Tại triển lãm Tokyo Motor Show 2019, Yamaha đã công bố một loạt các mẫu xe đạp và xe máy điện ý tưởng khác nhau, hé lộ một phần về tương lai điện hoá của hãng. Trong đó đáng chú ý là Yamaha E01 với hiệu suất tương đương một chiếc xe tay ga 125cc, với khả năng sạc nhanh và tầm hoạt động dài. Tất cả được gói gọn trong một chiếc scooter“>maxi scooter với thiết kế thể thao và đậm tính tương lai.
Sau 2 năm, Yamaha có vẻ đã quyết định phát triển ý tưởng E01 để đưa chiếc xe vào sản xuất thương mại, khi những bản vẽ đăng ký bản quyền chi tiết về nó đã được hãng đệ trình lên cơ quan có thẩm quyền tại Nhật. Bắt đầu từ thiết kế, có thể thấy E01 bản thương mại sẽ có thiết kế giống tới 95% so với ý tưởng ban đầu. So với bản concept, nhìn chung chiếc xe trông kém liền mạch hơn như bộ yên không còn bao trùm một phần thân, chắn bùn trước ít phủ kín bánh hơn…
Giống như phiên bản ý tưởng, E01 cũng sử dụng cặp mâm 14 inch tương tự như loại Yamaha đang sử dụng trên chiếc NVX bán tại Việt Nam hay mẫu maxi scooter chạy xăng đồng hạng N-Max 125/150. Nằm ở vị trí đèn pha truyền thống trên một chiếc xe tay ga hoá ra là cổng sạc, trong khi những đèn pha thực sự của chiếc xe lại được tích hợp bên dưới hốc bánh theo phong cách mẫu superbike Yamaha R1. E01 bản thương mại vẫn có phần đuôi vuốt thuôn nhờ pad biển số dời xuống bánh.
Những hình ảnh đăng ký bản quyền cũng cho thấy rõ kết cấu của chiếc xe. Trong đó, E01 sẽ được trang bị kết cấu khung hình nôi quen thuộc với những chiếc maxi scooter hiện tại. Tuy nhiên khoang hành lý của xe sẽ khá nông và có dung tích nhỏ, do phần lớn không gian của khung đã được Yamaha tận dụng để dành cho khối pin nằm ở lườn giữa xe. Nối liền với pin là một mô-tơ điện với kích thước chỉ bằng một góc.
Giống như chiếc tay ga phân khối lớn Tmax, sức mạnh động cơ sẽ được truyền tới bánh sau của E01 qua dây đai. Khối pin lớn và động cơ tương đối nhỏ dự kiến sẽ đem tới cho chiếc xe tầm hoạt động trên 150km mỗi lần sạc. Mặc dù được tổ chức 2 năm 1 lần nhưng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 năm nay, triển lãm Tokyo 2021 sẽ bị huỷ. Tuy nhiên các hãng sản xuất Nhật Bản khả năng sẽ vẫn giới thiệu sản phẩm mới vào mùa Thu, và có thể Yamaha E01 bản thương mại cũng sẽ xuất hiện vào thời điểm này.