Vào ngày 9/5, Harley-Davidson Hà Nội đã tổ chức buổi lễ ra mắt chính thức mẫu xe mới Pan America – đây là chiếc adventure đầu tiên tới từ nhà sản xuất Milwaukee. Pan America sẽ cạnh tranh trực tiếp với nhiều đối thủ sừng sỏ trong cùng phân khúc như BMW R 1250 GS, Ducati Multistrada 1260, KTM 1290 Super Adventure,…
Về diện mạo bên ngoài, Pan America sở hữu tổng thể ngoại hình đồ sộ và to lớn, đây là một trong những đặc trưng của các mẫu xe tới từ thương hiệu Harley. Phía trước đầu xe, cụm đèn pha hình chữ nhật có thiết kế tương tự chiếc Road Glide của hãng và sử dụng công nghệ chiếu sáng thích ứng theo góc cua. Ngay bên trên đầu xe là một tấm kính chắn gió được trang bị sẵn có thể tùy chỉnh được chiều cao để phù hợp với tư thế ngồi của người lái.
Tiếp đến ra tới thân xe, bình xăng dung tích 20 lít mang hơi hướng thiết kế theo phong cách cruiser. Tuy nhiên hai bên bình xăng được làm lõm xuống giúp người điều khiển có thể kẹp hai chân vào một cách chắc chắn hơn. Hệ thống khung sườn trên xe là lưới mắt mắt cáo và ngoài ra một phần động cơ sẽ đóng vai trò làm khung sườn để giảm trọng lượng cho xe.
Cung cấp sức mạnh cho Pan America là khối động cơ Revolution Max hoàn toàn mới, có dạng V-Twin 60º DOHC, dung tích 1.250cc, làm mát bằng dung dịch, phun xăng điện tử sản sinh công suất tối đa 150 mã lực tại 8.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 127Nm tại 6.750 vòng/phút thông qua hộp số 6 cấp và đi kèm bộ ly hợp chống trượt Assist & Slipper Clutch.
Pan America sẽ chỉ bán ở Việt Nam với bản Đặc biệt (Special). Xe trang bị hệ thống treo của Showa với phuộc trước USD đường kính 47mm, phuộc sau monoshock bình dầu rời. Cả phuộc trước/sau có hành trình 190mm và có thể điều chỉnh được. Chiều cao yên của Pan America là 890mm, trọng lượng ướt của bản tiêu chuẩn là 245kg và bản đặc biệt là 258kg.
Điểm đáng chú ý ở phiên bản đặc biệt sẽ được trang bị hệ thống treo bán điện tử có thể tự động điều chỉnh chiều cao yên từ 890 xuống 840mm mỗi khi dừng xe. Bên cạnh đó hệ thống treo này có thể tự điều chỉnh theo cân nặng của người lái và can thiệp vào tốc độ nén/hồi của giảm xóc.
Ngoài ra phiên bản đặc biệt còn được trang bị sẵn cặp vành căm 19/17inch đi kèm với lốp không săm địa hình của Michelin trong khi bản tiêu chuẩn sử dụng vành đúc 5 chấu kép 19/17inch. Hệ thống phanh của Pan America sử dụng của thương hiệu Brembo gồm hai đĩa trước 320mm đi kèm heo 4 piston và đĩa đơn 280mm phía sau kết hợp heo 1 piston.
Pan America được trang bị màn hình cảm ứng TFT kích thước 6,8 inch hiển thị đầy đủ thông tin và đặc biệt trên màn hình được phủ một lớp kính chống phản chiếu giúp người dùng dễ nhìn hơn trong các điều kiện ánh sáng. Màn hình có thể tắt khi xe đang di chuyển nhưng người lái có thể bật lên thông qua cụm công tắc. Ngoài ra, bảng đồng hồ có thể kết nối với điện thoại thông minh qua bluetooth và hiển thị tính năng điều hướng trên màn hình.
Bên cạnh đó, Pan Amarica còn được trang bị nhiều công nghệ hỗ trợ người lái như hệ thống ga điện tử với 5 chế độ lái tiêu chuẩn (Rain, Road, Sport, Off-road và Off-road Plus), ABS Cornering, kiểm soát lực kéo trong cua, khởi hàng ngang dốc và nổi bật là hệ thống Cruiser Control khiến mẫu xe này trở thành chiếc xe sở hữu công nghệ hiện đại nhất của Harley.
Hiện tại Harley-Davidson Pan America phiên bản đặc biệt có mức giá thấp nhất là 839 triệu đồng với các tùy chọn về màu sắc như Đen (Vivid Black), Xám (Gauntlet Grey Metalic), Xanh (Deadwood Green), Cam và Trắng (Baja Orange/Stone Washed White Pearl). Tuỳ từng màu, mức giá này có thể tăng lên thành 879 triệu đồng. Đáng chú ý, dù chỉ có duy nhất một phiên bản nhưng Pan America sẽ được bán ở Việt Nam với 3 cấu hình thùng sau khác nhau.
Mức giá nêu trên sẽ dành cho chiếc xe với 1 thùng ở đuôi. Nếu như chọn 2 thùng bên, Pan America sẽ có giá từ 859 tới 899 triệu đồng. Trong khi đó mua đủ 3 thùng, giá xe sẽ đội lên thành từ 879 tới 919 triệu đồng. Đương nhiên những chiếc thùng này sẽ kèm luôn giá gắn vào xe và có thể tháo rời một cách dễ dàng, nhưng khách hàng sẽ hoàn toàn không có lựa chọn xe không thùng chở đồ với Pan America.
Đổi lại, giá thùng kèm xe đã được nhà phân phối hỗ trợ, và khách hàng sẽ phải bỏ ra nhiều tiền hơn nếu mua thùng lẻ. Được biết toàn bộ 3 thùng của Pan America có giá lên tới khoảng 100 triệu đồng.
Theo ông David Archibald – Tổng Giám đốc Al Naboodah tại Việt Nam – nhà phân phối của 2 thương hiệu mô tô Harley-Davidson và Triumph tại Việt Nam, quyết định bán Pan America kiểu “bia kèm lạc” này xuất phát từ 2 lý do. Thứ nhất, hãng định vị chiếc xe là một mẫu Adventure Touring – “CVO” của Thế giới mô tô địa hình, chính vì vậy Pan America sẽ chỉ được bán ở thị trường Việt Nam với bản cao cấp nhất và đi kèm đầy đủ các “option”.
Thứ hai, tập khách hàng mua chiếc xe đằng nào cũng sẽ bỏ thêm tiền để trang bị thêm các loại thùng. Điều này đã được nhà phân phối nhận ra khi bán chiếc Triumph Tiger 900 tại Việt Nam, khi ông Archibald chia sẻ rằng “gần như 100%” đều mua thêm các loại thùng. Đối với họ, việc bỏ thêm một khoản tiền cộng vào giá xe để có thêm bộ thùng là điều chấp nhận được. Chính vì vậy Harley-Davidson Việt Nam đã tích hợp thùng thành một “combo” để bán kèm xe như nêu trên.