Ford Mustang đang ở giai đoạn đỉnh cao trong sự nghiệp của mình với các thành tựu chưa từng có, đỉnh điểm là 15,1% thị phần coupe thể thao toàn cầu giúp chiếc xe cơ bắp Mỹ đạt danh hiệu xe thể thao bán chạy nhất thế giới 2 năm liên tiếp và coupe bán chạy nhất 6 năm liên tục. Thành công của Mustang điên rồ tới mức Ford từng tính làm… fan club tại Nam Cực và mang xe tới trưng bày tại đây nhưng cuối cùng bỏ qua.
Điều lo ngại duy nhất của Ford với Mustang lúc này là tập khách hàng đang có xu hướng già hóa. Chính xác hơn, xu thế này đã diễn ra trong suốt thập kỷ qua và chưa có dấu hiệu dừng lại. Ford hiểu rõ điều này nhưng họ khó lòng có thể đảo chiều xu thế một sớm một chiều, thậm chí có làm được điều đó hay không vẫn là dấu hỏi với các lãnh đạo Ford.
“Thế hệ ‘baby boomer’ (sinh ra trong giai đoạn 1946 – 1964) với tâm lý còn trân trọng thập niên 1960 ngày một già đi và dù họ ngày một coi trọng Mustang hơn, chúng tôi cũng khó lòng làm được gì về điều đó”, giám đốc tiếp thị Ford Mustang Jim Owens thừa nhận với MuscleCarsAndTrucks. Ông cũng khẳng định không chỉ Ford Mustang, mọi dòng xe thể thao trên thị trường cũng có độ tuổi trung bình khách hàng ngày một cao hơn.
Một lý do Owens không đề cập tới có liên quan trực tiếp tới quyết định mua xe: giá bán. Giá xe trung bình, trong đó có xe thể thao, ngày một cao và với những dòng xe cơ bắp có phần đắt đỏ, không nhiều khách hàng trẻ có đam mê tốc độ có đủ khả năng mua và nuôi xe mới trong khi khách hàng ở nhóm độ tuổi trung niên có thể.
Nếu phải lựa chọn chắc chắn họ sẽ ưu tiên các dòng xe cũ, thậm chí là các xe thể thao cổ chưa/không được cập nhật bởi số lượng xe thể thao giá rẻ mới trên thị trường gần như bằng 0.
Kết hợp với yếu tố xe gia đình hiện giờ mang chất thể thao và hiệu suất cao hơn bao giờ hết, xu thế chơi xe thể thao trên thị trường đã đảo ngược so với giai đoạn khoảng 2 thập kỷ trước. Thay vì giới trẻ chơi xe thể thao trong khi tầng lớp trung niên chọn xe gia đình, 2 nhóm người dùng này giờ đã đổi chỗ…
Tham khảo: Motor1