BMW iX SUV, M3/M4 hay 4-Series là những cái tên tới từ BMW gây ra tranh cãi về thiết kế trong thời gian qua và thuần túy tất cả chỉ trích đều hướng về một trang bị duy nhất: tản nhiệt. Giới lãnh đạo của thương hiệu xứ Bavaria, trong tình thế đó, lại thường xuyên có động thái đổ thêm dầu vào lửa khi khẳng định sẽ tiếp tục hướng thiết kế khác người bất chấp phản hồi không như mong muốn, đồng thời nhấn mạnh “thiết kế tốt không liên quan tới đẹp hay xấu”.
Giờ, một lần nữa một lãnh đạo cấp cao của BMW lại có phát ngôn tranh cãi về thiết kế, khác chăng giờ là khi nói về thiết kế các thương hiệu khác. Trong buổi phỏng vấn mới đây với Reuters xoay quanh chủ đề xe điện, CEO Oliver Zipse nhận định “xe điện sử dụng khung gầm thuần điện trên thị trường hiện nay đều có thiết kế giống nhau. BMW có rất nhiều khách hàng trả nhiều tiền để sở hữu những sản phẩm khác biệt và tôi nghĩ họ không muốn BMW cũng tham dự vào nhóm này”.
Ngay lập tức sau khi tuyên bố trên được đưa ra, BMW lại một lần nữa trở thành tâm điểm chỉ trích và chế nhạo trên các kênh mạng xã hội bởi nhận xét này quá phiến diện. Không phải một mình BMW muốn làm xe có cá tính riêng, chưa kể nếu quan sát làng xe điện toàn cầu hiện tại có thể nói phát ngôn của CEO BMW hoàn toàn không có cơ sở.
Lấy ví dụ, Ford Mustang Mach-E, Tesla Model Y, Nissan Ariya, Hyundai Ioniq 5 hay Kia EV6 đều nằm ở phân khúc SUV điện cỡ trung nhưng chúng chẳng có điểm gì chung nhau về thiết kế, đặc biệt 2 mẫu xe Hàn Quốc còn dùng chung cả khung gầm nhưng hoàn toàn sở hữu cá tính riêng.
Quay trở lại vưới BMW, họ sẽ không có một mẫu xe điện dùng khung gầm chuyên dụng trước 2025 với cái tên duy nhất thuộc dạng này trong quá khứ là i3 đã bị khai tử, phần còn lại như iX, iX3 hay i4 đều dùng nền tảng cải tiến từ xe chạy động cơ đốt trong mà ra. Việc CEO BMW lên tiếng chê bai các đối thủ đi trước mình như vậy bị nhiều người bình luận là có phần phiến diện.
Tham khảo: Reuters, Motor1