Việc câu bình ắc quy ô tô tưởng chừng khá đơn giản nhưng nếu không rõ một số quy tắc sẽ khiến bình ắc quy gặp trục trặc, thậm chí hư bình.

Bình ắc quy điện được biết đến như là một nguồn cung cấp điện để xe sử dụng khi vòng tua chưa đến tối ưu tạo điện. Trong trường hợp nếu bạn không dùng xe một thời gian hay quên tắt các thiết bị dùng điện trên xe như máy lạnh, radio, đầu DVD… không thay ắc quy định kỳ, sẽ khiến ắc quy bị hết điện dẫn đến việc khó khăn trong khởi động xe.





Khi người lái xe bị rơi vào những tình huống như thế, hầu hết mọi người đều sẽ cầu cứu ngay về trung tâm cứu hộ ô tô. Tuy nhiên, việc này sẽ làm bạn mất khá nhiều thời gian nếu bạn đang ở xa trung tâm. Do đó, việc biết một số bước để xử lý xe ô tô hết bình và đầy đủ các trang bị như dây câu bình ắc quy ô tô… sẽ giúp bạn giải quyết nhanh vấn đề mình đang gặp phải. 

Các chuẩn bị cần thiết 

Dây cáp câu bình ắc quy ô tô là thiết bị cần thiết nhất để bạn có thể câu điện. Bạn có thể tìm mua ở các siêu thị với giá khoảng 250.000 VND. Độ dài dây bạn nên mua là tối thiểu 2.5m để dễ dàng nối 2 xe lại với nhau. Dây điện câu bình ắc quy bao gồm 2 sợi tách biệt mà dây màu đỏ nối cực dương (+) và dây đen nối cực âm (-). 

Bình ắc quy điện, xe ô tô, hệ thống điện ô tô
Dây câu ắc quy rất cần thiết

Dây câu ắc quy rất cần thiết


Tiếp theo, bạn cần phải xác định chính xác vị trí đặt ắc quy để thuận tiện cho việc nối dây. Hiện nay, phần lớn xe thường đặt ắc quy ở đầu xe dưới nắp capo. Tuy nhiên, trên thị trường cũng các vài mẫu xe ô tô đặt ắc quy phía sau nên người lái xe cần xác định để có cách câu bình ắc quy ô tô được thuận tiện nhất.

Hướng dẫn câu bình ắc quy ô tô

Vệ sinh các đầu nối cực ắc quy: Một bước khá quan trọng mà nhiều người thường hay bỏ quên, bởi đây sẽ giúp việc vào điện ắc quy được nhanh chóng và không bị chập điện bình. Bạn cần dùng khăn khô để vệ sinh khoang động cơ và vệ sinh 2 đầu cực bình ắc quy. Bên cạnh đó, cũng cần phải kiểm tra lại có bị rò rỉ xăng không để tránh các cháy nổ nguy hiểm và kiểm tra lại đã tắt hết hệ thống điện ô tô như các thiết bị máy lạnh, đầu DVD trong xe chưa.

Bình ắc quy điện, xe ô tô, hệ thống điện ô tô
Khoảng cách câu dây phải thuận tiện

Khoảng cách câu dây phải thuận tiện

Câu dây nối bình: Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ, bạn sẽ kẹp dây câu màu đỏ nối cực dương ắc quy hết điện với đầu bên kia bình ắc quy còn điện và tương tự như thế với dây cực âm. Một nguyên tắc khi câu bình ắc quy bạn cần phải lưu ý đó chính là không được để các đầu kẹp chạm vào nhau hay chạm vào thân xe làm tạo tia lửa điện gây cháy. 

Bình ắc quy điện, xe ô tô, hệ thống điện ô tô
Cần cắm đúng cực để tránh trường hợp chập điện

Cần cắm đúng cực để tránh trường hợp chập điện


Khởi động xe: Sau khi đã hoàn thành công đoạn câu dây bình ắc quy, bạn cần phải khởi động xe. Đầu tiên, bạn sẽ khởi động xe có điện trước và cho máy hoạt động trong 3 – 5 phút để sạc điện vào bình ắc quy hết điện. Sau đó, bạn cần khởi động máy bên xe hết điện. Nếu không khởi động được, đừng lo lắng mà hãy đợi thêm vài phút rồi khởi động lại cho đến khi được.

Xem thêm

  • Những hành động tai hại khiến ắc quy ô tô nhanh hỏng
  • Đèn led nội thất ô tô
  • Cách làm sạch kính ô tô

Bình ắc quy điện, xe ô tô, hệ thống điện ô tô
Tránh để hai đầu chạm với nhau

Tránh để hai đầu chạm với nhau

Tháo dây nối bình ắc quy: Sau khi đã khởi động được bình, bạn cần tháo dây câu bình. Khi tháo dây, một quy tắc câu ắc quy tránh trường hợp chết ắc quy bạn cần phải biết là cẩn thận trong thao tác, chú ý không được để đầu dây chạm vào nhau. Bạn tiếp tục để động cơ nổ trong 15 phút để đảm bảo ắc quy không bị ảnh hưởng gì. Và đồng thời bạn không được để bất cứ thiết bị điện nào chạy trong lúc nạp bình, vì như thế sẽ không đảm bảo đủ điện năng cho việc khởi động máy xe. 

Để tránh trường hợp hết bình ắc quy giữa đường, khi tắt máy xe người lái chú ý tắt hết toàn bộ các thiết bị điện trên xe. Ngoài ra nếu phát hiện các dấu hiệu ắc quy ô tô yếu, chủ xe nên kiểm tra để khắc phục hay có phương án kịp.

Minh Tân

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Smartphone đã có đế sạc không dây, đến bao giờ công nghệ tương tự dùng được cho ô tô điện?

Hồi năm 2019, một trong những trò chơi điện tử nổi nhất năm đó là Death Stranding, nhập vai anh shipper chuyển hàng tới cho từng người trong thế giới giả tưởng nơi con người bị chia cách. Về gần đến cuối game, anh em được xây dựng những cung…

Xem chi tiết: Smartphone đã có đế sạc không dây, đến bao giờ công nghệ tương tự dùng được cho ô tô điện?

Vừa 'khui thùng' Toyota Land Cruiser 2021, đại gia Việt chịu chơi chi hơn 500 triệu độ theo phong cách độc với lưới tản nhiệt khổng lồ như xe đời mới

Gói độ có tên Limgene khiến chiếc Toyota Land Cruiser trông hầm hố hơn, lột xác khỏi phong cách "nồi đồng cối đá" vốn có của mẫu SUV này.

Xem chi tiết: Vừa 'khui thùng' Toyota Land Cruiser 2021, đại gia Việt chịu chơi chi hơn 500 triệu độ theo phong cách độc với lưới tản nhiệt khổng lồ như xe đời mới

Xe nhập khẩu đổ bộ tháng 5, giá rẻ bất ngờ chỉ dưới 300 triệu đồng/chiếc

Nửa đầu tháng 5, xe nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh trở lại. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, lượng xe nhập tăng hơn 166% và giá rẻ nhất ghi nhận chưa đến 300 triệu đồng/chiếc.

Xem chi tiết: Xe nhập khẩu đổ bộ tháng 5, giá rẻ bất ngờ chỉ dưới 300 triệu đồng/chiếc

Chìa khoá xe ô tô hoạt động như thế nào?

Tò mò về cách hoạt động của cái chìa khóa trên con Mazda 6 của mình, mình có đi tìm hiểu và thấy nhiều thông tin hay, chia sẻ với anh em trong topic này để anh em có thêm kiến thức về xe nhé. Nếu bạn nào chưa biết…

Xem chi tiết: Chìa khoá xe ô tô hoạt động như thế nào?

Đây là chiếc xe điện 2.040 mã lực, tăng tốc từ 0-320km/h dưới 10s, chỉ có 61 chiếc được sản xuất

Hãng xe Automobili Estrema của Ý vừa mới trình làng một chiếc hypercar chạy điện với những thông số kỹ thuật và hiệu suất nghe đến mức có vẻ hơi “phi lý” cho sản phẩm đầu tiên của mình. Siêu xe điện có tên Fulminea hứa hẹn cho công suất…

Xem chi tiết: Đây là chiếc xe điện 2.040 mã lực, tăng tốc từ 0-320km/h dưới 10s, chỉ có 61 chiếc được sản xuất

Đây là chiếc xe điện 2.040 mã lực, tăng tốc từ 0-320km/h trong <10s, chỉ có 61 chiếc được sản xuất

Hãng xe Automobili Estrema của Ý vừa mới trình làng một chiếc hypercar chạy điện với những thông số kỹ thuật và hiệu suất nghe đến mức có vẻ hơi “phi lý” cho sản phẩm đầu tiên của mình. Siêu xe điện có tên Fulminea hứa hẹn cho công suất…

Xem chi tiết: Đây là chiếc xe điện 2.040 mã lực, tăng tốc từ 0-320km/h trong <10s, chỉ có 61 chiếc được sản xuất

Tận dụng bãi đất trống của lão nông để đỗ xe, hôm sau các chủ xe chỉ còn nước "khóc thét"

Một lão nông ở Croatia đã khiến cho nhiều chủ xe "khóc thét" với màn "trả đũa" vì đã đậu xe trái phép ở bãi đất trồng trọt của gia đình ông.

Xem chi tiết: Tận dụng bãi đất trống của lão nông để đỗ xe, hôm sau các chủ xe chỉ còn nước "khóc thét"

Những điều thú vị về LiDAR - Công nghệ cốt lõi giúp xe tự lái trở thành hiện thực

Nếu như có đọc qua các bài viết về iPad Pro 2020 và iPhone 12 Pro thì ắt hẳn bạn đã từng nghe đến LiDAR – một công nghệ đã và đang đem lại rất nhiều lợi ích cho nhân loại. Mod @duyluan cũng đã từng viết nhiều bài về…

Xem chi tiết: Những điều thú vị về LiDAR - Công nghệ cốt lõi giúp xe tự lái trở thành hiện thực

Đã tìm ra màu sơn giúp xe ô tô giữ giá nhất - Không phải đỏ, mà là vàng !

Spotify ra mắt Car Thing - màn hình giải trí nghe nhạc cho xe ô tô, giá 80 USD, chưa bán

Cần số điện tử trên xe ô tô là gì, mang lại lợi ích gì cho người sử dụng?

[Tìm hiểu] Hộp số tự động vô cấp CVT là gì? Nó hoạt động ra sao?

Hai thiếu nữ lịch lãm bên xe cổ mui trần Volkswagen Karmann Ghia Cabriolet

Nằm lòng các quy tắc 2 giây và 4 giây

Màn hình HUD là gì? và cách lựa chọn màn hình HUD phù hợp với xe ô tô

Những dấu hiệu cảnh báo bạn nên thay lốp cho xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất