Cảm biến vị trí cánh bướm ga đóng vai trò rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến lượng nhiên liệu tiêu hao.

Cảm biến vị trí cánh bướm ga là gì?

Cảm biến vị trí cánh bướm là một trong những cảm biến ô tô rất quan trọng. Cảm biến vị trí cánh bướm thực chất là một dạng biến trở thay đổi theo vị trí bướm ga và gửi thông tin vị trí về máy tính để xử lý thông tin nhằm tối ưu hóa lượng nhiên liệu được phun ra. Đối với những loại xe sử dụng hộp số tuần tự, vị trí bướm ga cũng là một thông số để giúp kiểm soát tốt quá trình chuyển số. Khi thông tin được chuyển về máy tính, ECU sẽ sử dụng thông tin ấy để tính toán mức độ tải của động cơ nhằm điều chỉnh thời gian phun nhiên liệu, điều khiển góc đánh lửa sớm, điều chỉnh bù ga cầm chừng. 





xe ô tô, kinh nghiệm bảo dưỡng ô tô
Cảm biến vị trí cánh bướm ga

Cảm biến vị trí cánh bướm ga

Cấu tạo cảm biến vị trí bướm ga

Để có thể hiểu được cấu tạo của chi tiết này, ta cần phải biết được cảm biến vị trí bướm ga có mấy loại để xác định chính xác. Cảm biến vị trị bướm ga xe ô tô có 3 loại chính là: loại tiếp điểm, loại tuyến tính, loại Hall. 

Đối với loại tiếp điểm 

Loại cảm biến này sẽ sử dụng tiếp điểm không tải (IDL) và tiếp điểm trợ tải (PSW) nằm kiểm tra động cơ đang chạy không tải hay chạy trong điều kiện tải trọng lớn. Khi bướm ga đóng hoàn toàn, IDL đóng on và tiếp điểm PSW ngắt OFF, lúc này hệ thống điều khiển của xe sẽ hiểu rằng động cơ đang vận hành không tải.


Nếu bạn đạp ga, IDL sẽ ngắt OFF và bướm ga mở ra ở vị trí xác định. Đồng thời ấy, PSW sẽ bật lên và hệ thống điều khiển (ECU) sẽ xác định động cơ đang chạy tải nặng. Nếu ở vị trí cầm chừng, điện áp từ cực IDL qua công tắc tiếp xúc IDL về mass. Ở vị trí toàn tải, điện áp từ cực PSW qua công tắc PSW về mass. 

Đối với loại tuyến tính

Cảm biến vị trí bướm ga lúc này sẽ được cấu tạo bởi con trượt và các cực điện. Trong đó, con trượt sẽ được điều chỉnh chay dọc theo chiều điện trở. Ở cực VTA sẽ được tăng dần điện áp lên theo tỷ lệ thuận với vị trí mở cánh bướm. Nếu bướm ga hoàn toàn đóng, tiếp điểm cầm chừng sẽ nối cực IDL và E2 lại. Từ đó, tín hiệu sẽ được đẩy đến hộp điều khiển và điều chỉnh lượng nhiên liệu động cơ. Để hiểu thêm về loại cảm biến tuyến tính, các bạn có thể tham khảo hình sơ đồ mạch điện cảm biến vị trí bướm ga dưới đây.

xe ô tô, kinh nghiệm bảo dưỡng ô tô
Sơ đồ mạch điện cảm biến vị trí bướm ga

Sơ đồ mạch điện cảm biến vị trí bướm ga

Đối với cảm biến Hall 

Là loại cảm biến vị trí bướm ga hiện đại mới nhất, Hall sẽ cảm nhận sự thay đổi vị trí bướm ga được chính xác nhất bởi các nam châm. Bên cạnh đó, hiệu ứng Hall sẽ tạo điện áp ra từ các cực VTA 1 và VTA 2. Sau đó, các tín hiệu này sẽ được truyền về hộp điều khiển để làm làm thông số giúp tính toán lượng nhiên liệu. 

xe ô tô, kinh nghiệm bảo dưỡng ô tô
Sự tương quan giữa cảm biến bướm ga và bàn đạp

Sự tương quan giữa cảm biến bướm ga và bàn đạp

Các hư hỏng thường gặp đối với cảm biến vị trí bướm ga 


Cảm biến vị trí bướm ga có thể hư hỏng sau một thời gian sử dụng, các lỗi thường gặp là đứt dây tín hiệu khiến thông tin không truyền được tới hộp ECU. Dây tín hiệu bị mát hoặc bị chạm dương. Ngoài ra, các lỗi hư hỏng ở vi mạch xử lý thông tin cũng khiến báo hỏng tại cảm biến vị trí bướm ga.

xe ô tô, kinh nghiệm bảo dưỡng ô tô
Lắp đặt cảm biến vị trí cánh bướm vào cánh bướm

Lắp đặt cảm biến vị trí cánh bướm vào cánh bướm

Khi cảm biến vị trí bướm ga bị trục trặc, xe sẽ có những hiện tượng như tốc độ không ổn định, gia tốc giảm mạnh, tăng mức hao phí nhiên liệu lên nhiều lần và nồng độ khí xả thải tăng cao. Để khắc phục những điều trên, người lái xe cần phải biết cách kiểm tra cảm biến vị trí bướm ga để xác định nguyên nhân lỗi. 

Cách thức kiểm tra cảm biến vị trí bướm ga 

Đối với loại tiếp điểm

Bạn cần kiểm tra tiếp điểm IDL khi bướm ga đóng kín có nối với E2. Khi nhấn nhẹ chân ga thì IDL có ngắt với chân E2. Nếu bướm ga mở hơn 50% thì chân PSW có nối với E2 không. 

Đối với cảm biến tuyến tính và Hall

Đầu tiên, bạn cần phải rút giắc điện ra và kiểm tra chân cảm biến các linh kiện như nguồn 5V, chân tín hiệu, chân mát. Khi hoạt động động cơ, cánh bướm ga mở ra thì giá trị điện áp tại chân tín hiệu phải thay đổi theo tỷ lệ tăng dần và luôn ổn định.

Theo kinh nghiệm bảo dưỡng ô tô chuyên gia cho biết, các hư hỏng thường do các tiếp điểm gặp vấn đề (với các loại cảm biến vị trí bướm ga đời cũ). Nếu xe bạn không thể lên ga được, bạn cần xem xét về cảm biến vị trí bướm ga vì có thể do chi tiết này mà xe bạn đã bị giới hạn vòng tua.

Minh Tân

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Smartphone đã có đế sạc không dây, đến bao giờ công nghệ tương tự dùng được cho ô tô điện?

Hồi năm 2019, một trong những trò chơi điện tử nổi nhất năm đó là Death Stranding, nhập vai anh shipper chuyển hàng tới cho từng người trong thế giới giả tưởng nơi con người bị chia cách. Về gần đến cuối game, anh em được xây dựng những cung…

Xem chi tiết: Smartphone đã có đế sạc không dây, đến bao giờ công nghệ tương tự dùng được cho ô tô điện?

Vừa 'khui thùng' Toyota Land Cruiser 2021, đại gia Việt chịu chơi chi hơn 500 triệu độ theo phong cách độc với lưới tản nhiệt khổng lồ như xe đời mới

Gói độ có tên Limgene khiến chiếc Toyota Land Cruiser trông hầm hố hơn, lột xác khỏi phong cách "nồi đồng cối đá" vốn có của mẫu SUV này.

Xem chi tiết: Vừa 'khui thùng' Toyota Land Cruiser 2021, đại gia Việt chịu chơi chi hơn 500 triệu độ theo phong cách độc với lưới tản nhiệt khổng lồ như xe đời mới

Xe nhập khẩu đổ bộ tháng 5, giá rẻ bất ngờ chỉ dưới 300 triệu đồng/chiếc

Nửa đầu tháng 5, xe nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh trở lại. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, lượng xe nhập tăng hơn 166% và giá rẻ nhất ghi nhận chưa đến 300 triệu đồng/chiếc.

Xem chi tiết: Xe nhập khẩu đổ bộ tháng 5, giá rẻ bất ngờ chỉ dưới 300 triệu đồng/chiếc

Chìa khoá xe ô tô hoạt động như thế nào?

Tò mò về cách hoạt động của cái chìa khóa trên con Mazda 6 của mình, mình có đi tìm hiểu và thấy nhiều thông tin hay, chia sẻ với anh em trong topic này để anh em có thêm kiến thức về xe nhé. Nếu bạn nào chưa biết…

Xem chi tiết: Chìa khoá xe ô tô hoạt động như thế nào?

Đây là chiếc xe điện 2.040 mã lực, tăng tốc từ 0-320km/h dưới 10s, chỉ có 61 chiếc được sản xuất

Hãng xe Automobili Estrema của Ý vừa mới trình làng một chiếc hypercar chạy điện với những thông số kỹ thuật và hiệu suất nghe đến mức có vẻ hơi “phi lý” cho sản phẩm đầu tiên của mình. Siêu xe điện có tên Fulminea hứa hẹn cho công suất…

Xem chi tiết: Đây là chiếc xe điện 2.040 mã lực, tăng tốc từ 0-320km/h dưới 10s, chỉ có 61 chiếc được sản xuất

Đây là chiếc xe điện 2.040 mã lực, tăng tốc từ 0-320km/h trong <10s, chỉ có 61 chiếc được sản xuất

Hãng xe Automobili Estrema của Ý vừa mới trình làng một chiếc hypercar chạy điện với những thông số kỹ thuật và hiệu suất nghe đến mức có vẻ hơi “phi lý” cho sản phẩm đầu tiên của mình. Siêu xe điện có tên Fulminea hứa hẹn cho công suất…

Xem chi tiết: Đây là chiếc xe điện 2.040 mã lực, tăng tốc từ 0-320km/h trong <10s, chỉ có 61 chiếc được sản xuất

Tận dụng bãi đất trống của lão nông để đỗ xe, hôm sau các chủ xe chỉ còn nước "khóc thét"

Một lão nông ở Croatia đã khiến cho nhiều chủ xe "khóc thét" với màn "trả đũa" vì đã đậu xe trái phép ở bãi đất trồng trọt của gia đình ông.

Xem chi tiết: Tận dụng bãi đất trống của lão nông để đỗ xe, hôm sau các chủ xe chỉ còn nước "khóc thét"

Những điều thú vị về LiDAR - Công nghệ cốt lõi giúp xe tự lái trở thành hiện thực

Nếu như có đọc qua các bài viết về iPad Pro 2020 và iPhone 12 Pro thì ắt hẳn bạn đã từng nghe đến LiDAR – một công nghệ đã và đang đem lại rất nhiều lợi ích cho nhân loại. Mod @duyluan cũng đã từng viết nhiều bài về…

Xem chi tiết: Những điều thú vị về LiDAR - Công nghệ cốt lõi giúp xe tự lái trở thành hiện thực

Đã tìm ra màu sơn giúp xe ô tô giữ giá nhất - Không phải đỏ, mà là vàng !

Spotify ra mắt Car Thing - màn hình giải trí nghe nhạc cho xe ô tô, giá 80 USD, chưa bán

Cần số điện tử trên xe ô tô là gì, mang lại lợi ích gì cho người sử dụng?

[Tìm hiểu] Hộp số tự động vô cấp CVT là gì? Nó hoạt động ra sao?

Hai thiếu nữ lịch lãm bên xe cổ mui trần Volkswagen Karmann Ghia Cabriolet

Nằm lòng các quy tắc 2 giây và 4 giây

Màn hình HUD là gì? và cách lựa chọn màn hình HUD phù hợp với xe ô tô

Những dấu hiệu cảnh báo bạn nên thay lốp cho xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất