Sau bao nhiêu năm tồn tại, sự chuyên nghiệp của thị trường ô tô tại Việt Nam vẫn còn là một dấu hỏi.

mua ô tô, thị trường ô tô Việt Nam





Chiếc ô tô không chỉ đơn thuần là phương tiện, nó còn là an toàn và tài sản lớn của cả một gia đình

Thị trường ô tô Việt Nam dù có quy mô khiêm tốn, chỉ trên dưới 300 nghìn xe/năm nhưng lại được đánh giá rất có tiềm năng và hứa hẹn sẽ bước vào thời kỳ bùng nổ trong khoảng thời gian không xa. Thế nhưng sau bao nhiêu năm tồn tại, sự chuyên nghiệp của các nhà cung ứng, đại lý ô tô và kể cả tâm lý mua xe của người dân vẫn thiếu chuyên nghiệp và đầy rẫy những cạm bẫy.

Người mua ô tô không lạ gì chuyện các đại lý ô tô cứ thỉnh thoảng lại tạo ra cơn sốt ảo, khan hàng giả tạo để tăng giá bán hoặc ép khách hàng phải mua thêm những gói phụ kiện với giá trên trời nếu muốn lấy xe sớm. Điều vô lý ở đây được thể hiện rõ lượng xe sản xuất trong nước luôn ở trong tình trạng tồn kho lớn, trong khi xe nhập khẩu vẫn về đều và ngày một tăng. Vì thế lý lẽ “cung lớn hơn cầu” ở một thị trường nhỏ như Việt Nam có lẽ sẽ không thuyết phục được ai.


Sự thiếu chuyên nghiệp của thị trường ô tô còn thể hiện ở ngay khâu bán hàng. Mỗi khi đi mua ô tô ít ai đủ tự tin một mình đến showroom, bởi lẽ không ai dám chắc phía sau những cánh cửa hào nhoáng của các đại lý ô tô không có những rủi ro được giăng ra để “tận thu”, “gia tăng lợi nhuận”, “tăng thêm thu nhập”. Những lời tư vấn có cánh của các sales kinh doanh ô tô có thể dẫn dắt khách hàng mua thêm bộ phụ kiện mà không rõ chất lượng ra sao, tham gia gói bảo hiểm vật chất xe mà không rõ uy tín của doanh nghiệp bảo hiểm ấy thế nào, điều khoản bảo hiểm bất lợi cho mình cũng bị lờ đi… Đơn giản bởi các nhân viên bán hàng hay đại lý ô tô chỉ quan tâm đến việc tăng thêm thu nhập khi bán được nhiều mặt hàng bên ngoài việc bán xe và các sản phẩm ấy có biên độ lợi nhuận lớn nhất mà bỏ qua những quyền lợi thiết thân của thượng đế…

Thậm chí nhiều khách hàng mua xe lần đầu nếu không tinh ý, sành sỏi có thể sẽ bị giao cho chiếc xe bị lỗi, xước sơn hay bị hoen rỉ vì xe tồn kho hay để ngoài bãi, giãi dầu sương gió quá lâu. Lúc phát hiện quay lại đại lý đòi quyền lợi thì ngay lập tức bị phủi tay hoặc gây khó…

Một thực trạng phổ biến hiện nay đối với khách hàng mua ô tô tại Việt Nam là tâm lý chỉ quan tâm đến chiếc xe định mua giá bao nhiêu? Có phù hợp với nhu cầu sử dụng hay không? Xe có bền hay không?… mà ít để ý đến khâu hậu mãi, bảo hành bảo dưỡng của các thương hiệu. Câu chuyện rõ nhất xảy ra mới đây tại Cà Mau khi một chủ xe mua chiếc Suzuki Ertiga với tính toán: “xe nhập khẩu 7 chỗ, giá rẻ, kinh doanh dịch vụ sẽ nhanh hoàn vốn”.

Thế nhưng khi chiếc xe bị tai nạn mang đến đại lý để sửa thì đến gần 1 năm nay vẫn nằm chờ chết trong cảnh bị hoen rỉ và như một đống sắt vụn. Lý do ban đầu là phía bảo hiểm không thống nhất được phương án bồi thường. Khi bảo hiểm đưa ra được phương án bồi thường và sẵn sàng chi tiền để sửa chữa thì đến lượt cơ sở bảo hành bảo dưỡng chính hãng nói thiếu phụ tùng thay thế. Gần một năm khối tài sản lớn phải chắt bóp vay mượn để làm “cần câu cơm” nằm đắp chiếu, chưa biết đến bao giờ được khôi phục khiến chủ xe thất thần, đau điếng, đổ bệnh.

Ở thị trường xe cũ, cảnh nhộm nhoạm, đánh lận con đen cũng diễn ra thường ngày. Các salon ô tô cũ mọc lên như nấm nhưng chẳng ai bảo đảm sự uy tín của các cơ sở này trong việc định giá xe hay chuyện trung thực trong đánh giá chất lượng còn lại của chiếc xe. Có khi một chiếc xe đã đâm đụng, thủy kích… cũng được giới thiệu là còn nguyên bản. Thậm chí nhiều chiếc xe cũ còn bị tua lại công tơ mét để ăn gian chỉ số vận hành của xe nhằm bán được giá, khiến người mua khi phát hiện ra chỉ còn biết ngậm hờn.


Dù không liên quan đến việc mua bán ô tô, nhưng dịch vụ mua ô tô trả góp hiện nay cũng có nhiều câu chuyện đáng bàn. Lẽ ra, dịch vụ cho vay trả góp nếu thực sự chuyên nghiệp sẽ là một đòn bẩy rất hiệu quả để thúc đẩy doanh số thị trường ô tô. Thế nhưng những lùm xùm như: ngân hàng siết nợ bằng cách cẩu xe của người vay mà không cần thông báo trước, ép khách vay tiền mua xe phải có bảo hiểm vật chất của hãng bảo hiểm liên kết với mình hay chuyện đột ngột tăng lãi suất không đúng lộ trình cam kết trong hợp đồng… vẫn thường xảy ra khiến nhiều người rất muốn mua xe đành phải hoãn lại chờ đủ tiền mới tậu xế cho yên tâm…

Với mức sống của đa số người Việt hiện nay, chiếc ô tô không chỉ đơn thuần là phương tiện, nó còn là an toàn và tài sản lớn của cả một gia đình. Có lẽ cũng chính vì thế chuyện tậu một chiếc ô tô luôn được coi là việc hệ trọng. Tuy nhiên có vẻ như vì quá coi trọng việc mua ô tô mà vô tình khách hàng đã đánh mất vị thế của một thượng đế. Chẳng thế mà nhiều người khi được đại lý khuyên mua thêm phụ kiện để lấy xe ngay liền dốc hầu bao tức thì. Hay sẵn sàng đáp ứng các điều kiện nhiều khi vô lý để được ngân hàng giải ngân vay tiền mua xe trả góp…

Vì thế, mỗi khách hàng hãy là một người tiêu dùng thông thái. Bởi chính khách hàng cũng là một trong những yếu tố quyết định đến sự trưởng thành của thị trường ô tô tại Việt Nam.

Theo Báo Giao thông


TIN LIÊN QUAN

8 dấu hiệu cho thấy bạn cần một chiếc xe mới

Đối với nhiều người, chiếc xe ô tô của họ không chỉ là một công cụ để di chuyển mà còn là một thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, ô tô cũng có thời hạn sử dụng, đặc biệt là khi được sử dụng thường xuyên. Khi một chiếc ô tô đã quá cũ, người dùng nên chuyển sang một mẫu xe mới hơn và thiết thực hơn.

Xem chi tiết: 8 dấu hiệu cho thấy bạn cần một chiếc xe mới

Bộ Tài chính và các chính sách thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển trong thời kỳ COVID-19

Trước những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Bộ Tài chính đã chủ động tham mưu trình Chính phủ ban hành nhiều chính sách hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Xem chi tiết: Bộ Tài chính và các chính sách thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển trong thời kỳ COVID-19

Doanh số xe Hyundai tại Việt Nam trong tháng 4/2021: Lượng bán của riêng Accent gần bằng tổng cùng kỳ 2020

2 cái tên Hyundai Accent và Grand i10 tiếp tục là những "công thần doanh số" chính của TC Motor trong tháng 4/2021, và lượng bán so với cùng kỳ 2020 tăng vọt.

Xem chi tiết: Doanh số xe Hyundai tại Việt Nam trong tháng 4/2021: Lượng bán của riêng Accent gần bằng tổng cùng kỳ 2020

Thoát cảnh ảm đạm chung sau Tết, doanh số xe Hyundai tăng trưởng “khủng” 125% tại Việt Nam trong tháng 3/2021 nhưng…

  Nếu so với lượng bán cùng kỳ năm 2020, doanh số của TC Motor - đơn vị phân phối các dòng xe Hyundai tại Việt Nam có mức tăng trưởng ít hơn là 33,84%.

Xem chi tiết: Thoát cảnh ảm đạm chung sau Tết, doanh số xe Hyundai tăng trưởng “khủng” 125% tại Việt Nam trong tháng 3/2021 nhưng…

Ô tô vừa bán vừa tăng giá – chuyện 'lạ mà quen' tại Việt Nam

Mẫu SUV đô thị Kia Seltos vừa tăng giá 10 triệu đồng cho tất cả phiên bản. Nguyên nhân được cho là bởi thiếu linh kiện lắp ráp và nguồn cung thấp hơn cầu.

Xem chi tiết: Ô tô vừa bán vừa tăng giá – chuyện 'lạ mà quen' tại Việt Nam

Màn hình HUD là gì? và cách lựa chọn màn hình HUD phù hợp với xe ô tô

Màn hình HUD thường xuất hiện ở những dòng xe đắt tiền. Vốn được trang bị trên những phương tiện quân sự nhưng giờ đây màn hình HUD đã được ứng dụng rộng rãi trên xe ô tô. Tuy nhiên không ít người vẫn chưa biết đến công nghệ HUD cũng như tác dụng, ưu […]

Xem chi tiết: Màn hình HUD là gì? và cách lựa chọn màn hình HUD phù hợp với xe ô tô

Các hãng xe thuộc khối VAMA giảm doanh số trầm trọng trong tháng 2/2021, nhưng vẫn có thể “ăn mừng” về sự tăng trưởng

Dù doanh số tháng 2/2021 giảm lần lượt tới 22 và 48% so với 1/2021 và 2/2020 nhưng nếu tính tổng lượng bán từ đầu năm, các hãng xe thuộc khối VAMA lại có sự tăng trưởng.

Xem chi tiết: Các hãng xe thuộc khối VAMA giảm doanh số trầm trọng trong tháng 2/2021, nhưng vẫn có thể “ăn mừng” về sự tăng trưởng

Top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam trong tháng 2/2021: Nhiều sự xáo trộn vị trí, VinFast Fadil vượt lên đầu

Trong khi mẫu xe Việt tới từ VinFast bất ngờ có lượng bán dẫn đầu tháng 2/2021, nhiều mẫu xe từng được coi là "công thần doanh số" đã tụt hạng mạnh.

Xem chi tiết: Top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam trong tháng 2/2021: Nhiều sự xáo trộn vị trí, VinFast Fadil vượt lên đầu

Sau Tết Âm Lịch, Hyundai Accent và Grand i10 thi nhau “tranh top“

Doanh số ô tô VinFast tháng 2 đạt 1.718 xe

Doanh số xe VinFast tháng 2 sụt tới 38,66% so với tháng 1/2021, lượng bán chủ yếu tới từ xe con

Sau Tết Âm Lịch, lượng bán xe Hyundai giảm còn 1/2: Accent và Grand i10 thi nhau “tranh top“

Ô tô giảm giá mạnh, dân mua xe nhiều: Việt Nam sắp vượt Malaysia

Khái quát thị trường ô tô Việt Nam tháng 1/2021: trước Tết mà nhu cầu mua giảm, Mitsubishi Xpander đứng top 10 doanh số

Kỷ lục bán xe tháng 12 giúp thị trường ô tô Việt Nam khởi sắc năm 2020

Kỷ niệm 25 năm có mặt tại Việt Nam, Toyota đã làm được những gì trong năm 2020?

Bài viết khác

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất