Lấy ví dụ, Tesla Model S Performance tăng tốc từ 0 – 60 mph mất 2.4 giây. Con số này với Bugatti Chiron là 2.5 giây, nhưng tốc độ tối đa của Chiron có lần thử nghiệm ở trường đua Ehra-Lessien của Volkswagen lên được tới 490 km/h. Các kỹ sư của Tesla đã bỏ hàng năm trời để Model S Performance có khả năng tăng tốc như vậy. Nhưng một phần xe điện tăng tốc nhanh và phản hồi vô cùng tốt lại đến từ chính kết cấu của chiếc xe.
Đầu tiên, một chiếc ô tô điện chắc chắn sẽ luôn hiệu quả hơn xe trang bị động cơ đốt trong khi vận hành. Xe chạy càng hiệu quả, thì hiệu năng càng cao, đơn giản vậy thôi. Bên trong xe chạy xăng là hàng nghìn phụ tùng vận hành và kết nối với nhau để đưa sức mạnh từ động cơ sang bánh xe, theo yêu cầu và lệnh của tài xế khi đạp pedal ga. Lúc đó, lực từ động cơ sẽ chuyển vào bộ truyền động, thông qua hệ thống bánh răng, côn và những phụ tùng điện khác để truyền mô men xoắn vào trục truyền động, thứ làm bánh xe quay. Trong mỗi bước của quá trình này, luôn có khả năng năng lượng bị mất một cách lãng phí vì phụ tùng di chuyển, va chạm và ma sát với nhau.
Trong khi đó, một chiếc xe điện đơn giản hơn thế nhiều. Giẫm pedal ga, máy tính trong nháy mắt gửi thông tin lệnh cho pin cấp nguồn cho động cơ điện, không cần qua hộp số mà động cơ gửi thẳng mô men xoắn vào bánh xe luôn, với tốc độ ánh sáng 300 triệu mét/giây của dòng điện. Vì không cần đổi số để gửi công vào bộ truyền động và driveshaft, ngay cả ở những mức rpm rất thấp xe cũng đã có mô men xoắn để chạy rồi. Khái niệm này gọi là “instant torque”.
Vậy năng lượng đó đến từ đâu? Hệ thống pin. Những bộ pin của xe điện có công suất dao động từ 20 kWh đến tận 100 kWh. Con số này quy đổi ra thành mức năng lượng mà hệ thống pin có thể tích trữ, gọi là mật độ năng lượng. Tesla Model S Performance có pin 100 kWh, nghĩa là sức mạnh ở mức 762 hp, ngang phân với một chiếc Lamborghini Aventador SVJ. Mật độ năng lượng của pin chính là thứ quyết định mức năng lượng điện những động cơ bên trong chiếc xe được nhận để vận hành mỗi giây. Mật độ năng lượng càng cao thì xe tăng tốc càng khỏe. Tesla từ chối chia sẻ thông số chính xác của mật độ năng lượng trong pin chiếc Model S Performance, nhưng so sánh thực tế, Model S Performance là một trong những chiếc xe điện có mật độ năng lượng dự trữ trong pin cao nhất thị trường hiện giờ.
Khỏe là một chuyện, nhưng xe tăng tốc có nhanh hay không cũng còn phụ thuộc vào một yếu tố nữa, đó là lốp xe. Độ bám đường là thứ vô cùng quan trọng khi chạy xe, kể cả ngoài đường hay trong trường đua chuyên nghiệp. Tesla ứng dụng ba tính năng xuất hiện trong nhiều chiếc xe thể thao cao cấp để đảm bảo điều này, qua đó giúp xe tăng tốc hiệu quả nhất có thể. Thứ nhất là hệ thống all-wheel drive. Hai động cơ điện phục vụ hai bánh trước và hai bánh sau cung cấp năng lượng để vận hành cả bốn bánh cùng một lúc, qua đó tăng độ bám đường. Thứ hai là torque vectoring. Tính năng này dùng máy tính và phần mềm để tính toán bánh nào cần nhiều năng lượng hơn lúc chạy hoặc lúc cua, rồi điều chỉnh một cách tương ứng với tần suất hàng trăm lần mỗi giây, để cầu trước và cầu sau hoạt động hiệu quả nhất. Cuối cùng là bộ lốp được Tesla sử dụng, với thiết kế đảm bảo tối đa diện tích tiếp xúc với mặt đường.
Ngoại trừ công nghệ pin bên trong chiếc Model S, tất cả ba tính năng kể trên giờ đều rất phổ biến trong những chiếc xe thể thao hoặc SUV cao cấp, kể cả chạy xăng hoặc chạy điện. Kết hợp tất cả chúng lại với nhau, Model S có khả năng tăng tốc từ 0 – 60 mph trong 3.7 giây, ngang phân với Alfa Romeo Giulia hoặc Dodge Challenger Hellcat, hai chiếc xe thể thao chạy xăng cũng ấn tượng chẳng kém. Nhưng con số ở đầu bài là 2.4 giây cơ mà? Ở đâu ra con số đó?
Đấy là lúc chế độ Ludicrous Plus phát huy tác dụng. Chế độ này kích hoạt hiệu năng tối đa của pin, làm nóng nó lên chính xác 122 độ F, tức 50 độ C để tăng công suất năng lượng xả pin thêm 46hp, theo dữ liệu thử nghiệm của DragTimes với bản firmware mới nhất của chiếc Model S. Động cơ, hệ thống inverter và bộ truyền động có thể chịu được nhiệt độ này trong khoảng thời gian dài hơn trước khi xe “bóp hiệu năng” đúng nghĩa đen, giới hạn mức năng lượng xả để đảm bảo tuổi thọ phụ tùng xe.
Cuối cùng là cơ chế launch control để tối ưu khả năng bám đường khi xe tăng tốc từ vị trí đứng im. Trong chế độ này, phuộc trước ép xuống để bánh trước bám đường tốt hơn, trong khi trục truyền động có một lượng mô men xoắn nhỏ lấy đà cho bánh xe, giúp xe tăng tốc nhanh nhất có thể.
Tổng hợp lại, Model S Performance không dùng một tính năng đơn lẻ hay một thứ ma thuật nào để đạt được tốc độ đáng sợ, mà thay vào đó, nó là một cỗ máy tối ưu hoàn hảo mọi khía cạnh, tối đa hóa sức mạnh và hiệu năng ở mọi chế độ lái.
Theo Insider