Trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 vẫn còn rất phức tạp trong năm 2021, ngày 10/3, Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) đã gửi công văn đề xuất Bộ Tài chính tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô đăng ký mới bắt đầu từ tháng 4 cho tới hết năm 2021 để giúp kích thích tiêu thụ trong thị trường, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh.
Đề xuất này vẫn tương tự như năm ngoái khi VAMA cũng mong muốn Bộ Tài chính xem xét việc giảm lệ phí trước bạ cho cả ô tô lắp ráp trong nước và nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài, không phân biệt.
Ô tô VinFast lắp ráp tại nhà máy Hải Phòng.
Tuy nhiên, trong văn bản phản hồi mới nhất, Bộ Tài chính đã bác bỏ đề xuất trên của VAMA. Theo đó, sau khi tổng kết và rà soát lại chính sách hỗ trợ, “Bộ Tài chính thấy rằng đề nghị giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô đăng ký mới là không phù hợp với bối cảnh hiện nay”.
Năm 2020 vừa qua, để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành nhiều nghị định hỗ trợ. Lĩnh vực ô tô – xe máy có các Nghị định 70 về việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và Nghị 109 về gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.
Trao đổi với Tiền Phong, ông Trương Bá Tuấn – Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế của Bộ Tài chính – cho biết mức giảm lệ phí trước bạ theo Nghị định 70/2020 chỉ thực hiện đến ngày 31/12/2020, và hiện tại lệ phí trước bạ đã quay về mức được quy định trong Nghị định 140/2016 (được sửa đổi năm 2019).
Hiện tại, mức lệ phí trước bạ đăng ký xe con dưới 9 chỗ ngồi tại hầu hết các tỉnh, thành ở Việt Nam là 10% và cao nhất ở một số nơi như Hà Nội lên tới 12%. Trong khi đó, xe bán tải và VAN có mức thu bằng 60% so với ô tô chở người từ 09 chỗ ngồi trở xuống và rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự là 2%.
Nhờ các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, doanh số ô tô năm 2020 tại Việt Nam đạt 296.634 chiếc, chỉ giảm 8% so với năm 2019 – mức thấp nhất trong số các thị trường lớn ở Đông Nam Á. Với những tác động từ dịch COVID-19 đang tiếp diễn, nhiều khả năng số lượng xe bán ra sẽ không cải thiện nhiều trong năm nay nếu không có những điều kiện thúc đẩy.