Để hệ thống chống bó cứng phanh ABS hoạt động trơn tru cần có một bộ phận quan trọng đó là cảm biến tốc độ xe ô tô.

Cảm biến tốc độ trên xe ô tô là một trong các loại cảm biến ô tô rất quan trọng, giúp hệ thống chống bó cứng phanh vận hành trơn tru và hiệu quả. Cấu tạo của cảm biến tốc độ bánh xe thường được đặt ở hốc bánh khi xe sử dụng đĩa phanh ở cả 4 bánh. Nếu xe có thêm trang bị phanh tang trống ở bánh phía sau, cảm biến đo tốc độ xe sẽ được đặt ở hộp vi sai.





chống bó cứng phanh ABS, kiểm tra hệ thống phanh, xe ô tô

Cấu tạo của cảm biến tốc độ ô tô

Nguyên lý làm việc của cảm biến tốc độ cũng gần giống với khác cảm biến khác là đều dựa trên hiện tượng cảm ứng điện từ. Bao gồm một cực nam châm điện gắn gần bánh răng. Nếu bánh xe quay, bánh răng sẽ quay theo và nam châm điện sẽ tạo ra dòng điện xoay chiều và truyền vào bộ mạch cảm biến tốc độ để có thể tính toán và biết vận tốc của xe. Nếu cảm nhận được tốc độ quay của các bánh xe không đều thì vi xử lý sẽ lập tức điều chỉnh lại sao cho cân bằng tốc độ lại.


Để có thể kiểm tra các lỗi cảm biến tốc độ xe ô tô cũng như bảo dưỡng cảm biến tốc độ đúng cách, trước tiên ta cần phải biết về các loại cảm biến tốc độ, do mỗi loại cảm biến khác nhau thì sẽ có hướng bảo dưỡng và kiểm tra tương ứng.

Các loại cảm biến tốc độ ô tô

Hiện tại trên thị trường xe ô tô có hai loại cảm biến tốc độ ô tô, đó là cảm biến tốc độ ô tô kín và hở. Đối với cảm biến tốc độ hở, các chi tiết sẽ được tách rời với nhau, do đó các bụi bẩn rất dễ để rớt vào trong bộ cảm biến và làm chi tiết không chính xác. Chính vì điều này mà cảm biến hở sau một thời gian sử dụng sẽ bị gặp trục trặc, khi ấy đèn hệ thống chống bó cứng phanh ABS sẽ phát sáng.

chống bó cứng phanh ABS, kiểm tra hệ thống phanh, xe ô tô

Nguyên lý hoạt động của cảm biến tốc độ

Trong khi đó, loại cảm biến kín sẽ giúp người lái xe không phải bảo dưỡng, lau chùi định kỳ. Bởi cảm biến kín sẽ loại bỏ rủi ro chất bụi bẩn rơi vào chi tiết. Để có thể xác định chính xác xe của mình là sử dụng loại cảm biến tốc độ hở hay kín. Bạn cần phải tháo khối quay kiểm tra hệ thống phanh và lật mặt sau để quan sát. Nếu thấy cảm biến nam châm và bánh răng kim loại rời nhau, đó chính là cảm biến kiểu hở.

Quy trình bảo dưỡng cảm biến tốc độ ô tô


Để có thể bảo dưỡng cảm biến tốc độ ô tô, cần phải xác định chính xác xe là dẫn động cầu trước hay dẫn động bốn bánh. Bởi như đã được đề cập ở trên, vị trí lắp cảm biến tốc độ ô tô sẽ được quyết định dựa trên loại cầu trước hoặc cả bốn bánh. Nếu là xe dẫn động bốn bánh, bạn cần phải tháo toàn bộ cảm biến ra và kiểm tra từng cái. Trong khi đó, nếu là dẫn động cầu trước thì bạn chỉ cần gở một phần. Bên cạnh đó, loại cảm biến kín hoặc hở cũng ảnh hưởng nhiều đến chế độ kiểm tra.

chống bó cứng phanh ABS, kiểm tra hệ thống phanh, xe ô tô

Cảm biến tốc độ ô tô quá cũ sẽ không còn hiệu quả

Đối với loại cảm biến kín, bạn không cần phải thường xuyên phải thay thế, trừ khi có vài dấu hiệu hỏng thiết bị. Đối với loại cảm biến rời, một số chuyên gia khuyên rằng cần phải nâng cấp chân phanh lên sau khi đi đước trên 50.000km.

chống bó cứng phanh ABS, kiểm tra hệ thống phanh, xe ô tô

Đèn báo ABS sáng có thể là do cảm biến tốc độ có vấn đề

Bên cạnh đó, cũng cần phải cẩn thận để tránh các ảnh hưởng có thể xảy ra khi bảo dưỡng. Để có thể vệ sinh cảm biến, cần phải sử dụng chất tẩy chuyên dụng để tránh các tác động xấu xảy ra đối với cảm biến, phải thực sự cẩn thận để tránh một vài trường hợp “trâu lành thành trâu què” gây phiền toái. Nếu muốn lau bánh răng, có thể phết một ít chất tẩy vào chổi lông để có thể vệ sinh triệt để bánh răng. Sau khi đã thực hiện xong, cần phải sử dụng máy nén thổi khí để đẩy các bụi bẩn ra ngoài lần cuối.

Dưới đây sẽ là các bước bảo dưỡng cảm biến tốc độ ô tô:

Tháo bánh xe: Đầu tiên cần phải lựa chọn một vị trí bằng phẳng để đậu xe ô tô. Sau đó nới lỏng các đai ốc ra rồi mới nâng xe lên để tháo bánh ra. Nhằm có thể giúp người thực hiện có một tầm nhìn và không gian rộng để thực hiện tiếp các thao tác, cần phải đánh tay lái qua bên phụ để gỡ ABS bên lái xe và ngược lại.

Tháo cảm biến tốc độ ô tô: Thông thường, cảm biến tốc độ thường được nằm ở vị trí moay ơ gần bánh xe. Một số dòng sẽ phải tháo bu lông cố định dây cáp cảm biến và 2 bu lông cố định cảm biến rồi mới tháo cảm biến ra được. Nếu không cẩn thận mà lôi chi tiết cảm biến ra sẽ rất dễ làm hư cảm biến.

chống bó cứng phanh ABS, kiểm tra hệ thống phanh, xe ô tô

Tháo cảm biến phải được thực hiện cẩn thận

Vệ sinh cảm biến và lắp cám biến: Sau khi đã tháo cảm biến ra, có thể vệ sinh như những gì đã đề cập ở phần trên. Tiếp theo, thực hiện ngược lại những gì lúc ban đầu đã thực hiện để lắp cảm biến lại bình thường.

Minh Tân

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Smartphone đã có đế sạc không dây, đến bao giờ công nghệ tương tự dùng được cho ô tô điện?

Hồi năm 2019, một trong những trò chơi điện tử nổi nhất năm đó là Death Stranding, nhập vai anh shipper chuyển hàng tới cho từng người trong thế giới giả tưởng nơi con người bị chia cách. Về gần đến cuối game, anh em được xây dựng những cung…

Xem chi tiết: Smartphone đã có đế sạc không dây, đến bao giờ công nghệ tương tự dùng được cho ô tô điện?

Vừa 'khui thùng' Toyota Land Cruiser 2021, đại gia Việt chịu chơi chi hơn 500 triệu độ theo phong cách độc với lưới tản nhiệt khổng lồ như xe đời mới

Gói độ có tên Limgene khiến chiếc Toyota Land Cruiser trông hầm hố hơn, lột xác khỏi phong cách "nồi đồng cối đá" vốn có của mẫu SUV này.

Xem chi tiết: Vừa 'khui thùng' Toyota Land Cruiser 2021, đại gia Việt chịu chơi chi hơn 500 triệu độ theo phong cách độc với lưới tản nhiệt khổng lồ như xe đời mới

Xe nhập khẩu đổ bộ tháng 5, giá rẻ bất ngờ chỉ dưới 300 triệu đồng/chiếc

Nửa đầu tháng 5, xe nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh trở lại. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, lượng xe nhập tăng hơn 166% và giá rẻ nhất ghi nhận chưa đến 300 triệu đồng/chiếc.

Xem chi tiết: Xe nhập khẩu đổ bộ tháng 5, giá rẻ bất ngờ chỉ dưới 300 triệu đồng/chiếc

Chìa khoá xe ô tô hoạt động như thế nào?

Tò mò về cách hoạt động của cái chìa khóa trên con Mazda 6 của mình, mình có đi tìm hiểu và thấy nhiều thông tin hay, chia sẻ với anh em trong topic này để anh em có thêm kiến thức về xe nhé. Nếu bạn nào chưa biết…

Xem chi tiết: Chìa khoá xe ô tô hoạt động như thế nào?

Đây là chiếc xe điện 2.040 mã lực, tăng tốc từ 0-320km/h dưới 10s, chỉ có 61 chiếc được sản xuất

Hãng xe Automobili Estrema của Ý vừa mới trình làng một chiếc hypercar chạy điện với những thông số kỹ thuật và hiệu suất nghe đến mức có vẻ hơi “phi lý” cho sản phẩm đầu tiên của mình. Siêu xe điện có tên Fulminea hứa hẹn cho công suất…

Xem chi tiết: Đây là chiếc xe điện 2.040 mã lực, tăng tốc từ 0-320km/h dưới 10s, chỉ có 61 chiếc được sản xuất

Đây là chiếc xe điện 2.040 mã lực, tăng tốc từ 0-320km/h trong <10s, chỉ có 61 chiếc được sản xuất

Hãng xe Automobili Estrema của Ý vừa mới trình làng một chiếc hypercar chạy điện với những thông số kỹ thuật và hiệu suất nghe đến mức có vẻ hơi “phi lý” cho sản phẩm đầu tiên của mình. Siêu xe điện có tên Fulminea hứa hẹn cho công suất…

Xem chi tiết: Đây là chiếc xe điện 2.040 mã lực, tăng tốc từ 0-320km/h trong <10s, chỉ có 61 chiếc được sản xuất

Tận dụng bãi đất trống của lão nông để đỗ xe, hôm sau các chủ xe chỉ còn nước "khóc thét"

Một lão nông ở Croatia đã khiến cho nhiều chủ xe "khóc thét" với màn "trả đũa" vì đã đậu xe trái phép ở bãi đất trồng trọt của gia đình ông.

Xem chi tiết: Tận dụng bãi đất trống của lão nông để đỗ xe, hôm sau các chủ xe chỉ còn nước "khóc thét"

Những điều thú vị về LiDAR - Công nghệ cốt lõi giúp xe tự lái trở thành hiện thực

Nếu như có đọc qua các bài viết về iPad Pro 2020 và iPhone 12 Pro thì ắt hẳn bạn đã từng nghe đến LiDAR – một công nghệ đã và đang đem lại rất nhiều lợi ích cho nhân loại. Mod @duyluan cũng đã từng viết nhiều bài về…

Xem chi tiết: Những điều thú vị về LiDAR - Công nghệ cốt lõi giúp xe tự lái trở thành hiện thực

Đã tìm ra màu sơn giúp xe ô tô giữ giá nhất - Không phải đỏ, mà là vàng !

Spotify ra mắt Car Thing - màn hình giải trí nghe nhạc cho xe ô tô, giá 80 USD, chưa bán

Cần số điện tử trên xe ô tô là gì, mang lại lợi ích gì cho người sử dụng?

[Tìm hiểu] Hộp số tự động vô cấp CVT là gì? Nó hoạt động ra sao?

Hai thiếu nữ lịch lãm bên xe cổ mui trần Volkswagen Karmann Ghia Cabriolet

Nằm lòng các quy tắc 2 giây và 4 giây

Màn hình HUD là gì? và cách lựa chọn màn hình HUD phù hợp với xe ô tô

Những dấu hiệu cảnh báo bạn nên thay lốp cho xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất