Ford F-150 Lightning chắc chắn sẽ tạo nên cơn sốt mãnh liệt cho thị trường bán tải Mỹ trong thời gian dài sắp tới.
Không có gì quá đáng khi nói, bất cứ mẫu xe nào có từ khóa “Ford F-150” đều trở thành tâm điểm của sự chú ý, bởi đơn giản chiếc bán tải Ford gần như đã trở thành “quốc xe” của người Mỹ với 39 năm giữ ngôi vương về doanh số, ngay cả khi đối diện với đại dịch COVID, nhà sản xuất ô tô Mỹ vẫn bán ra khoảng 800.000 xe (nhiều hơn cả 1 vài hãng xe khác cộng lại )
Kết hợp với yếu tố “xe điện” đang là chủ đề hot trong những năm trở lại đây và Ford F-150 Lightning lập tức trở thành cái tên được bàn luận sôi nổi nhất. Câu hỏi được phần lớn người quan tâm tới phân khúc bán tải thuần điện đặt ra là Ford F-150 Lightning – dòng tên “truyền thống” hơn hay Tesla Cybertruck – thế lực mới nổi hậu thuẫn bởi thương hiệu xe điện số 1 toàn cầu hiện tại sẽ trở thành cái tên dẫn đầu?
Nếu so sánh trực tiếp về thông số, Ford F-150 Lightning “không có cửa” đấu lại với Tesla Cybertruck: chiếc bán tải Tesla nhanh hơn, mạnh hơn và có tầm vận hành cũng cao hơn.
Thông số kỹ thuật | Tesla Cybertruck |
Số chỗ ngồi | 06 |
Kiểu xe | Bán tải |
Kích thước DxRxC | 5885 x 2030 x 1905 mm |
Tải trọng | 1,6 – 6,35 tấn |
Động cơ | 1 động cơ, 2 động cơ, 3 động cơ |
Pham vi hoạt động | 402-805 km |
Tăng tốc 0-100km/h | 2.9-6.5 giây |
Tốc độ tối đa | 177-210 km/h |
Hệ thống treo | Khí nén |
Khoảng sáng gầm xe | 406 mm |
Trong khi đó Ford F-150 Lightning vừa ra mắt sở hữu bộ pin lớn tăng phạm vi di chuyển, dự kiến sẽ có khả năng tăng tốc 0-96 km/h trong hơn 4 giây, với công suất tối đa 563 mã lực. Bên cạnh đó, cụm pin tiêu chuẩn sẽ đi kèm động cơ điện công suất 426 mã lực. Cả hai đều được trang bị thiết lập mô tơ kép.
Tuy nhiên, khi bàn về mẫu xe nào có khả năng thành công cao hơn tại Mỹ, câu trả lời sẽ là Ford F-150 Lightning.
Trước hết, thiết kế của Ford F-150 Lightning không quá “dị” như Tesla Cybertruck mà theo 1 nét truyền thông có sẵn của gia đình nhà Ford. Trong khi đó, Tesla Cybertruck với phong cách gồ ghề, vuông vắn độc nhất vô nhị phù hợp với các chủ xe cá tính mạnh nhưng với người dùng phổ thông, họ chắc chắn sẽ phải e ngại bộ khung thiết kế này.
Tiếp đến là mảng giá trị thực tiễn. Trong khi Tesla Cybertruck nhanh thật đấy, mạnh thật đấy, thương hiệu Mỹ ở thời điểm hiện tại vẫn chưa nói lên nhiều điểm thực tiễn đáng tiền của dòng bán tải thuần điện này. Tesla có thể dựa dẫm vào luận điểm nhanh, mạnh để mặc định coi các dòng sản phẩm của mình có ưu thế so với các đối thủ. Điều này có thể đúng ở phân khúc sedan của Model S, SUV của Model X nhưng với bán tải như Cybertruck, những yếu tố này gần như vô nghĩa.
Tốc độ vốn chỉ là yếu tố phụ trong danh mục ưu tiên của người dùng cho xe bán tải, công suất cao nhưng khả năng kéo, tải nặng kém đồng nghĩa với “án tử” cho Cybertruck và ngay cả khi mảng thứ 2 của chiếc xe Tesla làm tốt, hãng cũng khó lòng vượt mặt đối thủ.
Ford F-150 Lightning, theo khẳng định của Blue Oval, có tính đa nhiệm vượt trội. Ngoài khả năng dùng ắc quy làm nguồn điện ngoài, hàng loạt cổng sạc trước/sau, khả năng tải nặng và đặc biệt hơn cả là khoang chứa đồ phía trước (vị trí khoang động cơ cũ) rộng rãi – yếu tố mà Cybertruck không có, chắc chắn sẽ khiến không ít người dùng Mỹ suy ngẫm.
Và điểm quan trọng là yếu tố bền bỉ. Theo đánh giá từ nhiều phía, Chưa bao giờ xe Tesla được đánh giá cao về chất lượng dù đã được hãng xe đánh bóng tên tuổi hay trải nghiệm sang chảnh hơn với người dùng.
Nhưng đối với Ford F-150 Lightning thì lại khác, sự tín nhiệm của khách hàng đã được tích lũy trong hãng thập kỷ vừa qua. Với sự thành công đến từ đàn anh Ford-150 truyền thống, sự bền bỉ của người em chạy điện này là điều không thể nghi ngờ.
Nếu phải đặt ra một phép so sánh, Ford F-150 Lightning giống như máy tính chạy Microsoft Windows – không hoa mỹ mà hiệu quả, có thể đáp ứng mọi nhu cầu mà người dùng cần ở một chiếc bán tải. Ở chiều ngược lại, Tesla Cybertruck giống máy tính MacOS – nhanh, mạnh, phần nào đó đẹp hơn đối thủ nhưng lại kén người dùng cả về tính năng và giá.
Tesla cho biết chiếc bán tải của mình “khởi điểm 40.000 USD” từ 2 năm trước nhưng ai cũng hiểu giá bán xe của họ so với mặt bằng chung thị trường ra sao, nhất là khi các phiên bản “giá rẻ” thậm chí cho Model 3 vốn đã là “xe bình dân” nay đã biến mất hoàn toàn. Giới thạo tin tại Mỹ khẳng định mức giá thực tiễn hơn cho Tesla Cybertruck là 70.000 USD – con số hơn gấp rưỡi so với đối thủ.
Thị phần máy tính chạy hệ điều hành Windows so với MacOS vào cuối năm 2020 trên toàn cầu là 76,6%, MacOS là 17,1%. Nếu không cẩn thận, Tesla Cybertruck rất có thể cũng sẽ nhận về kết quả thiệt thòi tương tự…
Nguồn : autopro
Hoang Long