Nếu bạn nào chưa biết thì hệ thống chìa khóa keyless entry system hiện đã trở thành một tính năng trên gần như mọi xe mới, không chỉ xuất hiện trên các dòng xe cao cấp nữa. Chìa khóa của bạn giờ có thể tự động mở cửa khi bạn đi đến gần xe, có thể cảnh báo khi bạn đi xa khỏi xe mà quên tắt máy, có thể mở cốp từ xa cho bạn…
Chìa khóa của xe hoạt động như thế nào?
Bên trong chiếc chìa khóa của xe ô tô hiện đại ngày nay có một con chip để giao tiếp với xe. Nó sử dụng sóng radio và thường sẽ dùng tần số giữa 300MHz đến 400MHz (megahertz). Như chìa khóa chiếc Mazda 6 của mình là 315MHz. Bạn có thể tưởng tượng về hệ thống này giống như tai nghe Bluetooth và điện thoại của bạn, chúng có thể giao tiếp với nhau không dây ở khoảng cách xa, có điều sóng radio thì tiết kiệm điện hơn (vì chúng không thể truyền dữ liệu lớn như Bluetooth, nhưng cũng không quan trọng vì tín hiệu mà chìa khóa cần sử dụng rất nhỏ gọn và đơn giản).
Tín hiệu phát ra sẽ khác nhau tùy theo nút bấm trên chìa khóa, ví dụ bạn bấm mở cửa thì tín hiệu lệnh sẽ khác với khi bạn bấm nút khóa cửa. Cái này đơn giản rồi hen, không cần giải thích thêm.
Quảng cáo
Những hệ thống chìa khóa kiểu thế này được Siemens giới thiệu lần đầu năm 1995, sau đó Mercedes-Benz dùng nó cho chiếc W220 S-Class năm 1998 với tên gọi “Keyless Go”.
Người khác có thể mở khóa xe của tôi không?
Nếu chiếc chìa khóa của chúng ta phát ra tín hiệu giống nhau cho mọi chiếc xe thì chết mất, ai cũng có thể mở cửa xe của bạn và lái đi. Tệ hơn nữa là khi bạn bước vào một bãi xe và nhấn nút tít thì cả chục xe cùng réo lên cùng lúc. Khi đó thì “chìa khóa” sẽ không còn tác dụng của “chìa khóa” nữa.
Để đảm bảo mỗi chìa khóa chỉ có thể điều khiển 1 chiếc xe duy nhất, người ta sử dụng một kĩ thuật gọi là rolling code, hoặc còn gọi là hopping code. Trên con chip nằm trong chìa khóa và con chip trong xe đều có một bộ phận gọi là PRNG (pseudorandom number generator – bộ tạo số ngẫu nhiên). Cách hoạt động của rolling code như sau:
Nói cách khác, mỗi lần bạn sử dụng chìa khóa thì mã code bảo mật sẽ thay đổi, nên người ta mới gọi kĩ thuật này là rolling (lăn) hay hopping (nhảy) đó. Và thường thì xe + chìa khóa sẽ sinh ra đến 256 mã mới cho mỗi lần hoạt động đề phòng trường hợp xe không nhận được một số mã code vì tín hiệu yếu hay nhiễu tín hiệu.
Trước khi có hệ thống rolling code này, các nhà sản xuất xe sử dụng 1 mã cố định để chìa khóa và xe nhận biết nhau. Nhưng nhược điểm của nó là do mã không bị thay đổi nên kẻ xấu có thể dùng thiết bị để “nghe lén” tín hiệu, giải mã ra code rồi trộm xe.
Còn với rolling code, mỗi lần sử dụng thì mã đều khác nhau nên thiết bị nghe lén không còn sử dụng được. Ngoài ra, mã code cố định được lưu trữ bên trong chiếc xe, không phải lưu trong chìa khóa nên trộm muốn lấy được mã này thì phải chui được vô xe cái đã.
Chìa khóa thông minh có an toàn không?
Về lý thuyết, một tên trộm rất kiên quyết trong việc chôm chiếc xe của bạn vẫn có thể tìm được cách dò ra mã kế tiếp tuy rằng hệ thống sử dụng mã ngẫu nhiên. Vì lý do này, mã code còn được mã hóa thêm lần nữa, nên để dò ra không phải chuyện dễ. Nhưng vào năm 2007, một nhóm các nhà nghiên cứu đã tìm được lỗ hổng trong thuật toán mã hóa mà rất nhiều hãng xe sử dụng, nhưng để làm được chuyện đó rất cực và mất thời gian, xe của bạn không đủ động lực để trộm làm chuyện đó. Kĩ thuật này cực kì phức tạp để bẻ khóa, nên trộm đập kính chui vào hoặc nối dây để kích xe chạy còn nhanh hơn.
Nói chung là bạn không cần phải lo lắng về việc xe mình bị trộm khi đang đỗ xe chỉ vì cái chìa khóa. Cái bạn cần lo hơn là màn bẻ gương, trộm lốp xe ?
Chìa smart key trên các mẫu xe mới
Trên các xe mới, chìa khóa không chỉ dùng để khóa và mở khóa xe. Tín hiệu thì một chìa giả có thể khiến xe hú lên cảnh báo, hoặc thậm chí vô hiệu hóa động cơ. Như vậy nếu có ai đó chui được vô xe của bạn thì họ cũng không thể lái đi.
Quảng cáo
Nhiều nhà sản xuất còn trang bị “smart key” cho xe của mình. Smart key là một phần trong hệ thống máy tính của xe, nó sử dụng cảm biến và chip để tự động mở cửa xe khi bạn đến gần, tự khóa cửa khi bạn đi ra xa, bấm nút để đề máy từ xa… Bạn cũng có thể nhấn nút đề máy mà không cần phải nhét chìa khóa vào như ngày xưa. Miễn là chìa khóa nằm đâu đó trong xe, ví dụ như trong túi quần của tái xe, thì máy sẽ nổ. Một số smart key còn dùng để lưu thông tin về ghế lái chỉnh điện hay thiết lập gương của xe.
Chiếc BMW i8 và một số mẫu xe sang còn tích hợp cả màn hình cảm ứng lên chìa khóa, có thể giúp người dùng truy cập thông tin của xe cũng như điều khiển nó từ xa.
Nguồn: HowStuffWorks