Nio tin rằng thay pin sẽ là chiến lược quan trọng của hãng trong cuộc cạnh tranh với Tesla trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Chính sách thay pin của Nio cho phép các chủ xe điện nhanh chóng thay thế pin đã cạn bằng pin đã được sạc đầy tại một trạm dịch vụ đặc biệt. Được niêm yết cổ phiếu tại New York vào tháng 4, mới đây Nio đã hợp tác với tập đoàn dầu khí nhà nước Sinopec, và đây là một phần trong kế hoạch tăng gấp đôi mạng lưới các trạm dịch vụ thay pin đặc biệt trên khắp Trung Quốc lên con số 500.
Nio cũng có kế hoạch mở trạm thay thế pin như vậy tại Na Uy trong năm nay nhằm củng cố hơn nữa kế hoạch mở rộng sang châu Âu của công ty.
“Nhiều lái xe nói rằng chính sách thay pin là lý do họ chọn chiếc xe này”, Shen Fei, Phó chủ tịch quản lý năng lượng của Nio, nói với hãng tin Financial Times. Nhiều tài xế ở các thành phố của Trung Quốc đã mua xe điện do các công ty trong nước sản xuất. “Thay thế pin chính là điểm cốt lõi trong khả năng cạnh tranh của chúng tôi”.
Nio là một trong những nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang cố gắng thách thức vị trí dẫn đầu của Tesla trên thị trường xe điện hạng sang trong nước. Tập đoàn Tesla của Mỹ gần đây đã phải chịu nhiều áp lực tại Trung Quốc, gặp khó khăn trước các phản ứng đối của khách hàng.
Trung Quốc, thị trường l các loại xe hybrid chạy bằng pin lớn nhất đang tập trung phát triển cơ sở hạ tầng để hỗ trợ sạc pin xe điện tại nhà và tại các ga tàu.
Nhà sản xuất ô tô tư nhân lớn nhất Trung Quốc, Giri Mata, có kế hoạch xây dựng 100 trạm sạc pin xe điện ở miền nam Trùng Khánh trong năm nay, sau đó mở rộng ra các khu vực khác của đất nước.
Beijing New Energy Vehicle, một công ty con của nhà sản xuất ô tô nhà nước BAIC Motor, cũng đang nhắm tới nhu cầu xe taxi điện và vận hành 121 trạm sạc pin.
Thực tế, chiến lược thay pin đã có từ trước và dường như đang mất dần sự quan tâm, một phần do giá thành cao. Tesla đã kết thúc hai năm thử nghiệm hệ thống thay pin của chính mình vào năm 2015 do quá trình thu hút khách hàng mới diễn ra chậm chạp.
Tuy nhiên, tại Trung Quốc, công nghệ thay pin được hưởng lợi nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ của Bắc Kinh. Năm ngoái, chính phủ đã yêu cầu các hãng xe điện có chính sách thay thế pin thì mới được trợ cấp cho các loại xe điện có giá trên 300.000 NDT. Đây là một động thái mang lại lợi ích cho Nio.
Sự hấp dẫn của chương trình thay thế pin xe điện là giúp giảm chi phí ban đầu. Nio đã đưa ra tùy chọn đăng ký thuê bao pin vào năm ngoái. Điều này cho phép khách hàng mua xe mà không phải trả tiền cho pin, giúp giá mua xe giảm khoảng 10.000 USD so với giá mua.
Nhược điểm của chính sách thay pin
Tuy nhiên, một số nhà phân tích vẫn cảm thấy không thuyết phục và chỉ ra rằng việc xây dựng trạm thay pin tốn kém. Mặc dù chậm hơn so với thay pin, nhưng hệ thống sạc nhanh do Tesla và các hãng khác phát triển lại hiệu quả hơn, khi tính đến chi phí vận hành tổng thể và khả năng sạc nhiều xe cùng một lúc.
Nhà phân tích Edison Yu của Deutsche Bank cho biết khả năng có lãi của Nio trong chiến lược thay thế pin phụ thuộc vào việc giảm chi phí vận hành thông qua công nghệ tự động hóa của trạm thay pin.
Được thành lập vào năm 2014, Nio trước đây đã phải vật lộn để xây dựng cơ sở hạ tầng thay thế pin. Cuộc khủng hoảng dòng tiền năm 2019 đã khiến nỗ lực của Nio thấp hơn nhiều so với mục tiêu ban đầu là xây dựng 1.100 trạm hoán đổi pin vào năm 2020. Tập đoàn này đã hồi sinh nỗ lực mở rộng của mình sau khi kiếm được khoản hỗ trợ 899 triệu USD của chính phủ.
Shen, một giám đốc điều hành của Nio, tin rằng việc thay thế pin sẽ giúp các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có được lợi thế trước các đối thủ nước ngoài không có khả năng áp dụng công nghệ này. “Cho dù đó là cuộc đua cuối cùng trong ngành, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc muốn giành chiến thắng ngay bây giờ,” ông nói.
Nio đang đặt cược vào chiến lược hoán đổi pin trong cuộc chiến thử thách cạnh tranh với Tesla.
Video trạm thay pin công nghệ mới nhất của Nio
Theo Financial Times