Honda và Hyundai là 2 thương hiệu có nhiều thành tích ấn tượng nhất trong thị trường ô tô Việt Nam khi có nhiều mẫu xe góp mặt trong danh sách xe bán chạy nhất tháng, quý, năm.
Nếu 2019, hai ông lớn này và các thương hiệu khác rượt đuổi nhau kịch liệt về doanh số thì vì đại dịch Covid-19 mà tháng 4/2020 vừa qua đã chịu nhiều tổn thất nặng nề.
Theo thống kê, Honda và Hyundai gần như sụt giảm hơn nửa lượng xe tiêu thụ so với cùng kỳ 2019.
Công bố cho thấy hai hãng xe Nhật, Hàn có mức giảm lần lượt 57% và 56,7% so với tháng trước. Tình hình chung đang rất ảm đạm và các nhà cầm quân đang cố vực dậy sự trì trệ về doanh số.
Doanh số Hyundai tuột dốc phi mã
Tháng 4 là khoảng thời gian thực hiện lệnh cách ly xã hội trên toàn quốc do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên sức mua giảm hẳn so với 3 tháng đầu năm.
Không ngoài dự đoán, nhiều hãng ô tô có lượng xe tiêu thụ giảm mạnh và Hyundai cũng khó tránh. Những chiếc xe bán chạy nhất của hãng vượt 1000 chiếc trong tháng 3 như Hyundai Grand i10, Hyundai Accent chỉ bán ra vài trăm xe.
Cụ thể, doanh số tháng 4/2020 của hãng Hyundai là 2206 xe, giảm đến 2880 xe so với tháng trước đó, tức tháng 3/2020 lượng tiêu thụ vẫn còn ở mức 5.086 xe. Đây là mức giảm nặng nề và được xem là kỷ lục của hãng xe Hàn tại nước ta từ đầu năm 2020 đến giờ.
Như đã phân tích, các mẫu xe chủ lực của hãng như Hyundai Accent cũng thiệt hại không nhỏ về doanh số. Tháng 4/2020 xe chỉ bán ra 618 chiếc giảm 925 chiếc so với tháng 3, tức sức giảm đến 60% dù đây là một trong những mẫu xe ăn khách nhất phân khúc sedan hạng B.
Không tránh khỏi thiệt hại, “chiếc con cóc” chiếm lĩnh phân khúc xe hạng A cũng có tình trạng chung.
Tháng 4/2020 xe chỉ bán được 456 chiếc, giảm 717 xe so với tháng 3 (giảm 61.2%). Với 2 mẫu xe ăn khách nhất còn rơi vào tình trạng như thế này, thì các dòng xe khác cũng khó lòng bán chạy.
Những mẫu xe khác như Hyundai Elantra, Kona, Tucson hay SantaFe đều ế hàng do đại dịch.
Cụ thể trong tháng qua, Elantra giảm 212 xe (giảm 63.1%), Hyundai Kona giảm 213 xe (giảm 44%), Hyundai Tucson giảm 312 xe (giảm 53%). Và cuối cùng là anh lớn SantaFe với doanh số 296 xe, giảm 274 xe so với tháng 3.
Honda ế chổng vó vì đại dịch
Tương tự Hyundai, Honda cũng vấp phải không ít khó khăn do đại dịch hoành hành. Doanh số bán sụt giảm mạnh dẫn đến các nhà máy ngừng sản xuất kéo dài từ 1/4 đến 22/4 nhằm tuân thủ lệnh giãn cách xã hội khiến mọi hoạt động trì trệ.
Không chỉ ngừng sản xuất, các hoạt động mua bán của thương hiệu này cũng “đóng băng” khiến doanh số chung của toàn hãng giảm mạnh so với cùng kỳ 2019. Theo thống kê, tháng vừa qua hãng chỉ tiêu thụ 843 xe, giảm đến 57% so với tháng 3 và giảm 52% so với cùng kỳ 2019.
Trong đó, 2 mẫu xe bán chạy nhất của Honda là CR-V và City cũng có doanh số bán rất thấp. Nếu như những tháng trước, CR-V thường xuyên góp mặt trong top 10 xe bán chạy nhất thì trong tháng 4 chỉ tiêu thụ được 411 chiếc.
Con số này thể hiện tỷ lệ giảm 27.2% so với tháng 3 khi số lượng xe bán ra giảm 153 chiếc và doanh số tháng này của CR-V chiếm 49% tổng doanh số của Honda Việt Nam.
Đối thủ của Accent là Honda City cũng không khá khẩm là mấy, cả tháng 4 chỉ giao được 161 xe, giảm đến 315 xe so với tháng 3/2020 tương ứng giảm rất sâu 66.2%! Mức xe bán ra chiếm khoảng 19% doanh số toàn hãng.
Riêng Honda Accord 2020, xe vẫn là cái tên ế ẩm nhất trong phân khúc cũng như của đại gia đình Honda. Đây là mẫu xe thường xuyên đội sổ trong bảng xếp hạng top 10 xe ế nhất tháng tại Việt Nam nên dịch bệnh không tác động mấy đến doanh số của xe.
Kết luận
Đút kết lại có thể nhận thấy tình hình chung trong tháng 4/2020 còn rất ảm đạm và Covid-19 là nguyên nhân chính khiến toàn thị trường lao đao bởi lẽ theo chỉ thị giãn cách, các showroom gần như ngừng mọi giao dịch mua bán.
Có thể thấy, chỉ sau khi Covid-19 bùng phát đã gây ảnh hưởng rất nặng nề đến nền kinh tế nói chung và thị trường ô tô nói riêng. Với sức bán giảm mạnh, giảm sâu như hồi tháng 4 vừa qua, cuộc đua doanh số 2020 sẽ có những biến động không nhỏ, nhất là vào quý II tới đây.
Tuy nhiên, việc gỡ bỏ cách ly xã hội và các đại lý ráo riết tung ra các gói kích cầu là tín hiệu đáng mừng cho cả người mua và người bán. Rất có doanh số của các hãng sẽ khởi sắc và được cải thiện nhiều hơn trong tháng 5 này.