Có thể nói, đại dịch COVID-19 đã gây ra sự sụt giảm doanh số ô tô toàn cầu, khiến các nhà sản xuất ô tô bắt đầu nghiêm túc đối mặt với thách thức to lớn là bỏ động cơ đốt trong để giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu. Việc đầu tư chuyển hướng để phát triển xe điện đã tạo ra một làn sóng mạnh mẽ trên toàn cầu.
Apple cũng đang có những động thái thâm nhập vào lĩnh vực ô tô điện, một thị trường “nghìn tỷ USD” trong vòng 10 năm tới. Từ lâu họ đã lên kế hoạch cho “Dự án Titan” và nỗ lực bí mật để tham gia vào lĩnh vực này.
Và đây không phải là lần đầu tiên Apple đi tìm đối tác. Các giám đốc điều hành cấp cao của Apple đã bị “bắt gặp” khi đi thăm một nhà máy BMW vào năm 2014 để kiểm tra hoạt động sản xuất ô tô điện của công ty, nhưng một kết thúc có hậu đã không đến với BMW và Apple.
Thế mạnh của Hyundai
Theo các nhà phân tích, Hyundai hiện đang là một trong những công ty cởi mở nhất trong việc hợp tác với các công ty khác, thậm chí cả các công ty công nghệ.
Hyundai cho thấy tiềm năng mà Apple đang tìm kiếm.
Công ty Hàn Quốc, cũng sở hữu Kia, đang hợp tác với Baidu của Trung Quốc và nhà sản xuất chip Nvidia của Mỹ về lái xe tự động. Ngoài ra, họ đang hợp tác với nhà sản xuất ô tô mới nổi của Croatia là Rimac về ô tô điện. Trong khi cũng hợp tác với Uber về dịch vụ di chuyển.
Các chuyên gia phân tích cho rằng, số lượng lớn các mối quan hệ đối tác hiện có khiến Hyundai trở thành đối tác hấp dẫn hơn đối với Apple.
Nhà sản xuất ô tô này cũng là “viên ngọc quý” của một trong những tập đoàn lớn liên kết với gia đình, hay còn gọi là chaebol, thống trị nền kinh tế Hàn Quốc, sản xuất mọi thứ từ thép đến thang máy.
Bên cạnh đó, Hyundai đã có những bước tiến đáng kể trên các phương tiện thế hệ tiếp theo. Hồi tháng 12, Hyundai đã tiết lộ một nền tảng sản xuất mới có tên E-GMP, cho phép hãng sản xuất các loại xe điện với phạm vi lái hơn 300 km và có thể được sạc đầy 80% công suất trong 18 phút. Công ty cho biết, công nghệ này có thể được sử dụng làm nền tảng cho xe sedan và SUV, công ty cũng đã phát triển hệ thống pin nhiên liệu hydro.
Peter Wells, giáo sư tại Trường Kinh doanh Cardiff ở Wales và Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Công nghiệp Ô tô cho biết: “Hyundai đã làm được tất cả những công đoạn khó, họ tạo ra một chiếc xe tốt, chúng đáng tin cậy, chất lượng tốt và giá cả cạnh tranh”.
Nhưng vì sao lại là Hyundai?
Có thể nói, hiện tại Apple cũng đang có trong tay rất nhiều lựa chọn cho mối quan hệ đối tác của mình.
Một Honda luôn “cởi mở và linh hoạt” so với các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác như Toyota. Một Volkswagen, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, với nền tảng xe điện Modular Electric Toolkit (MEB) cho các nhà sản xuất ô tô khác. Một Jaguar Land Rover của Tata Motors và Geely với chủ sở hữu Trung Quốc của Volvo, cũng được coi là những đối tác tiềm năng của Apple.
Với Tesla, công ty xe điện lớn nhất thế giới của Elon Musk, có vẻ cả hai đã “không có duyên”. Tháng trước, Elon Musk tuyên bố rằng ông đã từng định bán Tesla cho Apple, nhưng CEO Tim Cook của Apple “từ chối tham gia cuộc họp”.
Apple và Tesla có vẻ “vô duyên” với nhau khi cả hai không tìm thấy tiếng nói chung.
Còn với Hyundai, một công ty có kinh nghiệm và gốc rễ ở châu Á, một trong những khu vực được kỳ vọng là trung tâm của tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong vài thập kỷ tới. Ngoài ra, họ có cơ sở sản xuất nằm gần Trung Quốc, thị trường xe hơi lớn nhất thế giới và động lực lớn nhất của nhu cầu về xe điện. Điều này đang khiến Apple “để mắt” đến một mối quan hệ toàn diện với Hyundai.
Và có vẻ các nhà đầu tư đã nhận thấy tiềm năng của sự kết hợp của cả hai, khiến cổ phiếu của Hyundai tại Seoul tăng khoảng 20%. Đó là ngày mức tăng tốt nhất trong ít nhất hai thập kỷ qua.
Mặc dù Apple không đưa ra ý kiến và Hyundai chỉ tuyên bố chung chung rằng “chúng tôi đang nhận được đề xuất hợp tác từ nhiều công ty khác nhau, và chưa có quyết định nào được đưa ra”, nhưng các chuyên gia phân tích cho rằng, quan hệ đối tác giữa Hyundai với Apple sẽ là “một sự kết hợp thú vị để mở ra một kỷ nguyên mới trong ngành công nghiệp ô tô”.