Cụ thể, thông tin từ các đại lý của Toyota Việt Nam cho biết, Toyota Việt Nam bán ra 72.136 xe trong năm 2020 tại Việt Nam. Trong số này có 1.444 chiếc Lexus các loại và 70.692 xe mang thương hiệu Toyota.
Như vậy, nếu chỉ tính riêng thương hiệu xe Toyota thì doanh số năm 2020 vừa qua đã sụt giảm gần 11% so với năm 2019 trước đó (đạt 79.328 xe). Và với con số này, Toyota vẫn giữ vị trí thứ 2 tại Việt Nam như trong năm 2019 khi tiếp tục đứng sau đối thủ từ Hàn quốc là thương hiệu ô tô Hyundai.
Phát biểu tại Hội nghị tổng kết Tổng kết năm 2020 của Bộ Công thương, ông Lê Ngọc Đức – Tổng giám đốc TC Motor phụ trách khối ô tô của tập đoàn Thành Công cho biết, trong năm 2020 vừa TC Motor đã bán ra hơn 81.000 xe. Như vậy, với con số này, thương hiệu Hyundai đã bán ra nhiều hơn Toyota tới 10.000 xe trong năm 2020, vừa xa đối thủ chứ không chỉ nhỉnh hơn so với năm trước.
Năm 2019, Hyundai giành vị trí số 1 Việt Nam với 79.568 xe, hơn Toyota ở vị trí thứ 2 vỏn vẹn 240 xe. Và với mức tăng trưởng 5% này, có Hyundai là một trong số hiếm hoi các thương hiệu ô tô tại Việt Nam có mức tăng trưởng dương trong năm Covid – 2020 vừa qua.
Hiện tại, thương hiệu Hyundai tại Việt Nam có 3 mẫu xe du lịch (hạng A, hạng B và hạng X), 3 mẫu crossover và dòng xe thương mại (đạt doanh số khoảng 7.500 xe trong năm 2020). Tất cả đều lắp ráp trong nước. Trong khi đó Toyota Việt Nam có 16 mẫu xe, ở tất cả các phân khúc (hạng A, hạng B/C/D, crossover, MPV, SUV, minivan…) vừa lắp ráp trong nước, vừa nhập khẩu từ Indonesia, Nhật Bản…).
Nếu không tính xe thương mại thì Hyundai với Toyota cũng chỉ ngang bằng về doanh số, tuy nhiên Toyota tại Việt Nam đang phải chịu làn sóng “chê bai” ở các dòng sản phẩm từ người tiêu dùng.
Nguyên Nguyên
Theo CNOTO