Đối với các tín đồ của 4 bánh chắc hẳn sẽ còn nhớ tới bản Concept 45 của Hyundai từng ra mắt trong triển lãm Frankfurt 2019. Hai năm sau đó, tới nay bản Concept đầy ấn tượng này đã được hiện thực hoá thông qua mẫu xe mang tên Ioniq 5, thuộc thương hiệu Ioniq, một nhãn hiệu xe sang chuyên mảng chạy điện trực thuộc sự quản lý của Tập đoàn Hyundai, tương tự Genesis.
Trên thực tế, Ioniq 5 đã thừa hưởng toàn bộ những tinh tuý về thiết kế của bản Concept 45. Được lấy cảm hứng từ những chiếc máy bay năm 1920, Ioniq 5 mang trong mình những đường nét mạch lạc, rõ ràng và đơn giản. Đồng thời, mẫu xe này còn kết hợp rất nhuần nhuyễn với ngôn ngữ thiết kế hiện đại của Hyundai mang tên “Sensuous Sportiness”. Một số chi tiết nổi bật bao gồm lưới tản nhiệt mắt cáo, hệ thống đèn hình khối tương đồng trước sau, phần đuôi theo kiểu xe fastback hay mâm xe có thiết kế 3D đẹp mắt.
So với bản Concept 45, Ioniq 5 đã bị cắt bỏ đi một vài chi tiết điểm nhấn như hệ thống cửa mở kiểu “tự sát”, hệ thống camera giấu kín sử dụng các camera hai bên thay cho gương phụ chiếu hậu và các tấm trang trí đặc biệt dưới bệ cửa trước hiển thị trạng thái Pin qua đèn LED.
Không chỉ đẹp mắt, Ioniq 5 còn gây ấn tượng nhờ kích thước thuộc nhóm dẫn đầu phân khúc crossover tầm trung của mình. Cụ thể, mẫu xe này có kích thước DxRxC lần lượt là 4.635 x 1.890 x 1.605 mm, chiều dài cơ sở đạt 3.000 mm. Nhờ vậy, khi so sánh với “đàn anh” là mẫu SUV 7 chỗ Hyundai Palisade, Ioniq 5 vẫn nổi trội hơn nhờ chiều dài cơ sở lớn hơn tới 100 mm, dù cho đây chỉ là một mẫu xe có cấu hình 5 chỗ ngồi.
Bước vào không gian nội thất, Ioniq 5 sẽ mang tới cho người xem cảm giác thư giãn nhờ phong cách đơn giản pha lẫn sự hiện đại. Xe được trang bị cặp màn hình đôi 12 inch nằm ngang cho tác vụ giải trí và hiển thị đồng hồ công-tơ-mét, các phím bấm vật lý và cảm ứng được hạn chế tối đa nhằm tối ưu cho phần không gian.
Nhờ chiều dài cơ sở lớn, Ioniq 5 tự tin là mẫu xe crossover tầm trung có khoang cabin rộng rãi nhất phân khúc
Thiết kế ghế ngồi, khu vực điều khiển trung tâm hay giao diện hiển thị của Ioniq 5 đều hướng tới sự đơn giản. Bên cạnh đó, nhà sản xuất Ioniq còn đề cao tính bảo vệ môi trường bằng cách sử dụng nhiều vật liệu tái chế bên trong khoang cabin của Ioniq 5.
Theo công bố của Ioniq, mẫu Ioniq 5 trước mắt sẽ được bán ra với 4 phiên bản và 2 tuỳ chọn về cụm pin gồm loại 58 kWh và 72,6 kWh. Ở tuỳ chọn pin 58 kWh, phiên bản đầu tiên sẽ kết hợp với 1 mô-tơ điện và sản sinh công suất 168 mã lực/350 Nm mô-men xoắn. Thời gian tăng tốc từ 0 – 100 km/h của bản này là 8,5 giây.
Phiên bản thứ 2 của tuỳ chọn pin 58 kWh là bản dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD) kết hợp với 2 mô-tơ điện gắn ở 2 trục trước/sau của xe, sản sinh ra tổng công suất 232 mã lực và 605 Nm mô-men xoắn. Thời gian tăng tốc từ 0 – 100 km/h của bản này là 6,1 giây.
Tiếp theo là tuỳ chọn sử dụng pin 72,6 kWh. Đối với phiên bản sử dụng hệ dẫn động cầu sau sẽ sản sinh ra công suất tối đa 215 mã lực và 350 Nm mô-men xoắn. Kèm theo đó, thời gian tăng tốc từ 0 – 100 km/h của bản này là 7,4 giây.
Cuối cùng, phiên bản cao cấp nhất của mẫu Ioniq 5 là tuỳ chọn pin 72,6 kWh kết hợp cùng 2 mô-tơ điện gắn ở 2 trục trước /sau, sản sinh công suất tổng hợp đạt 302 mã lực và 605 mã lực. Từ đó, rút ngắn thời gian tăng tốc của xe từ 0 – 100 km/h xuống còn 5,2 giây.
Phạm vi hoạt động của viên pin 72,6 kWh trên Ioniq 5 là 480 km
Tốc độ tối đa của Ioniq 5 được công bố là 185 km/h ở mọi phiên bản
Theo Hyundai, viên pin của Ioniq 5 có thể sạc đầy từ 0 – 80% trong 18 phút nhờ hệ thống sạc nhanh 350 kW. Bên cạnh đó, với 5 phút sạc, Ioniq 5 có thể di chuyển trong phạm vi 100 km.
Hoàng Vũ (Tuoitrethudo)