Trước những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Bộ Tài chính đã chủ động tham mưu trình Chính phủ ban hành nhiều chính sách hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Bộ Tài chính cho biết, trong thời gian qua, để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh, bao gồm cả các doanh nghiệp trong ngành sản xuất, lắp ráp ô tô bị tác động bởi đại dịch Covid-19, Bộ Tài chính đã chủ động tham mưu trình Chính phủ ban hành nhiều chính sách hỗ trợ, cụ thể:

Liên tục ban hành chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu





Trước bối cảnh mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo Hiệp định ATIGA đối với mặt hàng ô tô giảm xuống 0% từ 01/01/2018, nhằm góp phần phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước, tại Nghị định số 125/2017/NĐ-CP ngày 16/11/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 122/2016/NĐ-CP ngày 01/9/2016 của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan đã bổ sung Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp xe ô tô, thực hiện từ ngày 16/11/2017 đến ngày 31/12/2022.

Công nghiệp ô tô Việt Nam, thị trường ô tô Việt NAm, VAMA, Bộ Tài Chính, Lệ phí trước bạ, Mức phí trước bạ, Thuế trước bạ, Thuế ô tô

Gần đây, để tiếp tục thúc đẩy ngành ô tô phát triển phù hợp với bối cảnh mới, tại Nghị định số 57/2020/NĐ-CP ngày 25/5/2020 sửa đổi, bổ sung Nghị định số 122/2016/NĐ-CP ngày 01/9/2016 và Nghị định số 125/2017/NĐ-CP ngày 16/11/2017 của Chính phủ (Nghị định số 57/2020/NĐ-CP) đã sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp xe ô tô nói trên, bao gồm:
– bổ sung các chủng loại xe ô tô chạy điện, xe ô tô sử dụng pin nhiên liệu, xe ô tô hybrid, xe ô tô sử dụng nhiên liệu sinh học, xe ô tô sử dụng khí thiên nhiên vào đối tượng áp dụng ưu đãi của Chương trình để thúc đẩy phát triển các dòng xe thân thiện với môi trường
– sửa đổi quy định về mẫu xe và thủ tục, hồ sơ thực hiện Chương trình để giảm thủ tục hành chính. Đồng thời, sửa đổi tiêu chí sản lượng chung tối thiểu của các nhóm xe và sản lượng riêng tối thiểu của mẫu xe để phù hợp với thực trạng ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong bối cảnh của đại dịch Covid-19 và phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển ngành, có tính đến các yếu tố dự báo trong tương lai.

Công nghiệp ô tô Việt Nam, thị trường ô tô Việt NAm, VAMA, Bộ Tài Chính, Lệ phí trước bạ, Mức phí trước bạ, Thuế trước bạ, Thuế ô tô

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ cập nhật số liệu, tình hình sản xuất của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước và diễn biến, tác động của đại dịch Covid -19 để phối hợp với các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền các chính sách phù hợp để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển.

Tiếp tục chủ động tham mưu trình Chính phủ nhiều biện pháp hỗ trợ

Trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân ứng phó với dịch bệnh Covid-19 phù hợp với bối cảnh, điều kiện của đất nước, đồng thời tiếp tục thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ về phát triển kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước theo chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã chủ động tham mưu trình Chính phủ nhiều nghị định khác nhau, trong đó có:

Công nghiệp ô tô Việt Nam, thị trường ô tô Việt NAm, VAMA, Bộ Tài Chính, Lệ phí trước bạ, Mức phí trước bạ, Thuế trước bạ, Thuế ô tô

– Nghị định số 109/2020/NĐ-CP ngày 15/9/2020 về gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước
– Nghị định số 70/2020/NĐ-CP ngày 28/6/2020 về việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết ngày 31/12/2020
– Nghị định số 52/2021/NĐ-CP ngày 19/4/2021 về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất năm 2021; thực hiện miễn thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng để phục vụ việc phòng chống dịch bệnh như khẩu trang y tế, nguyên liệu để sản xuất khẩu trang, nước rửa tay sát trùng…; giảm thuế nhập khẩu đối với một số nhóm mặt hàng nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và thúc đẩy phát triển các ngành nông nghiệp, cơ khí, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp ô tô…

Công nghiệp ô tô Việt Nam, thị trường ô tô Việt NAm, VAMA, Bộ Tài Chính, Lệ phí trước bạ, Mức phí trước bạ, Thuế trước bạ, Thuế ô tô

Bộ Tài chính cũng đã phối hợp với các Bộ rà soát, xây dựng và ban hành theo thẩm quyền 21 Thông tư điều chỉnh mức thu phí, lệ phí đang được quy định tại 31 Thông tư thu phí, lệ phí hiện hành, qua đó giảm mức thu nhiều khoản phí, lệ phí với mức giảm cao. Tổng số tiền thuế và thu ngân sách đã gia hạn, miễn, giảm theo các chính sách đã ban hành ước thực hiện cả năm đạt khoảng 123,6 nghìn tỷ đồng (trong đó số tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất được gia hạn khoảng 87,2 nghìn tỷ đồng; số được miễn, giảm khoảng 36,4 nghìn tỷ đồng).

Công nghiệp ô tô Việt Nam, thị trường ô tô Việt NAm, VAMA, Bộ Tài Chính, Lệ phí trước bạ, Mức phí trước bạ, Thuế trước bạ, Thuế ô tô

Trong thời gian sắp tới, để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn và thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, Bộ Tài chính đang tiếp tục theo dõi sát tình hình thực tế để nghiên cứu việc xây dựng và triển khai các giải pháp hỗ trợ tiếp theo… Trước mắt, Bộ Tài chính đề nghị các doanh nghiệp thuộc VAMA thực hiện theo quy định hiện hành về chính sách lệ phí trước bạ.

TIN LIÊN QUAN

Doanh nghiệp phân phối ô tô thu lợi nhuận lớn nhờ nhu cầu xe sang tăng mạnh

Tại một số showroom Mercedes trong nước, do thiếu nguồn cung xe, khách hàng có thể phải trả cho nhà phân phối cao hơn 8%-10% giá niêm yết (trước đây trung bình là 3%- 6%) đối với một số mẫu xe.

Xem chi tiết: Doanh nghiệp phân phối ô tô thu lợi nhuận lớn nhờ nhu cầu xe sang tăng mạnh

Xe ô tô nhập khẩu lại “đổ bộ” vào Việt Nam

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 5, xe nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh trở lại, lên tới hơn 166% và giá rẻ nhất ghi nhận chưa đến 300 triệu đồng/chiếc.

Xem chi tiết: Xe ô tô nhập khẩu lại “đổ bộ” vào Việt Nam

Crossover hạng C tháng 4/2021: Tucson vượt CR-V, bám đuổi sát nút CX-5

Trong tháng vừa qua, Mazda CX-5 vẫn duy trì ngôi vương với doanh số cao nhất phân khúc nhưng Hyundai Tucson đang đe dọa vị trí đó khi có doanh số chỉ cách 78 xe. Honda CR-V và Mitsubishi Outlander lần lượt xếp ở vị trí thứ 3 và 4.

Xem chi tiết: Crossover hạng C tháng 4/2021: Tucson vượt CR-V, bám đuổi sát nút CX-5

10 xe bán chạy nhất tháng 4/2021: Mitsubishi Attrage vượt mặt Honda City và Mazda CX-5

Mitsubishi Attrage không chỉ tiếp tục lọt vào danh sách 10 xe bán chạy nhất tháng mà còn vượt qua 2 mẫu xe đình đám là Mazda CX-5 và Toyota Corolla Cross.

Xem chi tiết: 10 xe bán chạy nhất tháng 4/2021: Mitsubishi Attrage vượt mặt Honda City và Mazda CX-5

SUV đô thị tháng 4/2021: Seltos và Corolla Cross bán 'lên đỉnh', bỏ xa Kona

Trong phân khúc xe SUV hạng B tháng 4/2021, Ford EcoSport lần đầu có doanh số bán vượt Honda HR-V trong năm nay. Toyota Corolla Cross dù thị phần có tăng trưởng nhưng vẫn chưa đủ sức để bước lên vị trí top 1 phân khúc đang được nắm giữ bởi Kia Seltos.

Xem chi tiết: SUV đô thị tháng 4/2021: Seltos và Corolla Cross bán 'lên đỉnh', bỏ xa Kona

Hyundai Santa Fe dẫn đầu phân khúc SUV 7 chỗ tháng 4/2021, Ford Everest bám sát với cách biệt ít ỏi

Số lượng xe bán ra giữa Hyundai Santa Fe và Ford Everest chỉ cách nhau là 40 xe, tức 1% thị phần phân khúc D. Ngoài ra, so với tháng trước, Isuzu mu-X cũng đã quay trở lại cuộc đua nhưng với doanh số khá kém, chỉ 10 xe, chiếm... 0,3% thị phần.

Xem chi tiết: Hyundai Santa Fe dẫn đầu phân khúc SUV 7 chỗ tháng 4/2021, Ford Everest bám sát với cách biệt ít ỏi

Xe bán tải bán chạy tháng 4/2021: Ford Ranger giữ chắc ngôi vương, Mitsubishi Triton bất ngờ đứng vị trí thứ 2

Mitsubishi Triton có doanh số tốt gấp đôi trong tháng 4 nên đã vượt qua Toyota Hilux để đứng ở vị trí thứ 2, chỉ sau Ford Ranger. Trong khi đó, Isuzu D-Max đã quay trở lại phân khúc với phiên bản hoàn toàn mới nhưng doanh số vẫn chưa thật sự gây ấn tượng khi chỉ bán ra được 30 chiếc toàn thị trường.

Xem chi tiết: Xe bán tải bán chạy tháng 4/2021: Ford Ranger giữ chắc ngôi vương, Mitsubishi Triton bất ngờ đứng vị trí thứ 2

Sedan hạng C bán chạy tháng 4/2021: Từ đứng chót bảng, Toyota Corolla Altis bất ngờ bán vượt Hyundai Elantra

Sự thay đổi vị trí đáng chú ý nhất trong tháng 4/2021 đó là Toyota Corolla Altis đã vươn lên vị trí top 3 với 210 xe bán ra thị trường, đứng sau Kia Cerato và Mazda3. Đây là một sự cải thiện vượt bậc khi mẫu xe này thường xuyên đứng vị trí cuối bảng trong một thời gian dài vừa qua.

Xem chi tiết: Sedan hạng C bán chạy tháng 4/2021: Từ đứng chót bảng, Toyota Corolla Altis bất ngờ bán vượt Hyundai Elantra

Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô đăng ký mới bị bác bỏ

Bộ Tài chính bác đề nghị giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô của VAMA

Bộ Tài chính lý giải việc không đồng ý giảm 50% phí trước bạ cho ôtô

Bộ Tài chính bác đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô đăng ký mới

Doanh số xe Hyundai tại Việt Nam trong tháng 4/2021: Lượng bán của riêng Accent gần bằng tổng cùng kỳ 2020

Thoát cảnh ảm đạm chung sau Tết, doanh số xe Hyundai tăng trưởng "khủng" 125% tại Việt Nam trong tháng 3/2021 nhưng...

Ô tô vừa bán vừa tăng giá - chuyện 'lạ mà quen' tại Việt Nam

Giá xe ô tô VinFast tăng, giảm thế nào trong tháng 1/2021?

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất