Thông thường thì các hộp số tự động được thay đổi cấp số hoặc chế độ lái thông qua truyền động của hệ thống bơm thuỷ lực bên trong. Việc chuyển đổi các cấp số(1-2-3-4-5…) trước nay được quyết định do hộp điều khiển điện tử (TCU), nhưng chuyển đổi các chế độ lái (P-R-N-D) thì đại đa số là sử dụng cơ cấu thanh truyền cơ học. Đối với những chiếc xe đời mới hay cao cấp thì đã loại bỏ luôn thao tác chuyển đổi chế độ lái cơ học và thay bằng điện tử, bởi các van thuỷ lực điện tử đã có từ nhiều năm trước (hệ thống mình được tiếp xúc lần đầu là của 1 chiếc xe sx năm 1989), và việc mang chúng lên xe ô tô theo mình thấy hiện tại mang đến sự tiện lợi khi sử dụng, dễ dàng cho khâu thiết kế nội thất để nhìn hiện đại/sang trọng.
– Giảm đi việc dùng lực khi thao tác cần số làm cho việc tuỳ biến hình dạng trở nên dễ dàng hơn, hay cho lại cảm giác sang trọng, cao cấp-hiện đại của 1 chiếc xe ô tô. Bởi nó có thể là những phím bấm, hay 1 lẫy gạt nhỏ gọn như ngón tay cái, hoặc như đối với nhiều xe Mercedes-Benz thì được đặt ở vị trí sau vô-lăng giống như các cần điều khiển gạt nước mưa-xinhan hay đèn chiếu sáng. Cũng chính vì vậy mà các nhà sản xuất có thể tô điểm cho nó bằng những vật liệu cao cấp như Bạc, Pha lê, gốm xứ (Ceramic).v.v.v.
Cần số Pha lê đang được BMW sử dụng trên các mẫu xe cao cấp của hãng.
Quảng cáo
Cần số ốp Ceramic bên ngoài, mang đến vẻ sang trọng và cao cấp hơn cho khu vực điều khiển trung tâm của xe.
Cần số trên xe Vinfast Lux, ngoài các chức năng thông thường, hãng còn tích hợp luôn khả năng kích hoạt phanh tay điện tử mỗi khi về số P, và mở phanh tay khi chuyển sang số D, đây là 1 kiểu của tiện ích khi điện tử hoá phát triển.
1 dạng cần số khác trên xe Porsche, chỉ là 1 lẫy gạt nhỏ.
Cần số trên xe Land Rover, đặt ở bên phải người lái và ở Dasboard gần khu vực với hệ thống điều khiển máy lạnh.
Cần số trên xe Mercedes nằm sau vô-lăng, giống với vị trí của cần điều khiển gạt nước mưa giống như những mẫu xe khác ở thị trường. Trước đây thì BMW cũng đã từng đặt cần số kiểu tương tự như thế này.
Cần số trên xe Audi, nhìn cứ như những cần điều khiển máy bay hay thấy trong phim.
Cuối cùng nhất thì việc không còn sử dụng điều khiển cơ học cũng sẽ giảm bớt chi phí bảo dưỡng, bảo trì hệ thống truyền động từ cần số đến hộp số. Việc dễ bị nhất đó là bị xì nhớt khu vực trục điều khiển hộp số, do các ron-sin(Seal) chặn nhớt lâu ngày bị lão hoá và không còn kín để giữ được nhớt nữa. Và nếu như cả 2 đều phải sửa chữa thì việc thay thế các chi tiết dạng Module hệ thống điện tử sẽ đơn giản hơn nhiều so với việc chỉ vì xì miếng nhớt mà phải bung hộp số ra thay ron bảo trì.