Trong 15 ngày đầu tháng 5 có hơn 5.000 chiếc xe con dưới 9 chỗ ngồi được nhập về Việt Nam, chiếm khoảng 70% tổng xe nhập dịp này, tăng gần 4.500 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái. Xe nhập về nhiều cho thấy thị trường xe đang hồi phục nhanh.
Tổng lượng xe nhập về Việt Nam tính từ đầu năm đến hết ngày 15/5 đạt hơn 57.300 chiếc, tăng hơn 22.500 chiếc so với cùng kỳ năm trước, tức tăng khoảng 65%. Tuy vậy, số này lại giảm hơn 6.600 chiếc, tương khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2019.
Xe nhập tăng mạnh vào Việt Nam xe rẻ nhất chưa đến 300 triệu đồng/chiếc. (Ảnh minh họa)
Về thị trường, xe nhập về Việt Nam thời gian qua vẫn chủ yếu nhập từ Thái Lan, Indonesia, chiếm gần 90%. Tuy nhiên, các dòng xe từ hai thị trường này chủ yếu là xe giá rẻ, tầm trung thuộc các kiểu dáng hatchback, sedan, MPV và Pickup.
Xe xuất xứ hai nước này có lợi thế rất lớn ở Việt Nam khi không phải chịu thuế nhập khẩu. Tuy nhiên, do chiến lược thị trường của các hãng nên các mẫu xe nhập về Việt Nam tương tự bản bán ra tại Indonesia và Thái Lan có giá cao, chênh từ 100 đến 200 triệu đồng/chiếc.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, giá xe con nhập về Việt Nam bình quân chỉ gần 420 triệu đồng, các mẫu xe nhập Indonesia có giá thấp hơn chỉ gần 300 triệu đồng/chiếc.
Trên thị trường xe hiện nay, mức giá xe thấp nhất hơn 350 triệu đồng/chiếc, thuộc về bản xe base của Hyundai i10 và một số dòng xe chạy dịch vụ. Những mẫu xe có giá 400 – 500 triệu đồng là bản hatchback, sedan phổ thông của Toyota, Hyundai, Kia, Mazda, VinFast. Doanh thu của dòng xe này hiện nay khá lớn, chiếm khoảng trên 50% doanh số toàn thị trường.
Các mẫu xe trên 500 đến 800 triệu đồng/chiếc hiện nay đều đa phần là bản lắp ráp trong nước, có doanh thu vừa phải khoảng 40%, còn lại 10% là các dòng xe giá cao trên 800 triệu đồng đến ngưỡng 3 tỷ đồng.
Tại thị trường Việt Nam, xe có giá từ 3 tỷ đồng trở lên hầu hết được nhập khẩu nguyên chiếc từ các thị trường như Nhật, Mỹ, EU hoặc Trung Đông. Những mẫu xe này có doanh số bán ra thấp, chỉ khoảng 1-2 chiếc/tháng, thậm chí các dòng xe sang của châu Âu như Rolls-Royce, Maserati, Jaguar, Land Rover hay Porsche, Audi bị ảnh hưởng bởi đại dịch nên doanh số suy giảm mạnh, thậm chí nhiều hãng phải thay tên, đổi nhà cung ứng tại Việt Nam.
Do tác động tiêu cực của đại dịch, tổng cầu thị trường xe hơi Việt Nam năm 2020 và cả năm 2021 bị tác động mạnh. Năm 2020, tổng doanh số bán hàng trên thị trường chỉ đạt trên 296.600 chiếc, giảm hơn 25.200 chiếc so với cùng kỳ năm trước.
Giá xe cao cộng với tác động của dịch bệnh khiến thu nhập của nhiều người bị ảnh hưởng. Điều này cũng khiến tổng cầu xe hơi suy giảm mạnh, kỳ vọng thị trường xe hơi Việt Nam đạt 500.000 chiếc năm 2020 không đạt được và có thể con số năm 2021 sẽ không cao khi các gói ưu đãi của Chính phủ như giảm 50% phí trước bạ đã kết thúc. Trong khi đó, giá xe vẫn neo cao so với thu nhập của đại bộ phận người Việt./.