Có xuất phát điểm từ Trung Quốc, Evergrande hiện có giá trị thị trường lên tới 87 tỉ USD theo tính toán của Bloomberg – con số còn lớn hơn cả giá trị Ford hay General Motors hiện tại. Nếu không nói tới túi tiền không đáy của chủ thương hiệu và lời hứa hẹn của ông về việc đánh bại Elon Musk, giá trị của Evergrande có lẽ vẫn chỉ là con số 0 tròn trĩnh.
Cụ thể, đứng sau Evergrande là Hui Ka Yan – một trong những tỉ phú hàng đầu tới từ Trung Quốc. Dưới sự hậu thuẫn của ông trùm bất động sản này, Evergrande mới có thể vươn mình trở thành một trong những cái tên nổi bật nhất trong số… 400 hãng xe điện có mặt tại Trung Quốc dù chưa lắp ráp nổi bất cứ một chiếc xe thành phẩm nào.
Kế hoạch ban đầu của Evergrande là bán ra 500.000 tới 1 triệu xe mỗi năm từ tháng 3/2022 trở đi nhưng cột mốc này đang tạm thời bị lùi vô thời hạn. Theo tìm hiểu của Bloomberg, nhân viên Evergrande hiện tại chưa được đào tạo về mảng ô tô chút nào mà lại được đào tạo về… bất động sản và được khuyến khích rao bán các căn hộ của công ty thông qua tài khoản mạng xã hội.
Toàn bộ mảng nghiên cứu và phát triển của Evergrande, trong lúc đó, được thuyên chuyển cho các nhà cung ứng quốc tế chẳng hạn Magna International từ Canada. Bởi vậy, kỹ thuật và thiết kế xe Evergrande, dù chắc chắn không phải hàng “made in China”, khó lòng có thể đồng bộ thành một đội hình thống nhất.
9 dòng xe được họ ra mắt đồng loạt cho thấy rõ điều đó khi dàn trải ở hầu như mọi phân khúc và tầm giá có thể từ 12.300 USD tới… 91.150 USD. “Họ đã đổ rất nhiều tiền vào Evergrande nhưng chưa thu được gì, ô tô cũng là mảng mà họ vốn có hiểu biết rất hạn chế. Evergrande quả thật là một sự tồn tại kỳ lạ”, CEO công ty tư vấn Automobility Bill Russo chia sẻ với Bloomberg.
Tham khảo: Bloomberg