Ở tuổi 26, Austin Russell đã là một tỷ phú với khối tài sản 2,4 tỷ USD nhờ sáng lập công ty Luminar.

Austin Russell, ô tô tự lái, Stanford

Khi lên 3 tuổi, Austin Russell đã thuộc lòng bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học. Năm 13 tuổi, anh phát minh ra một hệ thống tái chế hoạt động dưới nước. Chưa tròn 17 tuổi, Russell thành lập một công ty có nhiệm vụ giúp xe tự lái tránh va chạm.





Giờ đây, ở tuổi 26, Russell đã là một tỷ phú. Luminar Technologies Inc., là công ty được thành lập khi anh còn ở độ tuổi thiếu niên. Công ty này đã niêm yết vào tháng 12 năm ngoái và Russell sở hữu 105 triệu cổ phiếu tính đến ngày 2/12, tương đương gần 1/3 số cổ phiếu đang lưu hành. Khoản nắm giữ lớn như vậy đang mang về cho doanh nhân trẻ khối tài sản 2,4 tỷ USD chỉ trong ngày giao dịch đầu tiên.

Russell chia sẻ: “Khi bạn bắt đầu với con số 0 và xây dựng thứ gì đó với giá trị thực, thì đó là lúc mọi thứ trở nên thú vị.”

Luminar có trụ sở tại Orlando, sản xuất công nghệ đo khoảng cách cho ô tô tự lái dưới dạng máy quét lidar, sử dụng tia laser cho việc cảm biến các mục tiêu gần đó. Máy quét giúp máy tính tích hợp tạo ra hình ảnh các chướng ngại vật xung quanh xe, từ đó tránh va chạm với người đi bộ hoặc phương tiện khác.


Niềm đam mê đối với khoa học của Russell ngày càng nở rộ khi anh lớn lên ở Newport Beach (California). Khi mới 11 tuổi, anh đã biến khu để xe của gia đình thành phòng thí nghiệm nghiên cứu điện và quang học. Russell chia sẻ: “Tôi đã có rất nhiều ngày ở đó”. Cha mẹ anh thậm chí còn mang đồ ăn đến nhà để xe.

Austin Russell, ô tô tự lái, Stanford

Austin Russell – nhà sáng lập của Luminar.

Cuối cùng, trong căn phòng thí nghiệm, chàng trai trẻ đã có những phát minh khác như bàn phím đa chiều. Anh chiếu chiếc bàn phím này lên bàn học và gõ chữ. Sau đó, anh kết luận rằng việc áp dụng những phát minh như thế nào vào thực tế “có vẻ tuyệt vời”.

Ban đầu, Russell trả tiền thuê phòng thí nghiệm bằng khoản thu nhập từ giải đấu game “Super Smash Brothers” của Nitendo. Sau khi tốt nghiệp trung học vào năm 2013, anh đăng kí vào Đại học Stanford với dự định theo học ngành vật lý ứng dụng.

Tuy nhiên, chỉ sau 3 tháng, Russell quyết định bỏ học và nhận học bổng 2 năm từ 1 quỹ của doanh nhân ngành công nghệ Peter Thiel. Theo đó, anh đã phát triển Luminar và một máy quét lidar có hiệu suất cao. Russell khẳng định, chiếc máy quét này sẽ là chìa khóa cho phép các phương tiện tự lái trở thành hiện thực.


Và hiện thực đó sẽ sớm diễn ra. Tháng 5/2020, Luminar đã ký thỏa thuận để cung cấp công nghệ lidar cho những chiếc xe điện có chức năng tự lái đầu tiên của Volvo. Dòng xe này dự kiến sẽ có mặt trên thị trường vào năm sau.

Sau khi được Gores Metropoulos Inc. – một SPAC, mua lại hồi tháng 8 năm ngoái, Luminar đã chính thức niêm yết. Doanh thu của startup này là khoảng 14 triệu USD trong năm 2020 và dự kiến sẽ không có lợi nhuận cho đến năm 2024.

Austin Russell, ô tô tự lái, Stanford

Hình ảnh hiển thị qua thiết bị cảm biến của Luminar.

Russell chia sẻ việc xây dựng kiểu doanh nghiệp như thế này thực sự khó khăn. Do đó, anh đã học hỏi rất nhiều từ những vị doanh nhân giàu kinh nghiệm với những lời khuyên được đưa ra đúng thời điểm.

Jun Hong Seng – nhà sáng lập và CIO của Crescent Cove Advisors LP, đã gặp gỡ Russell thông qua chương trình đào tạo của tỷ phú Thiel. Công ty của ông đã đầu tư vào Luminar khoảng 100 triệu USD kể từ năm 2016. Khi công ty này chuẩn bị niêm yết, một số cổ đông đặt ra câu hỏi liệu Russell có phải là CEO phù hợp để đưa công ty này phát triển hơn nữa hay không. Ông Heng cho biết họ nên kiên trì với startup này.

Cũng như Heng, Rebecca Lynn – nhà đồng sáng lập và đối tác tại Canvas Ventures, cũng là một nhà đầu tư giai đoạn đầu của Luminar. Công ty đầu tư mạo hiểm của bà đã rót 13,25 triệu vào startup này trong 2 vòng gọi vốn.

Lynn có thể đưa ra những lời khuyên cho Russell bởi bà từng là quan sát hoạt động của hội đồng quản trị Luminar trước khi công ty này niêm yết. Bà đã khuyên Russell nên thuê nhóm giám đốc điều hành đẳng cấp thế giới để “giúp anh có thể quan sát khắp các ‘ngóc ngách’ và giảm bớt thời gian marketing”.

Tom Fennermore – người vừa trở thành CFO của Luminar vào năm 2020, chính là nhân sự mà Russell cần. Trước đây, ông là giám đốc toàn cầu của bộ phận ô tô tại ngân hàng đầu tư Jefferies Group LLC và Goldman Sachs Group Inc.

Nick Woodman – nhà sáng lập và CEO của GoPro, đã đầu tư 18 triệu USD vào Luminar. Thành lập công ty sản xuất máy ảnh phần mềm quản lý nội dung và dịch vụ đám mây vào năm 2002, Woodman hiểu rất rõ về những căng thẳng khi điều hành 1 startup phát triển nhanh.

Woodman chia sẻ với vị giám đốc trẻ của Luminar: “Để trở thành phiên bản tốt nhất của mình, anh phải chăm sóc bản thân.” Theo đó, Russell đã rút ngắn thời gian làm việc trong tuần từ 120 giờ xuống 80 giờ. Ngoài ra, Woodman cũng khuyên Russell nên tránh những cuộc họp dài bất tận, thay vào đó là tổ chức họp thường kỳ.

Alec Gores là chủ tịch và CEO của The Gores Group LLC – công ty SPAC đã đưa Luminar “lên sàn”, ông còn là giám đốc của Luminar. Gores đã dành khá nhiều thời gian để tư vấn cho Russell trong năm vừa qua, nói đến tầm quan trọng của việc ủy quyền. Ông nhấn mạnh Russell nên tập trung vào “bức tranh” toàn cảnh, không nên để bị cuốn vào những vấn đề nhỏ hết ngày này qua ngày khác.

Những lời khuyên như vậy đã củng cố quan điểm về tầm nhìn xa của Russell đối với vai trò của mình. Anh chia sẻ: “Tôi thật may mắn khi nhận được sự tư vấn của các ‘tiền bối’ để có được tầm nhìn 50 năm cho Luminar.”

Tham khảo Wall Street Journal; TechCrunch


Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Đây là mẫu xe bán tải cỡ nhỏ ra đời trước cả Ford Maverick

Subaru Baja là ví dụ điển hình của trường hợp "hợp lý nhưng không hợp thời".

Xem chi tiết: Đây là mẫu xe bán tải cỡ nhỏ ra đời trước cả Ford Maverick

Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Mẫu xe bán tải hoàn toàn mới Ford Maverick được phát triển trên nền tảng unibody của dòng SUV Ford Bronco Sport. Ford Maverick là mẫu xe bán tải có kích thước nhỏ nhất hiện nay của Ford. Xe được thiết kế dựa trên khung sườn liền khối của mẫu…

Xem chi tiết: Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Xe bán tải cỡ nhỏ Ford Maverick chính thức ra mắt

Mẫu bán tải nhỏ hơn Ranger - Ford Marverick vừa được giới thiệu với 3 phiên bản và giá bán từ 21.490 USD (khoảng 496 triệu đồng).

Xem chi tiết: Xe bán tải cỡ nhỏ Ford Maverick chính thức ra mắt

So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Thiên đường bán tải Mỹ giờ đây không chỉ có những chiếc xe xe bề thế, khổng lồ mà còn có bộ đôi bán tải thời trang, chuyên dùng đi cafe và du lịch như Hyundai Santa Cruz 2022 và Ford Maverick 2022. Vậy bộ đôi bán tải này có…

Xem chi tiết: So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố : Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz

2 dòng xe "hot" ra mắt dồn dập là Hyundai Santa Cruz và Ford Maverick khiến phân khúc bán tải cỡ nhỏ bất chợt xuất hiện trở lại .

Xem chi tiết: Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố : Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz

Ford ra mắt mẫu bán tải Maverick với động cơ xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ford Maverick 2021 có hai biến thể động cơ với 4 phiên bản cùng giá bán khởi điểm 19.995 USD, tương đương 460 triệu đồng. Xe được định vị là mẫu bán tải nhỏ nhất, nằm dưới Ranger. Đặc biệt, Maverick có biến thể dùng động cơ “lai” xăng –…

Xem chi tiết: Ford ra mắt mẫu bán tải Maverick với động cơ xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ra mắt bán tải Ford MAVERICK: "tiểu Ranger" với thùng sau siêu tiện dụng, chất đồ như làm ảo thuật!

Không chỉ đơn thuần là một chiếc bán tải nằm dưới Ranger, thiết kế thùng Flexbed siêu linh hoạt đã khiến Ford Maverick như trở thành một kiểu dáng xe mới.

Xem chi tiết: Ra mắt bán tải Ford MAVERICK: "tiểu Ranger" với thùng sau siêu tiện dụng, chất đồ như làm ảo thuật!

Ra mắt Ford Maverick với động cơ lai xăng – điện, Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

Ford Maverick 2021 có hai biến thể động cơ với 4 phiên bản cùng giá bán khởi điểm 19.995 USD, tương đương 460 triệu đồng. Xe được định vị là mẫu bán tải nhỏ nhất, nằm dưới Ranger. Đặc biệt, Maverick có biến thể dùng động cơ “lai” xăng –…

Xem chi tiết: Ra mắt Ford Maverick với động cơ lai xăng – điện, Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

So sánh trực quan Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố

Chốt giá chỉ 460 triệu đồng, xe bán tải Ford Maverick 2022 có gì đặc biệt?

Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng - điện

Toyota khẳng định Tundra 2022 sẽ nhấn chìm đối thủ Ford F-150

Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Ngỡ ngàng với thùng sau siêu tiện dụng của bán tải “tiểu Ranger” Ford Maverick, chất đồ mà như làm ảo thuật!

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất