Về tổng thể, với Pan America 1250 Special, chúng ta sẽ nhìn thấy một Harley rất khác so với những gì từng biết. Pan America 1250 Special mang kiểu dáng và tính năng tập trung nhiều cho khả năng chạy off-road, với tay lái cao tích hợp kính chắn gió, tư thế ngồi thoải mái, ống xả đặt cao, hành trình giảm xóc lớn và lốp off-road. Thử sức ở phân khúc mới, Pan America 1250 Special được Harley đầu tư rất nhiều, cả về cơ khí lẫn các tính năng công nghệ.
Từ phía trước, Pan America 1250 Special sở hữu hệ thống đầu đèn rất ấn tượng và tương lai. Nó vuông vức, kích thước lớn và hiện đại. Hệ thống chiếu sáng được ẩn vào bên trong hốc hình thang cân, toàn bộ sử dụng công nghệ LED. Cụm nhỏ nằm ngay phía trên chính là đèn pha thích ứng Daymaker tiên tiến. Sử dụng Hệ Thống Đo Lường Lực Quán Tính IMU để xác định góc nghiêng của thân xe, công nghệ này tự động chiếu ánh sáng bổ sung vào các góc khuất mà đèn tiêu chuẩn không thể làm được. Bên trong hốc đèn tách làm 2 phần, mỗi bên 3 cụm LED. Ở mỗi góc nghiêng thân xe, bao gồm 8 độ, 15 độ và 23 độ, góc chiếu sáng của đèn sẽ thay đổi linh hoạt khác nhau.
Quảng cáo
Nằm nổi bật ngay phía trên hệ thống chếu sáng là kính chắn gió kích thước lớn, có thể thay đổi vị trí cao thấp khác nhau tuỳ nhu cầu vận hành. Nằm gọn gàng bên dưới còn có thêm một hốc đèn LED nhỏ. Đèn xi-nhan của xe dạng hình tròn, nằm ở 2 bên hốc dưới của xe. Phuộc trước: hành trình ngược SHOWA 47mm với chức năng điều khiển giảm xóc bán chủ động điện tử. Hành trình phuộc trước và sau đều là 191 mm. Liên quan đến phuộc thì có một công nghệ rất hay và mình sẽ chia sẻ sau khi nói tới phần yên xe.
Mâm xe được làm bằng nhôm đúc, mâm trước kích thước rất lớn lên tới 19 inch, đi kèm bộ lốp 120/70R19 60V. Vành xe được thiết kế theo dạng nan hoa, cung cấp cho người lái một số lợi thế so với vành đúc trong điều kiện đi địa hình. Thiết kế này cũng cho phép sử dụng lốp không săm, loại bỏ trọng lượng của săm. Trong trường hợp các nan hoa bị lỏng hoặc gãy, chúng có thể được bảo dưỡng hoặc thay thế mà không cần tháo bánh xe máy hoặc tháo lốp ra khỏi bánh xe. Phanh trước là dạng Brembo monoblock, 4-piston; đĩa kép 320mm. Harley-Davidson đã làm việc trực tiếp với Michelin để tạo ra bộ lốp độc quyền Scorcher Adventure, giúp đảm bảo độ bám tối ưu trong bất kỳ điều kiện thời tiết hay đường xá nào.
Từ bên hông, Pan America 1250 Special vẫn giữ được ngôn ngữ hiện đại xuyên suốt từ phần đầu xe, mọi chi tiết, từ khung sườn, cách bố trí cục máy, gắp sau, ống xả hay bình xăng đều được hoàn thiện và kết hợp với nhau rất tốt, tạo nên tổng thể rất hài hoà và đầy đặn nếu nhìn từ phía ngang thân xe. Bình xăng của Pan America 1250 Special được làm bằng nhôm, nổi bật với logo Harley kích thước lớn. Dung tích bình xăng: 21,2 lít. Khoảng sáng gầm xe: 210 mm. Trọng lượng ướt: 258kg. Với trọng lượng này, người lái đòi hỏi phải có thể hình đủ tốt mới có thể tự tin cầm cương Pan America 1250 Special.
Đối với bản Pan America 1250 Special với hệ thống Adaptive Ride Height được trang bị sẵn, chiều cao yên xe ở trạng thái bình thường là 855 mm và khi xe bắt đầu chạy, chiều cao yên tăng lên 890 mm. Được biết, đây là tính năng đầu tiên được trang bị trên một mẫu mô tô thương mại. Với công nghệ này, khi xe dừng lại, chiều cao yên hạ thấp để người lái dễ dàng xoay sở chiếc xe. Còn khi xe bắt đầu chạy, chiều cao yên nâng lên để gia tăng tầm nhìn cũng như khả năng xử lý của xe và cả người lái.
Sở dĩ Adaptive Ride Height có thể hoạt động là nhờ một công nghệ cũng không kém phần ấn tượng khác được trang bị trên xe, đó là Hệ thống treo bán chủ động, với khả năng tinh chỉnh hành trình phuộc cũng như độ cứng/mềm tuỳ vào điều kiện vận hành. Có 5 chế độ phuộc khác nhau, bao gồm: thoải mái, cân bằng, thể thao, Off-road Soft và Off-road Firm. Dựa vào tốc độ, góc nghiêng thân xe, ga đầu vào, hoạt động của phanh hay chế độ lái mà phuộc sẽ có các phản ứng khác nhua. Cứ hãy tưởng tượng mỗi lần bạn phanh gấp, trọng tâm dồn về trước và đè phuộc trước xuống hết mức có thể. Lúc này, hệ thống phuộc bán tự động sẽ phát hiện diều đó và giúp cân chỉnh độ cứng/mềm linh hoạt để cú phanh đó hay việc giảm tốc trở nên hiệu quả và an toàn hơn.
Adaptive Ride Height sẽ 3 chế độ, bao gồm:
- Auto Mode: Hệ thống phuộc sẽ tự điều chỉnh tuỳ theo điều kiện vận hành.
- Short Delay and Long Delay: Chức năng hạ thấp yên xe sẽ không hoạt động cho đến khi xe dừng hẳn.
- Locked: Không cho thay đổi chiều cao yên xe trong bất kỳ tình huống nào.
Quảng cáo
Nói về công nghệ trang bị trên xe thì chắc phải tốn hơn ½ độ dài của bài viết này. Đầu tiên chúng ta bắt đầu từ phía ghi-đông xe, nổi bật với màn hình màu TFT cảm ứng kích thước lên tới 6,8 inch. Tất nhiên, màn hình này sẽ hiển thị đầy đủ các thông tin như tốc độ, số đang gài, đồng hồ đo quãng đường, mức nhiên liệu, đồng hồ thời gian, nhiệt độ môi trường và hàng loạt các cảnh báo khác nhau. Ứng dụng Harley-Davidson miễn phí dành cho thiết bị iOS và Android sẽ giúp mở thêm nhiều tính năng hay ho, chẳng hạn như dẫn đường, điều chỉnh nhạc, nhận cuộc gọi. Tính năng cảm ứng của màn hình bị tắt trong khi Pan America đang chạy. Xe có sẵn 1 cổng USB C-Type công suất đầu ra 5V-3A để sạc cho các thiết bị điện tử.
Giống như hầu hết những chiếc xe thuộc dòng ADV cao cấp khác, Pan America 1250 Special cũng có nhiều chế độ lái – Sport, Road, Rain, Off-Road, Off-Road Plus, Custom Off-Road Plus, Custom A và Custom B – tự động điều chỉnh sơ đồ động cơ (công suất đầu ra), phản ứng ga, phanh động cơ, kiểm soát lực kéo, ABS, hệ thống treo hay độ cao yên xe. Ở một số chế độ, chẳng hạn như Off Road, ABS bánh sau sẽ bị tắt.
Pan America 1250 Special còn được trang bị một số công nghệ an toàn như:
- Drag-Torque Slip Control, giống như hệ thống kiểm soát lực kéo cho động cơ để quản lý lực kéo bánh sau
- Hệ thống giám sát áp suất lốp (TPMS)
- Bàn đạp phanh sau đa vị trí
- Sưởi tay lái
- Trợ lực tay lái
- ABS khi vào cua
- Kiểm soát lực kéo khi vào cua
- Kiểm soát xe khi dừng giữa dốc
- Kiểm soát hành trình
Đi về phía sau, chúng ta sẽ có lốp sau: 170/60R17 72V. Mâm sau có kích thước nhỏ hơn mâm trước, 17 inch. Phanh sau đĩa đơn 280 mm heo 1 piston. Phuộc sau lò xo trụ đơn cũng có khả năng điều chỉnh và chức năng bán chủ động tương tự như phuộc trước. Đèn hậu của xe dạng LED có đồ hoạ bắt mắt, đèn xi-nhan tách rời 2 bên với thiết kế tương tự như phía trước. Hệ thống ống xả bằng thép không gỉ 304 chống ăn mòn, được thiết kế vuốt lên cao và nhìn khá hầm hố, phù hợp với tổng thể của thân xe. Hệ thống ống xả này tuân thủ tiêu chuẩn khí thải Euro 5 và có 2 bộ giảm thanh.
Sau khi đã nói quá nhiều về ngoại hình hay công nghệ thì cuối cùng là 1 phần quan trọng khác: hệ truyền động của xe. Một trong những chi tiết nổi bật nhất của dòng xe này, bên cạnh thiết kế của nó, chính là khối động cơ Revolution Max dung tích 1.250cc hoàn toàn mới của Harley-Davidson.
Revolution Max 1250 là một động cơ xăng V-twin dung tích 1.250cc, với 2 xy-lanh xếp thành hình chữ V lệch nhau 60 độ, tương tự với động cơ V-Rod Revolution mà Harley-Davidson sản xuất từ năm 2001 đến năm 2017. Cần phải biết rằng Porsche cũng đã từng tham gia vào quá trình phát triển động cơ V-Rod Revolution đó. Bên cạnh đó, vòng tua máy tối đa của động cơ Revolution Max 1250 chỉ có 9.500 vòng/phút, công suất tối đa của cỗ máy này là 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 128Nm.
Kết cấu V-twin 2 xy-lanh lệch nhau 60 độ giúp cho nhà sản xuất có thêm không gian để bố trí 2 hệ thống bướm ga, mỗi cái dành riêng cho mỗi xy-lanh và được tinh chỉnh để đạt hiệu suất phun xăng cao nhất. Hộp lọc gió có dung tích lên đến 11L, được thiết kế đặc biệt để tăng cường tốc độ và lưu lượng gió đi vào bên trong động cơ. Phần trên của động cơ Revolution Max 1250 có thiết kế cam kép DOHC, 4 van mỗi xy-lanh, và bên cạnh đó là 2 bugi cho mỗi xy-lanh để giúp tối ưu hóa quá trình đốt cháy nhiên liệu.
Tất cả 4 trục cam đều có hệ thống điều khiển van biến thiên, với mỗi xi lanh sẽ có các cài đặt khác nhau để có dải công suất rộng hơn. Chất liệu hợp kim Ma-giê siêu nhẹ được sử dụng cho nắp máy, nắp cam và cả lốc máy. Đây là một cách hiệu quả để giảm thiểu trọng lượng cho chiếc xe. Các đầu xy-lanh được đúc bằng nhôm.Harley-Davidson Revolution Max 1250 được trang bị hộp số côn tay 6 cấp.
Động cơ là một bộ phận có kết cấu cứng cáp, vì vậy nó cũng hoạt động như một phần của khung xe. Các bộ phận khung trước, giữa và sau đều bắt vít trực tiếp vào động cơ, góp phần giúp chiếc xe sở hữu một bộ khung có độ cứng cao. Thiết kế này dẫn đến khung gầm cứng hơn và trọng lượng thấp hơn.
Đối với một chiếc xe ADV, bộ truyền động bằng xích là lựa chọn tốt nhất cho trọng lượng nhẹ, độ bền cao, ít hao phí công suất và khả năng sửa chữa tại dễ dàng. Những người sở hữu Harley-Davidson đã quen với chế độ truyền động cuối cùng của dây đai mà không cần bảo dưỡng, và trong điều kiện chỉ lái trên đường phố, hệ thống này hoạt động cực kỳ hiệu quả.
Nhưng khi tham gia chạy địa hình, đá và các mảnh vụn khác có thể bị kẹt giữa đĩa xích phía sau và dây đai, gây ra các hao tổn có thể dẫn đến hỏng dây đai. Mặc dù bộ truyền động xích cần được bảo trì nhiều hơn, chẳng hạn như bôi trơn, điều chỉnh và thay thế thường xuyên, nhưng đây là giải pháp tốt nhất về trọng lượng, độ bền và được HD đánh giá là phù hợp hơn cho xe ADV như Pan America 1250 Special.
Tại thị trường Việt Nam, xe chỉ có 1 phiên bản Special chứ không có phiên bản tiêu chuẩn như một số thị trường khác. Tuỳ vào trang bị, giá bán của xe sẽ khác nhau, cụ thể:
- Harley-Davidson Pan America 1250 Special bản gắn 1 thùng sau: 839 – 879 triệu
- Harley-Davidson Pan America 1250 Special bản 2 thùng 2 bên: 859 – 899 triệu
- Harley-Davidson Pan America 1250 Special bản 3 thùng: 879 – 919 triệu.