Vòng tua máy không ổn định khi xe hoạt động ở chế độ không tải là tình trạng khá phổ biến. Vậy nguyên nhân do đâu?

Khi xe ô tô hoạt động ở chế độ không tải (hay còn được gọi là chế độ ga-lăng-ti), vòng quay động cơ ô tô sẽ có tốc độ khoảng 800 – 1.000 vòng/phút. Đây là tốc độ ổn định, nó được coi là quá cao nếu tăng trên 1.500 vòng/phút.





Khi xe không hoạt động, động cơ ở trạng thái lạnh, để làm nóng động cơ ECU tăng tốc độ không tải. Nhiệt độ xe sẽ dần nóng lên đến khoảng 80 – 90 độ C thì đủ nhiệt độ để làm việc. Lúc này, tốc độ của động cơ sẽ quay trở về mức bình thường. Tuy nhiên, nhiều khi tốc độ chạy ở chế độ không tải vẫn tiếp tục giữ trạng thái cao dù nhiệt độ động cơ đã đủ độ nóng. Xăng động cơ sẽ bị tiêu tốn nhiều hơn và thậm chí có thể xảy ra tình huống động cơ ô tô bị quá nhiệt. Khi gặp tình huống này, chủ xe nên đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra và sửa chữa ô tô kịp thời.

Những nguyên nhân chính khiến vòng tua máy ô tô cao ở chế độ không tải

Hở đường ống áp âm

Đường ống này bị hở sẽ khiến không khí lọt qua, dẫn đến tình trạng gia tăng lượng nhiên liệu phun. Không khí và nhiên liệu tràn vào quá nhiều khiến tốc độ của động cơ tăng cao. Đây là một nguyên nhân khá dễ khắc phục. Chủ xe chỉ cần bịt kín khe hở để ngăn không khí lọt qua là được. Để kiểm tra vết hở, chủ xe hãy lắng nghe tiếng rít gió, vị trí phát ra tiếng động đó chính là nơi xuất hiện khe hở. Chỉ cần bít khe hở này, tốc độ vòng tua sẽ nhanh chóng trở lại bình thường.

động cơ ô tô bị quá nhiệt, cảm biến oxy ô tô, xe ô tô
Đường ống áp âm có thể xuất hiện khe hở

Đường ống áp âm có thể xuất hiện khe hở

Van thông hơi các-te bị hỏng


Khi sử dụng xe ô tô trong một thời gian dài, các muội bẩn bên trong động cơ xe ô tô có thể bay theo đường thông hơi PCV để lọt vào họng hút. Động cơ có thể phải chịu hậu quả rất nặng như làm việc không hoạt động hoặc bị chết máy. Để khắc phục, chủ xe cần kẹp chặt hai bộ phận đó là đường ống thông nối với van thông hơi. Tốc độ vòng tua sẽ giảm xuống, tuy nhiên cần lưu ý nếu tốc độ giảm quá nhiều thì cần thay mới van PCV.

Van không tải gặp trục trặc

Van không tải có nhiệm vụ điều chỉnh dung lượng không khí được truyền vào buồng đốt khi xe hoạt động ở chế độ không tải. Do vậy khi van không tải gặp trục trặc, lượng không khí sẽ không được kiểm soát và tốc độ vòng tua tăng lên. Kể cả khi van không tải hoạt động tốt, tín hiệu điều khiển không chính xác có thể ảnh hưởng tới kết quả hoạt động. Lý do khiển tín hiệu điều khiển bị sai lệch đó là do cảm biến oxy ô tô hoặc cảm biến nhiệt độ nước làm mát gặp trục trặc.

động cơ ô tô bị quá nhiệt, cảm biến oxy ô tô, xe ô tô
Van không tải của xe ô tô

Van không tải của xe ô tô

Cách chỉnh garanti xe ô tô

Xe ô tô mới mua hoạt động tốt nhưng không thể nổ garanti, lý do là bởi kim xăng trong quả ga đã bị đặt sai vị trí. Chủ xe chỉ cần sử dụng một chiếc tô vít nhỏ để đặt lại vị trí đúng cho kim xăng. Không khí khi được piston hút tới đầu của ống phun xăng sẽ khiến xăng vọt ra và bốc cháy. Xe ô tô sẽ được hỗ trợ khởi động khi thời tiết quá lạnh nhờ cánh le nằm ở vị trí phía sau bầu lọc gió.

Cách điều chỉnh garanti:

  • Bước đầu tiên, chủ xe cần vệ sinh bầu lọc gió hoặc thay mới bầu lọc gió, nếu le gió bị kẹt ở vị trí đóng thì cần khắc phục ngay.  
  • Tiếp theo, tháo quả ga và rút kim xăng.  
  • Sau đó lắp lại hệ thống và thực hiện chỉnh garanti. Hãy nới khoảng 1mm ốc chỉnh dây ga. Tiếp tục vặn vít xăng tới mức chặt nhất rồi nới lỏng ra khoảng 1 đến 1,5 vòng. Khởi động xe và cho xe hoạt động không tải trong vòng vài phút để máy nóng lên. Cuối cùng chỉnh vít gió, bộ phận nằm ở vị trí chân trụ lắp quả ga. Hãy vặn đến khi dù buông tay ga, động cơ vẫn nổ đều đặn và êm ái. Chủ xe có thể sẽ phải thực hiện thao tác này vài lần thì mới có thể đạt kết quả chuẩn.


động cơ ô tô bị quá nhiệt, cảm biến oxy ô tô, xe ô tô
Khởi động xe ở chế độ không tải trong vòng vài phút

Khởi động xe ở chế độ không tải trong vòng vài phút

Tham khảo thêm:

  • Lót sàn oto 3D
  • Giá màn hình Zestech
  • Cách chỉnh âm thanh trên xe hơi

Việc điều chỉnh garanti về mức độ chính xác sẽ giúp chủ xe ô tô tiết kiệm nhiên liệu và hạn chế tình trạng động cơ quá nhiệt.

Minh Duyên

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Smartphone đã có đế sạc không dây, đến bao giờ công nghệ tương tự dùng được cho ô tô điện?

Hồi năm 2019, một trong những trò chơi điện tử nổi nhất năm đó là Death Stranding, nhập vai anh shipper chuyển hàng tới cho từng người trong thế giới giả tưởng nơi con người bị chia cách. Về gần đến cuối game, anh em được xây dựng những cung…

Xem chi tiết: Smartphone đã có đế sạc không dây, đến bao giờ công nghệ tương tự dùng được cho ô tô điện?

Vừa 'khui thùng' Toyota Land Cruiser 2021, đại gia Việt chịu chơi chi hơn 500 triệu độ theo phong cách độc với lưới tản nhiệt khổng lồ như xe đời mới

Gói độ có tên Limgene khiến chiếc Toyota Land Cruiser trông hầm hố hơn, lột xác khỏi phong cách "nồi đồng cối đá" vốn có của mẫu SUV này.

Xem chi tiết: Vừa 'khui thùng' Toyota Land Cruiser 2021, đại gia Việt chịu chơi chi hơn 500 triệu độ theo phong cách độc với lưới tản nhiệt khổng lồ như xe đời mới

Xe nhập khẩu đổ bộ tháng 5, giá rẻ bất ngờ chỉ dưới 300 triệu đồng/chiếc

Nửa đầu tháng 5, xe nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh trở lại. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, lượng xe nhập tăng hơn 166% và giá rẻ nhất ghi nhận chưa đến 300 triệu đồng/chiếc.

Xem chi tiết: Xe nhập khẩu đổ bộ tháng 5, giá rẻ bất ngờ chỉ dưới 300 triệu đồng/chiếc

Chìa khoá xe ô tô hoạt động như thế nào?

Tò mò về cách hoạt động của cái chìa khóa trên con Mazda 6 của mình, mình có đi tìm hiểu và thấy nhiều thông tin hay, chia sẻ với anh em trong topic này để anh em có thêm kiến thức về xe nhé. Nếu bạn nào chưa biết…

Xem chi tiết: Chìa khoá xe ô tô hoạt động như thế nào?

Đây là chiếc xe điện 2.040 mã lực, tăng tốc từ 0-320km/h dưới 10s, chỉ có 61 chiếc được sản xuất

Hãng xe Automobili Estrema của Ý vừa mới trình làng một chiếc hypercar chạy điện với những thông số kỹ thuật và hiệu suất nghe đến mức có vẻ hơi “phi lý” cho sản phẩm đầu tiên của mình. Siêu xe điện có tên Fulminea hứa hẹn cho công suất…

Xem chi tiết: Đây là chiếc xe điện 2.040 mã lực, tăng tốc từ 0-320km/h dưới 10s, chỉ có 61 chiếc được sản xuất

Đây là chiếc xe điện 2.040 mã lực, tăng tốc từ 0-320km/h trong <10s, chỉ có 61 chiếc được sản xuất

Hãng xe Automobili Estrema của Ý vừa mới trình làng một chiếc hypercar chạy điện với những thông số kỹ thuật và hiệu suất nghe đến mức có vẻ hơi “phi lý” cho sản phẩm đầu tiên của mình. Siêu xe điện có tên Fulminea hứa hẹn cho công suất…

Xem chi tiết: Đây là chiếc xe điện 2.040 mã lực, tăng tốc từ 0-320km/h trong <10s, chỉ có 61 chiếc được sản xuất

Tận dụng bãi đất trống của lão nông để đỗ xe, hôm sau các chủ xe chỉ còn nước "khóc thét"

Một lão nông ở Croatia đã khiến cho nhiều chủ xe "khóc thét" với màn "trả đũa" vì đã đậu xe trái phép ở bãi đất trồng trọt của gia đình ông.

Xem chi tiết: Tận dụng bãi đất trống của lão nông để đỗ xe, hôm sau các chủ xe chỉ còn nước "khóc thét"

Những điều thú vị về LiDAR - Công nghệ cốt lõi giúp xe tự lái trở thành hiện thực

Nếu như có đọc qua các bài viết về iPad Pro 2020 và iPhone 12 Pro thì ắt hẳn bạn đã từng nghe đến LiDAR – một công nghệ đã và đang đem lại rất nhiều lợi ích cho nhân loại. Mod @duyluan cũng đã từng viết nhiều bài về…

Xem chi tiết: Những điều thú vị về LiDAR - Công nghệ cốt lõi giúp xe tự lái trở thành hiện thực

Đã tìm ra màu sơn giúp xe ô tô giữ giá nhất - Không phải đỏ, mà là vàng !

Spotify ra mắt Car Thing - màn hình giải trí nghe nhạc cho xe ô tô, giá 80 USD, chưa bán

Cần số điện tử trên xe ô tô là gì, mang lại lợi ích gì cho người sử dụng?

[Tìm hiểu] Hộp số tự động vô cấp CVT là gì? Nó hoạt động ra sao?

Hai thiếu nữ lịch lãm bên xe cổ mui trần Volkswagen Karmann Ghia Cabriolet

Nằm lòng các quy tắc 2 giây và 4 giây

Màn hình HUD là gì? và cách lựa chọn màn hình HUD phù hợp với xe ô tô

Những dấu hiệu cảnh báo bạn nên thay lốp cho xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất