Thái Lan đặt mục tiêu chỉ bán các loại xe không phát thải kể từ năm 2035 khi quốc gia này đang nỗ lực chuyển mình từ một trung tâm sản xuất ô tô truyền thống ở Đông Nam Á thành trung tâm xe điện. “Chúng tôi có thể thấy Thế giới đang đi theo hướng đó, nên chúng tôi phải nhanh chóng thay đổi” – ông Kawin Thangsupanich, thư ký của Bộ trưởng kiêm Cố vấn của ủy ban chính sách Quốc gia của Bộ năng lượng Thái Lan cho biết trong một cuộc phỏng vấn. “Chúng tôi muốn nắm bắt sự tăng trưởng sau đại dịch và có tham vọng trở thành trung tâm sản xuất, vì chúng tôi đã có các chuỗi cung ứng hiện có”.
Kế hoạch táo bạo của Thái Lan cũng đặt ra mục tiêu xe điện chiếm 50% tổng số đăng ký ô tô mới vào cuối thập kỷ này – tăng so với 30% trước đây. Từ “táo bạo” nên đặc biệt được nhấn mạnh khi ở thời điểm hiện tại, xe điện chỉ chiếm chưa đầy 1% lượng ô tô tại Thái Lan, theo số liệu của Hiệp hội phương tiện giao thông chạy điện của quốc gia này. Chưa dừng lại ở đó, quyết định chuyển đổi sang xe điện cũng sẽ ảnh hưởng tới ngành công nghiệp sản xuất xe của Thái Lan.
Công nghiệp ô tô là một trong những ngành quan trọng nhất của Thái Lan. Nó đóng góp vào khoảng 10% nền kinh tế, sử dụng 850.000 công nhân và hỗ trợ thúc đẩy các ngành công nghiệp từ sắt thép đến hóa dầu và nhựa. Khoảng một nửa số ô tô sản xuất tại Thái Lan được xuất khẩu sang các nước như Việt Nam, Philippines, Indonesia và Malaysia. Mặc dù thị trường xe điện ở Thái Lan vẫn còn nhỏ, nhưng nó đã cho thấy “khả năng phục hồi lớn” vào năm ngoái bất chấp các ảnh hưởng của dịch COVID-19. Doanh số bán ô tô điện tăng 1,4% vào năm 2020, trong khi ô tô thông thường giảm 26% tại Thái Lan.
Ông Yossapong Laoonual, Chủ tịch danh dự của Hiệp hội Xe điện Thái Lan cho biết: “Nếu chúng ta để việc chuyển đổi sang xe điện diễn ra một cách tự nhiên, có thể mất quá nhiều thời gian. Với tư cách là một trung tâm sản xuất xe, việc đặt ra một mục tiêu rõ ràng sẽ khiến đất nước trở nên hấp dẫn hơn để đầu tư“.
Sau khi đặt ra mục tiêu loại bỏ ô tô động cơ đốt trong, bước tiếp theo của Chính phủ Thái sẽ là tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi đó bằng cách đưa ra các ưu đãi về thuế, xây dựng cơ sở hạ tầng phù hợp và phát triển các quy định thúc đẩy sản xuất xe điện. Người tiêu dùng cũng cần được khuyến khích mua những chiếc xe như vậy, ông Kavin nói thêm.