Theo The Korean Car Blog, tập đoàn Hyundai đã bắt tay vào việc phát triển Santa Fe thế hệ thứ 5 với tên mã MX5. Xe dự kiến ra mắt sớm hơn kế hoạch 6 tháng, tức là rơi vào giữa năm 2022, thay vì đầu năm 2023 như kế hoạch ban đầu. Đây là động thái cho thấy Hyundai không chấp nhận việc thua thiệt doanh số với Kia tại quê nhà.
Trước đây, Hyundai Santa Fe là mẫu SUV bán chạy số một tại Hàn Quốc. Trải qua nhiều thế hệ và phiên bản nâng cấp, Santa Fe ngày càng hoàn thiện trong mắt khách hàng, nhưng sau khi phiên bản facelift của thế hệ thứ 4 ra mắt và Kia Sorento thế hệ mới xuất hiện, cục diện đã thay đổi.
Cụ thể, năm 2020, Hyundai Santa Fe đạt mức tiêu thụ 57.578 xe tại Hàn Quốc, thấp hơn đáng kể so với con số 75.883 xe của Kia Sorento. Doanh số của Santa Fe thậm chí còn thấp hơn cả mẫu xe “đàn anh” Hyundai Palisade (64.791 xe), và chỉ nhỉnh hơn một chút so với mẫu xe kém hấp dẫn như Renault Samsung QM6 (46.740 xe).
Vấn đề nằm ở chính Hyundai. Mẫu xe “đàn em” Tucson thế hệ mới bổ sung biến thể LWB với chiều dài chỉ ngắn hơn 1cm so với Santa Fe, đồng thời có phiên bản Hybrid tại Hàn Quốc. Trong khi đó, biến thể Santa Fe Hybrid chỉ được phân phối tại thị trường Mỹ. Có nguồn tin xác nhận rằng, Santa Fe thế hệ thứ 5 sẽ được tăng kích thước nhằm cải thiện sức cạnh tranh trước đối thủ.