Hôm qua (23/2), Hyundai chính thức công bố hình ảnh và thông tin đầu tiên về mẫu Crossover chạy điện hoàn toàn mới của mình với tên gọi Ioniq 5. Chỉ vài giờ sau đó, cánh săn ảnh đã nhanh chóng chụp được một chiếc Ioniq 5 chạy trên đường không hề ngụy trang tại một thành phố nào đó không được tiết lộ.
Hyundai Ioniq 5 2022 xuất hiện trên đường.
Ioniq 5 là chiếc crossover cỡ trung chạy điện hoàn toàn mới của hãng và là mẫu xe đầu tiên được gắn nhãn hiệu phụ ‘Ioniq’ mới thành lập. Ioniq 5 mới dài 4.635 mm và đặc biệt là chiều dài cơ sở khổng lồ đạt mức 3.000 mm lớn hơn cả mẫu SUV cỡ lớn Hyundai Palisade. Chiếc Crossover này có chiều rộng 1.890 mm và chiều cao 1.605 mm, Hyundai tuyên bố rằng Ioniq 5 cung cấp không gian nội thất của một chiếc xe nằm ở phân khúc trên.
Hyundai Ioniq 5 hoàn toàn mới được phát triển dựa trên khung gầm Electric-Global Modular Platform (E-GMP). Thiết kế bên ngoài độc đáo nhưng vẫn khá trung thành với mẫu concept 45. Hyundai gọi nó là ngôn ngữ thiết kế ‘Động lực học tham số’, với Ioniq 5 có cách xử lý bề mặt sắc nét, mui xe phía trước hình vỏ sò và vát thấp về phía trước, tay nắm cửa phẳng.
Cụm đèn pha kép thiết kế vuông vức, cản trước hầm hố. Cụm đèn phía sau cũng có ngôn ngữ thiết kế tương tự nhưng được chia thành các hình chữ nhật nhỏ nối liền 2 bên. Chính giữa đuôi xe là dòng chữ Ioniq 5. Các bánh xe mới cũng được tối ưu hóa về mặt khí học, có đường kính 20 inch.
Về nội thất, Hyundai tận dụng tối đa nền tảng EV chuyên dụng bằng cách sử dụng sàn hoàn toàn bằng phẳng. Cách bố trí này ngoài tăng thêm chỗ để chân, nó đã cho phép các kỹ sư tạo nên một khoảng trống giữa hàng ghế trước nhờ cụm điều khiển giữa 2 ghế ngồi có khả năng trượt hành trình đến 140mm, điều này sẽ tỏ ra hữu ích trong một bãi đậu xe hẹp vì người lái có thể dễ dàng thoát ra khỏi xe qua cửa hành khách và ngược lại.
Ioniq 5 có sức chứa hàng hóa là 531 lít tiêu chuẩn và có thể tăng lên gần 1.600 lít khi bạn gập hàng ghế thứ hai xuống. Đặc biệt hơn Ioniq 5 còn có cốp trước giống như hầu hết những mẫu xe điện khác. Không gian khoang chứa đồ phía trước phụ thuộc vào việc đó là phiên bản dẫn động cầu sau hay tất cả các bánh. RWD có dung tích 57 lít trong khi mô hình AWD chỉ có dung tích 24 lít.
Bảng điều khiển được chi phối bởi một cặp màn hình 12 inch – một cho màn hình hỗ trợ lái xe và một cho thông tin giải trí – với cả hai đều được đặt trong một tấm kính lớn giống như trên Mercedes-Benz. Một chi tiết nữa giống với hãng xe ngôi sao ba cánh, Ioniq 5 cũng có cần số gắn sau vô lăng cũng như màn hình hiển thị head-up với hỗ trợ thực tế tăng cường.
Chỗ để chân phía sau tuyệt vời cũng đạt được bằng cách làm cho hàng ghế trước mỏng hơn bình thường khoảng 30%. Tất cả các ghế đều có thể trượt về phía trước và phía sau, với ghế trước có thể ngả “theo góc tối ưu, mang lại cảm giác không trọng lượng cho người ngồi.” Nhiều điểm tiếp xúc nội thất được làm từ vật liệu tái chế, bao gồm cả chai PET.
Một tính năng gọn gàng bổ sung đáng được đề cập là mái xe năng lượng mặt trời có sẵn để nâng cao hiệu quả hơn nữa bằng cách thu năng lượng mặt trời và chuyển nó vào bộ pin để tăng phạm vi hoạt động. Bản thân mái xe làm cho không gian bên trong cảm thấy rộng rãi hơn so với hiện tại bằng cách sử dụng một tấm kính lớn duy nhất mà không cần bất kỳ vật liệu hỗ trợ nào.
Khách hàng sẽ có thể lựa chọn các loại pin có công suất 58 kWh hoặc 72,6 kWh (gói 77,4 kWh cho mẫu xe tại Mỹ). Mô hình cơ sở có một động cơ điện duy nhất được gắn ở phía sau trong khi bản cao hơn sẽ có động cơ kép và hệ thống dẫn động tất cả các bánh. Bất kể cấu hình nào, tất cả chúng đều đạt tốc độ tối đa 185 km/h.
Ở phiên bản tiêu chuẩn, Ioniq 5 cung cấp sức mạnh 168 mã lực và mô-men xoắn 350 Nm, tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong 8,5 giây. Bước lên mô hình AWD, xe sẽ dùng động cơ điện phía sau có công suất 161 mã lực và 350 Nm hoạt động cùng với động cơ phía trước tạo ra 71 mã lực và 255 Nm. Ở cấu hình này, thời gian chạy nước rút giảm xuống còn 6,1 giây và công suất kết hợp là 232 mã lực và 605 Nm.
Mẫu xe EV mới của Hyundai còn được trang bị pin lớn hơn và hệ dẫn động cầu sau, trong đó động cơ điện gắn ở phía sau tạo ra công suất 215 mã lực và 350 Nm với khả năng chạy nước rút từ 0 – 100 km/h trong 7,4 giây. Mạnh nhất và nhanh nhất trong nhóm là Ioniq 5 với gói pin lớn hơn và AWD, cung cấp 208 mã lực và 350 Nm từ động cơ phía sau và 94 mã lực và 255 Nm từ động cơ phía trước để hoàn thành việc chạy nước rút chỉ trong 5,2 giây. Công suất kết hợp là 302 mã lực và 605 Nm.
Khi bạn hết pin, pin có thể được sạc từ 10 đến 80% trong 18 phút nhờ khả năng sạc 800V bằng cách sử dụng bộ sạc 350 kW. Như vậy chỉ cần 5 phút sạc bạn sẽ đi được 100 km đó là theo điều kiện tiêu chuẩn. Phiên bản dùng pin lớn sẽ có khả năng di chuyển được phạm vi 480 km trong một lần sạc đầy.
Hoàng Huy (Forum.autodaily.vn)