Bộ Tài chính cho rằng đề nghị giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô đăng ký mới của VAMA là không phù hợp với bối cảnh hiện nay.

VAMA, Bộ Tài chính, Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ

Bộ Tài chính vừa có công văn trả lời kiến nghị của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) về việc chính sách hỗ trợ bổ sung cho doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.





Theo đó, về chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô đăng ký mới, Bộ Tài chính cho rằng không phù hợp với bối cảnh hiện nay.

Bộ này cho biết, thời gian qua, để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh, bao gồm cả các doanh nghiệp trong ngành sản xuất, lắp ráp ô tô bị tác động bởi đại dịch Covid-19, Bộ Tài chính đã chủ động tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị định số 41/2020/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất; Nghị định số 109/2020/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước; Nghị định số 70/2020/NĐ-CP về việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết ngày 31/12/2020; Nghị định số 52/2021/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất năm 2021.

“Qua tổng kết, rà soát chính sách hỗ trợ nêu trên, Bộ Tài chính thấy rằng đề nghị giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô đăng ký mới là không phù hợp với bối cảnh hiện nay. Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị các doanh nghiệp thuộc VAMA thực hiện theo quy định hiện hành về chính sách lệ phí trước bạ” – Bộ Tài chính cho biết.


Còn đối với đề nghị giảm sản lượng xe sản xuất, lắp ráp của Chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu, theo Bộ Tài chính, trước bối cảnh mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo Hiệp định ATIGA đối với mặt hàng ô tô giảm xuống 0% từ 1/1/2018, nhằm góp phần phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước, tại Nghị định số 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 122/2016/NĐ-CP của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan đã bổ sung Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp xe ô tô, thực hiện từ ngày 16/11/2017 đến ngày 31/12/2022.

Gần đây, để tiếp tục thúc đẩy ngành ô tô phát triển phù hợp với bối cảnh mới, tại Nghị định số 57/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 122/2016/NĐ-CP và Nghị định số 125/2017/NĐ-CP của Chính phủ (Nghị định số 57/2020/NĐ-CP) đã sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp xe ô tô nói trên, bao gồm: bổ sung các chủng loại xe ô tô chạy điện, xe ô tô sử dụng pin nhiên liệu, xe ô tô hybrid, xe ô tô sử dụng nhiên liệu sinh học, xe ô tô sử dụng khí thiên nhiên vào đối tượng áp dụng ưu đãi của Chương trình để thúc đẩy phát triển các dòng xe thân thiện với môi trường; sửa đổi quy định về mẫu xe và thủ tục, hồ sơ thực hiện Chương trình để giảm thủ tục hành chính.

Đồng thời, sửa đổi tiêu chí sản lượng chung tối thiểu của các nhóm xe và sản lượng riêng tối thiểu của mẫu xe để phù hợp với thực trạng ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong bối cảnh của đại dịch Covid-19 và phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển ngành, có tính đến các yếu tố dự báo trong tương lai.

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ cập nhật số liệu, tình hình sản xuất của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước và diễn biến, tác động của đại dịch Covid -19 để phối hợp với các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền các chính sách phù hợp để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển.

Trước mắt, Bộ Tài chính đề nghị các doanh nghiệp thuộc VAMA thực hiện theo quy định tại Nghị định số 57/2020/NĐ-CP nêu trên.


Hà Loan (ANTĐ)


Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Doanh nghiệp phân phối ô tô thu lợi nhuận lớn nhờ nhu cầu xe sang tăng mạnh

Tại một số showroom Mercedes trong nước, do thiếu nguồn cung xe, khách hàng có thể phải trả cho nhà phân phối cao hơn 8%-10% giá niêm yết (trước đây trung bình là 3%- 6%) đối với một số mẫu xe.

Xem chi tiết: Doanh nghiệp phân phối ô tô thu lợi nhuận lớn nhờ nhu cầu xe sang tăng mạnh

Xe ô tô nhập khẩu lại “đổ bộ” vào Việt Nam

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 5, xe nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh trở lại, lên tới hơn 166% và giá rẻ nhất ghi nhận chưa đến 300 triệu đồng/chiếc.

Xem chi tiết: Xe ô tô nhập khẩu lại “đổ bộ” vào Việt Nam

Crossover hạng C tháng 4/2021: Tucson vượt CR-V, bám đuổi sát nút CX-5

Trong tháng vừa qua, Mazda CX-5 vẫn duy trì ngôi vương với doanh số cao nhất phân khúc nhưng Hyundai Tucson đang đe dọa vị trí đó khi có doanh số chỉ cách 78 xe. Honda CR-V và Mitsubishi Outlander lần lượt xếp ở vị trí thứ 3 và 4.

Xem chi tiết: Crossover hạng C tháng 4/2021: Tucson vượt CR-V, bám đuổi sát nút CX-5

10 xe bán chạy nhất tháng 4/2021: Mitsubishi Attrage vượt mặt Honda City và Mazda CX-5

Mitsubishi Attrage không chỉ tiếp tục lọt vào danh sách 10 xe bán chạy nhất tháng mà còn vượt qua 2 mẫu xe đình đám là Mazda CX-5 và Toyota Corolla Cross.

Xem chi tiết: 10 xe bán chạy nhất tháng 4/2021: Mitsubishi Attrage vượt mặt Honda City và Mazda CX-5

SUV đô thị tháng 4/2021: Seltos và Corolla Cross bán 'lên đỉnh', bỏ xa Kona

Trong phân khúc xe SUV hạng B tháng 4/2021, Ford EcoSport lần đầu có doanh số bán vượt Honda HR-V trong năm nay. Toyota Corolla Cross dù thị phần có tăng trưởng nhưng vẫn chưa đủ sức để bước lên vị trí top 1 phân khúc đang được nắm giữ bởi Kia Seltos.

Xem chi tiết: SUV đô thị tháng 4/2021: Seltos và Corolla Cross bán 'lên đỉnh', bỏ xa Kona

Hyundai Santa Fe dẫn đầu phân khúc SUV 7 chỗ tháng 4/2021, Ford Everest bám sát với cách biệt ít ỏi

Số lượng xe bán ra giữa Hyundai Santa Fe và Ford Everest chỉ cách nhau là 40 xe, tức 1% thị phần phân khúc D. Ngoài ra, so với tháng trước, Isuzu mu-X cũng đã quay trở lại cuộc đua nhưng với doanh số khá kém, chỉ 10 xe, chiếm... 0,3% thị phần.

Xem chi tiết: Hyundai Santa Fe dẫn đầu phân khúc SUV 7 chỗ tháng 4/2021, Ford Everest bám sát với cách biệt ít ỏi

Xe bán tải bán chạy tháng 4/2021: Ford Ranger giữ chắc ngôi vương, Mitsubishi Triton bất ngờ đứng vị trí thứ 2

Mitsubishi Triton có doanh số tốt gấp đôi trong tháng 4 nên đã vượt qua Toyota Hilux để đứng ở vị trí thứ 2, chỉ sau Ford Ranger. Trong khi đó, Isuzu D-Max đã quay trở lại phân khúc với phiên bản hoàn toàn mới nhưng doanh số vẫn chưa thật sự gây ấn tượng khi chỉ bán ra được 30 chiếc toàn thị trường.

Xem chi tiết: Xe bán tải bán chạy tháng 4/2021: Ford Ranger giữ chắc ngôi vương, Mitsubishi Triton bất ngờ đứng vị trí thứ 2

Sedan hạng C bán chạy tháng 4/2021: Từ đứng chót bảng, Toyota Corolla Altis bất ngờ bán vượt Hyundai Elantra

Sự thay đổi vị trí đáng chú ý nhất trong tháng 4/2021 đó là Toyota Corolla Altis đã vươn lên vị trí top 3 với 210 xe bán ra thị trường, đứng sau Kia Cerato và Mazda3. Đây là một sự cải thiện vượt bậc khi mẫu xe này thường xuyên đứng vị trí cuối bảng trong một thời gian dài vừa qua.

Xem chi tiết: Sedan hạng C bán chạy tháng 4/2021: Từ đứng chót bảng, Toyota Corolla Altis bất ngờ bán vượt Hyundai Elantra

Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô đăng ký mới bị bác bỏ

Bộ Tài chính và các chính sách thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển trong thời kỳ COVID-19

Bộ Tài chính bác đề nghị giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô của VAMA

Bộ Tài chính lý giải việc không đồng ý giảm 50% phí trước bạ cho ôtô

Cuộc đua SUV giá 1 tỷ gay cấn tại Việt Nam: CX-5, Tucson, Santa Fe bám đuổi, Sorento tụt hạng

Ford Everest bán vượt Toyota Fortuner, thành vua doanh số SUV 7 chỗ tại Việt Nam

Hyundai Kona thất thế, Kia Seltos tiếp tục dẫn đầu phân khúc B-SUV trước khi đón nhiều mẫu mới ra mắt năm 2021

Suzuki XL7 bứt phá bám đuổi doanh số Mitsubishi Xpander, bỏ xa Toyota Innova

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất