Cuối cùng, virus Corona đã tìm đến cửa ngõ của ngành công nghiệp ô tô Mỹ. Giới chức Michigan, nơi có thủ phủ ngành ô tô Mỹ Detroit, ngày 11/3 xác nhận hai ca nhiễm đầu tiên ở tiểu bang này.

công nghiệp ô tô, Corona, covid-19, Fiat, Ford
Ảnh minh họa – Ảnh: Getty/CNBC.

Cho tới thời điểm hiện tại, các nhà máy sản xuất ô tô lớn nhất ở Mỹ vẫn chưa bị ảnh hưởng gì nhiều bởi Covid-19, căn bệnh mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa công bố là đại dịch toàn cầu. Tuy nhiên, sự gián đoạn chuỗi cung ứng linh kiện và số ca nhiễm bệnh tăng nhanh khiến giới chuyên gia tin rằng chẳng sớm thì muộn ngành công nghiệp ô tô Mỹ cũng sẽ “chịu trận”.





Những ca nhiễm Corona đầu tiên ở Michigan, bang chiếm ít nhất 17% sản lượng công nghiệp ô tô Mỹ, là diễn biến đặc biệt gây lo ngại.

“Tôi không cho là sẽ có bất kỳ hãng xe nào tránh được ảnh hưởng”, bà Kristin Dziczek, Phó chủ tịch Center for Automotive Research, phát biểu trong một cuộc trao đổi với hãng tin CNBC. “Tất cả sẽ chịu tác động. Vấn đề là ảnh hưởng đến cấp độ nào và mỗi hãng có khả năng như thế nào để giảm bớt rủi ro mà thôi”.

Nhiều tuần qua, các nhà sản xuất ô tô tại Mỹ – từ General Motors (GM) và Fiat Chrysler tới Toyota và Tesla – loay hoay đảm bảo nguồn cung linh kiện cho các nhà máy lắp ráp ô tô ở khu vực Bắc Mỹ và nhiều thị trường khác. Chuỗi cung ứng ngành ô tô đã rơi vào cảnh gián đoạn khi nhiều nhà máy sản xuất linh kiện ở Trung Quốc phải đóng cửa vì virus Corona.


Hiện tại, nhiều hãng xe đã mở cửa trở lại nhà máy lắp ráp ở Trung Quốc, nhưng virus lại đang lan nhanh ở châu Âu và Bắc Mỹ.

Ô tô là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nhiều nhất trong trận dịch này. Điều đó được thể hiện rõ nét qua mức giảm giá chóng mặt của cổ phiếu ô tô trong những phiên giao dịch gần đây. Từ đầu tháng đến nay, cổ phiếu GM, Ford và Tesla đều đã giảm từ 17-20%.

Theo nhận định của bà Dziczek, những vấn đề đang nổi lên đối với công nghiệp ô tô Mỹ là sự gián đoạn chuỗi cung ứng ngay tại Mỹ và sự dịch chuyển “từ một cuộc khủng hoảng nguồn cung sang khủng hoảng nhu cầu”.

“Hiện tại mới là giai đoạn đầu, nhưng thu nhập của nhiều người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Hoạt động sản xuất trong ngành ô tô Mỹ có thể ngưng trệ nếu dịch bệnh tiếp tục lan rộng”, vị chuyên gia nói, nhấn mạnh ảnh hưởng của dịch đến niềm tin người tiêu dùng và doanh số thị trường xe ở Mỹ.

công nghiệp ô tô, Corona, covid-19, Fiat, Ford
Bên trong một nhà máy của hãng GM ở Michigan, Mỹ – Ảnh: Reuters.

“Một chiếc ô tô mới chắc chắn không phải là một mặt hàng thiết yếu. Hầu hết mọi người đều hoãn mua xe nếu họ cảm thấy bấp bênh về nền kinh tế, thu nhập và sức khỏe”, bà Dziczek phát biểu.


Ngành sản xuất của bang Michigan – trong đó có ô tô – đóng góp 4.3% trong tổng sản lượng kinh tế của ngành sản xuất Mỹ trong năm 2018, theo số liệu mới nhất từ Cục Phân tích kinh tế nước này. Trong 2017, bang này có 1.600 cơ sở sản xuất liên quan đến ngành ô tô, bao gồm các nhà cung ứng linh kiện.

Trong một báo cáo công bố cách đây ít ngày, công ty nghiên cứu LMC Automotive cắt giảm 3,7 triệu xe trong dự báo doanh số ô tô toàn cầu năm nay, do “ảnh hưởng lan rộng của dịch Covid-19 làm gia tăng sự bấp bênh”.

“Ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với ngành công nghiệp ô tô đã vượt xa khỏi tâm điểm ban đầu là Trung Quốc, dẫn tới việc cắt giảm dự báo về hầu hết các thị trường lớn”, ông Jonathon Poskitt, Giám đốc về dự báo doanh số toàn cầu của LMC, cho biết. “Chúng tôi vẫn đang ở giai đoạn đầu của việc đánh giá ảnh hưởng, nhưng chúng tôi cho rằng tình hình sẽ xấu đi trước khi tốt lên”.

Đầu tháng 3  này, tổ chức đánh giá tín nhiệm Moody’s Investor Service cho rằng doanh số ô tô toàn cầu năm nay sẽ giảm 2,5%, thay vì giảm 0,9% như đưa ra trong lần dự báo trước.

Theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins, số ca mắc Covid-19 được xác nhận trên toàn cầu tính đến ngày 11/3 là 121.564 ca, trong đó ít nhất 4.373 người đã chết. Ở Mỹ, đã có hơn 1.000 ca nhiễm và số người chết là 32.

Các hãng ô tô ở Mỹ đang gấp rút chuẩn bị để ứng phó với sự lan rộng của virus, bằng cách cung cấp cho nhân viên các công cụ để làm việc ở nhà; hỗ trợ các vật dụng cần thiết như khẩu trang và dung dịch sát khuẩn; đưa ra lệnh cấm hoặc hạn chế du lịch, công tác…

Theo CNBC


TIN LIÊN QUAN

Đây là mẫu xe bán tải cỡ nhỏ ra đời trước cả Ford Maverick

Subaru Baja là ví dụ điển hình của trường hợp "hợp lý nhưng không hợp thời".

Xem chi tiết: Đây là mẫu xe bán tải cỡ nhỏ ra đời trước cả Ford Maverick

Bán tải Ford Maverick được ra mắt – đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Mẫu xe bán tải hoàn toàn mới Ford Maverick được phát triển trên nền tảng unibody của dòng SUV Ford Bronco Sport. Ford Maverick là mẫu xe bán tải có kích thước nhỏ nhất hiện nay của Ford. Xe được thiết kế dựa trên khung sườn liền khối của mẫu SUV Ford Bronco Sport và […]

Xem chi tiết: Bán tải Ford Maverick được ra mắt – đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Xe bán tải cỡ nhỏ Ford Maverick chính thức ra mắt

Mẫu bán tải nhỏ hơn Ranger - Ford Marverick vừa được giới thiệu với 3 phiên bản và giá bán từ 21.490 USD (khoảng 496 triệu đồng).

Xem chi tiết: Xe bán tải cỡ nhỏ Ford Maverick chính thức ra mắt

So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Thiên đường bán tải Mỹ giờ đây không chỉ có những chiếc xe xe bề thế, khổng lồ mà còn có bộ đôi bán tải thời trang, chuyên dùng đi cafe và du lịch như Hyundai Santa Cruz 2022 và Ford Maverick 2022. Vậy bộ đôi bán tải này có điểm gì khác nhau? Hyundai […]

Xem chi tiết: So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố : Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz

2 dòng xe "hot" ra mắt dồn dập là Hyundai Santa Cruz và Ford Maverick khiến phân khúc bán tải cỡ nhỏ bất chợt xuất hiện trở lại .

Xem chi tiết: Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố : Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz

Ford ra mắt mẫu bán tải Maverick với động cơ xăng – điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ford Maverick 2021 có hai biến thể động cơ với 4 phiên bản cùng giá bán khởi điểm 19.995 USD, tương đương 460 triệu đồng. Xe được định vị là mẫu bán tải nhỏ nhất, nằm dưới Ranger. Đặc biệt, Maverick có biến thể dùng động cơ “lai” xăng – điện và có mức tiêu […]

Xem chi tiết: Ford ra mắt mẫu bán tải Maverick với động cơ xăng – điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ra mắt bán tải Ford MAVERICK: “tiểu Ranger” với thùng sau siêu tiện dụng, chất đồ như làm ảo thuật!

Không chỉ đơn thuần là một chiếc bán tải nằm dưới Ranger, thiết kế thùng Flexbed siêu linh hoạt đã khiến Ford Maverick như trở thành một kiểu dáng xe mới.

Xem chi tiết: Ra mắt bán tải Ford MAVERICK: “tiểu Ranger” với thùng sau siêu tiện dụng, chất đồ như làm ảo thuật!

Ra mắt Ford Maverick với động cơ lai xăng – điện, Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

Ford Maverick 2021 có hai biến thể động cơ với 4 phiên bản cùng giá bán khởi điểm 19.995 USD, tương đương 460 triệu đồng. Xe được định vị là mẫu bán tải nhỏ nhất, nằm dưới Ranger. Đặc biệt, Maverick có biến thể dùng động cơ “lai” xăng – điện và có mức tiêu […]

Xem chi tiết: Ra mắt Ford Maverick với động cơ lai xăng – điện, Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng – điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

So sánh trực quan Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố

Chốt giá chỉ 460 triệu đồng, xe bán tải Ford Maverick 2022 có gì đặc biệt?

Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng – điện

Toyota khẳng định Tundra 2022 sẽ nhấn chìm đối thủ Ford F-150

Bán tải Ford Maverick được ra mắt – đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Ngỡ ngàng với thùng sau siêu tiện dụng của bán tải “tiểu Ranger” Ford Maverick, chất đồ mà như làm ảo thuật!

Ra mắt Ford Maverick – Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

Bài viết khác

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất