Biệt danh “thánh lật” không phải tự nhiên tìm đến mẫu Toyota Fortuner. Trên thực tế, đã có rất nhiều vụ tai nạn xảy ra với mẫu xe SUV 7 chỗ đình đám này và tại hiện trường vụ việc, chiếc xe luôn trong tình trạng lật ngửa hoặc nằm nghiêng.
Việc biết được nguyên nhân tại sao Toyota Fortuner hay bị lật khi va chạm sẽ giúp người lái dễ dàng kiểm soát và hạn chế hiện tượng này xảy ra trong các tình huống gây tai nạn.
Kỹ sư Lê Văn Tạch lý giải vì sao Toyota Fortuner có biệt danh “thánh lật”
Kỹ sư Lê Văn Tạch cho hay, vấn đề mấu chốt cho các vụ tai nạn xe lật chính nằm ở việc Toyota Fortuner sở hữu hệ thống ổn định quá sơ sài khiến trọng tâm của xe cao hơn mỗi khi phanh.
Ngoài ra, cách sắp xếp hai xi-lanh giảm chấn ở cầu sau với tư thế nằm nghiêng so với phương thẳng đứng tại một góc rất lớn (khoảng gần 40 độ, nhưng góc lý tưởng nhất là 0 độ).
Ở đầu trên của xi-lanh, giảm chấn chỉ đơn giản là cần pít-tông được nối với Frame (tức khung xe) thông qua một vật trung gian là miếng đệm cao su để tạo điều kiện cho pít-tông dao động trong một không gian nhất định.
Còn đầu phía dưới chính là thân xi-lanh gắn với cầu phía sau thông qua một bạc cao su. Điều này cũng nhằm mục đích tạo điều kiện cho xi-lanh dao động ở một góc hẹp nhất định.
Theo những người có kinh nghiệm sử dụng ô tô, đặc tính của xi-lanh giảm chấn là dễ rụt lại nhưng rất khó duỗi ra, để khi xe tiếp xúc với vật gồ trên mặt đường sẽ giúp bánh xe nhanh chóng co bánh lên, sau đó duỗi bánh ra từ từ để xe giảm cảm giác chòng chành. Do đó, cấu tạo như trên khiến chức năng giảm chấn bị hạn chế, xe dễ bị rung lắc.
Thêm nhữa, xi-lanh của hệ thống giảm trấn thường có hiện tượng rò rỉ đầu, khiến giảm chấn bị mất tác dinjg, tăng nguy cơ lật do cần pít-tông của xe chuyển động quay, trong khi giảm chấn hoạt động, xi-lanh sẽ chuyển động trượt tương đối với cần pít-tông (kiểu cơ cấu CULIT trong cơ học).
Ngoài ra, những tài xế có kinh nghiệm lái xe ô tô lâu năm cho biết, một nguyên nhân khiến Fortuner thường bị lật là do chở hàng hóa nặng, di chuyển trên đường trơn, đường vòng vào và có nhiều khúc quanh. Khi xe vào cua, xe nghiệng, trọng lực dồn về 1 phía. độ bám trụ của xe giảm dẫn đến hiện tượng xe bị lật.
Trên thực tế, không ít trường hợp xe bị lật là do tài xế lái ẩu.
(Nguồn ảnh: vietnamnet.vn)