Nhắc tới xe bán tải, người ta thường nghĩ tới những mẫu xe có ngoại hình to lớn, thiết kế hầm hố, bụi bặm cũng như khả năng chuyên chở đồ đạc ấn tượng. Nhưng dường như điều đó hoàn toàn không ăn khớp với Hyundai Santa Cruz, mẫu bán tải mới nhất đến từ “Ông lớn” ngành xe Hàn Quốc.
Đầu tiên, Hyundai Santa Cruz được phát triển dựa trên hệ khung thân liền khối (Unibody), tương tự các dòng CUV như Hyundai Tucson. Chính vì vậy, Santa Cruz được đánh giá sẽ thiên về mục đích sử dụng linh hoạt trong đô thị nhiều hơn so với việc mang xe ra những địa hình khó.
Ngay ở phần thiết kế, Hyundai Santa Cruz đã khiến người nhìn cảm giác “ngợp” bởi phong cách thiết kế quá đỗi cao cấp và thời trang so với những gì thường thấy trên một mẫu xe bán tải. Nhìn từ góc chính diện phía đầu và đuôi xe, Hyundai Santa Cruz trông hệt như Tucson thế hệ mới, từ thiết kế đèn chiếu sáng và mặt ca-lăng cầu kỳ ở phía trước cho tới cụm đèn hậu dạng LED hiện đại ở phía sau. Tất nhiên, điểm khác biệt và làm nên chất riêng cho Hyundai Santa Cruz chính là ở khu vực khoang chứa hàng phía sau.
Hyundai Santa Cruz có thông số về chiều dài là 4.971 mm, chiều dài cơ sở 3.005 mm, tức hơn Tucson về chiều dài tổng thể là 315 mm và chiều dài cơ sở là 249 mm. Chiều dài thùng hàng của Santa Cruz là 1.323 mm. Xe được trang bị mâm tiêu chuẩn 18 inch và tuỳ chọn lên 20 inch.
Không chỉ gây bất ngờ ở diện mạo bên ngoài, Hyundai Santa Cruz còn tạo cho người xem cảm giác ấn tượng ngay cả ở trong khoang lái. Phong cách của một mẫu CUV cao cấp bao trùm lên mọi chi tiết của Santa Cruz. Từ ghế bọc da, đồng hồ công-tơ-mét dạng màn hình LCD 10 inch, màn hình giải trí cảm ứng, các ngăn chứa đồ tiện dụng cho tới hệ thống âm thanh của Bose…
Các trang bị an toàn có sẵn trên Hyundai Santa Cruz bao gồm hệ thống hỗ trợ giữ làn và cảnh báo tài xế mất tập trung, hệ thống hỗ trợ lái xe trên đường cao tốc, hệ thống cảnh báo điểm mù, hệ thống hỗ trợ phòng va chạm phía trước, hệ thống hỗ trợ thoát hiểm an toàn, camera lùi… Ngoài ra, hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau và camera 360 độ là trang bị tuỳ chọn của xe.
Trên Santa Cruz, Hyundai trang bị cho xe hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian HTRAC, tương tự mẫu Santa Fe. Theo Hyundai, hệ thống HTRAC của Hyundai có thể phân bổ lực mô-men xoắn tới bánh sau để tạo cảm giác thể thao tương tự xe dẫn động cầu sau cho người lái.
Về truyền động, Hyundai Santa Cruz được bán ra với 2 tuỳ chọn động cơ, bao gồm loại hút khí tự nhiên 2.5l với công suất 190 mã lực/244 Nm mô-men xoắn, kết hợp hộp số tự động 8 cấp và loại 2.5l tăng áp với công suất 275 mã lực và 420 Nm mô-men xoắn, kết hợp hộp số ly hợp kép cùng lẫy chuyển số sau vô-lăng.
Dự kiến, Hyundai Santa Cruz sẽ bắt đầu được đưa lên dây chuyền sản xuất thương mại từ tháng 6 tới tại nhà máy Hyundai ở Alabama, Hoa Kỳ.
Hoàng Vũ (Tuoitrethudo)