Công nghệ chống ồn Hyundai được nâng cấp mới
Theo tin tức ô tô 360, công nghệ chống ồn Hyundai mới đã được các nhà nghiên cứu của Hyundai đã phát triển và nâng cấp tiên tiến hơn. Hệ thống chống ồn chủ động này được gọi là Road Noise Active Noise Control (RANC).
Công nghệ này sử dụng nhiều cảm biến và khả năng tính toán để giảm tiếng ồn trong cabin. Công nghệ khử tiếng ồn chủ động hiện tại là ANC đã xuất hiện được vài năm và có thể làm cho cabin xe yên tĩnh hơn đáng kể. Thông qua việc phát hiện và phân tích âm thanh nội thất, hệ thống có thể phát ra sóng đối nghịch qua loa để loại bỏ tiếng ồn không mong muốn.
Tuy nhiên, nhược điểm của ANC là chức năng này thường chỉ hiệu quả trong một số trường hợp nhất định, ví dụ như tiếng ồn xuất hiện thường xuyên, kéo dài không đổi hoặc có thể dự đoán được trong tự nhiên.
Công nghệ này cũng có hạn chế về sức mạnh xử lý. Chỉ mất khoảng 0,009 giây để âm thanh từ lốp xe hoặc động cơ đến tai người ngồi trong xe và ANC cũng không thể ngăn được siêu âm ù. Trong khi đó, hệ thống RANC mới của Hyundai có thể phân tích một loạt các loại tiếng ồn trong thời gian thực. Các sóng âm đảo ngược sẽ được cung cấp một cách chính xác để khử tiếng ồn.
Để làm điều này, công nghệ ô tô mới RANC của Hyundai sử dụng cảm biến gia tốc, bộ phận phát hiện rung động phát ra từ một chiếc xe đang chạy trên đường. Máy tính có nhiệm vụ phân tích thông tin này, thu thập các con số thích hợp và phát ra sóng ngược từ bộ xử lý tín hiệu số. Tất cả các bước này chỉ mất 0,002 giây.
Theo Hyundai, RANC tiên tiến đến mức có thể phát hiện, phân tích và khử tiếng ồn ảnh hưởng đến người lái, hành khách phía trước và người ngồi phía sau. Nhà sản xuất ô tô Mỹ cho biết công nghệ mới có thể giảm 3dB tiếng ồn bên trong cabin, tương đương với khoảng một nửa tiếng ồn trong nội thất của một chiếc xe.
Mặc dù vẫn cần trang bị kính cửa sổ đủ dày và cấu trúc xe cứng bên dưới, RANC có ưu điểm tuyệt vời là giúp cắt giảm trọng lượng xe và nâng cao mức tiết kiệm nhiên liệu. Công nghệ này nghe có vẻ không đặc biệt tiên tiến nhưng phải mất 6 năm làm việc để Hyundai có được phiên bản RANC sẵn sàng đi vào sản xuất hàng loạt.
Hãng cũng đã hợp tác với các tổ chức khác, bao gồm Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Hàn Quốc, WeAcom và BurnYoung. Các chuyên gia âm thanh tại Harman cũng giúp đỡ trong giai đoạn sản xuất.
Hyundai hiện đang giữ bằng sáng chế cho các công nghệ cốt lõi của RANC, bao gồm phương pháp chọn tín hiệu và vị trí của cảm biến. Tính năng này sẽ được áp dụng cho một chiếc xe Genesis sắp ra mắt và có thể trở nên phổ biến trong dòng xe Hyundai và Kia.