Càng về cuối năm, lượng tiêu thụ ôtô lắp ráp nội địa càng tăng. 20.498 xe lắp ráp bán ra trong tháng 10 là mức cao nhất từ đầu 2020. Đây là số liệu của các thành viên VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam). Nếu cộng thêm doanh số của VinFast và TC Motor, hãng phân phối xe Hyundai, con số là 31.173 xe.
Trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường, có đến 8 sản phẩm lắp ráp trong nước, riêng Mitsubishi Xpander duy trì hai hình thức nhập khẩu và sản xuất tại Việt Nam. Hai mẫu xe nhập khẩu trong danh sách là Ford Ranger và Toyota Corolla Cross.
Bên cạnh nhu cầu lớn ở phân khúc xe phổ thông cỡ A, B như trường hợp của Vios, Accent, i10, Fadil, lượng bán hàng xe lắp ráp tăng mạnh về cuối năm nhờ lệ phí trước bạ giảm 50%, áp dụng từ cuối tháng 6 theo Nghị định 70 của Chính phủ. Mức hỗ trợ này kết thúc vào 31/12, các quyết định mua xe lắp ráp vì thế cũng được chốt nhanh hơn nhằm “chạy” ưu đãi lệ phí trước bạ.
Bằng chứng cho việc tăng mạnh mua xe lắp ráp để được hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ là doanh số bán hàng của ôtô nội địa liên tiếp lập đỉnh trong các tháng 7, 9, 10. Riêng tháng 8 thấp hơn vì trùng giai đoạn tháng Ngâu khi khách hàng có xu hướng kiêng mua sắm.
Xe nhập khẩu cũng ghi nhận mức bán hàng kỷ lục từ đầu năm khi tiêu thụ 12.786 xe (doanh số của VAMA), TC Motor chỉ bán 30 xe nhập khẩu. Giữa mức bán hàng thấp nhất vào tháng 4 và cao nhất vào tháng 10, lượng tiêu thụ xe lắp ráp tăng trưởng 70%, xe nhập khẩu tăng 65%. Chênh lệch doanh số giữa xe lắp ráp và nhập khẩu là hơn 18.000 xe riêng trong tháng 10.
Phạm Trung