân thiện môi trường.
Nhìn sang châu Âu, với nền công nghiệp ô tô phát triển rộng khắp và toàn diện hơn nhưng sản lượng xe điện từ 2028 trở đi cũng chỉ được dự đoán ở mức 5,7 triệu đơn vị/năm trong khi Bắc Mỹ chỉ dừng ở vỏn vẹn con số 1,4 triệu.
Số lượng xe điện sản xuất trong biên giới Trung Quốc, trong tương lai, nhiều khả năng quá nửa được sử dụng cho mục đích xuất khẩu khi rất, rất nhiều đại gia nước này có tham vọng tham chiến tại châu Âu, châu Phi và Bắc Mỹ.
Bên cạnh đó, hàng loạt đại gia công nghệ có xuất xứ Trung Quốc như Xiaomi, Huawei hay Oppo cũng đang có ý định tham chiến ở phân khúc ô tô đồng thời các thương hiệu xe quốc tế lại xây dựng thêm cơ sở lắp ráp tại quốc gia này (chẳng hạn Gigafactory Thượng Hải từ Tesla), do đó đẩy sản lượng xe điện/xe tự lái lên cao hơn trông thấy.
Tham khảo: CarAdvice