Thay dung dịch nước làm mát
Dung dịch làm mát động cơ nên thay một lần mỗi 5 năm hoặc khi chủ xe đã đi được quãng đường từ 160.000 – 200.000 km để động cơ có thể hoạt động hiệu quả nhất.
Sau mốc sử dụng trên, các thành phần hóa học và chất chống ăn mòn trong dung dịch làm mát không còn tác dụng nữa, nếu không thay mới sẽ khiến bộ phận tản nhiệt và các bộ phận khác trong hệ thống làm mát bị ăn mòn.
Tài xế nên kiểm tra mực nước mát trong ca-pô nếu thấy ô tô nóng bất thường hoặc động cơ vận hành không hiệu quả.
Thay dầu hộp số
Sau mỗi quãng đường khoảng 80.000 – 100.000 km, tài xế cũng nên thay dầu hộp số. Tuy nhiên, một số dòng xe được khuyến cáo không cần thay dầu hộp số vì có độ bền vĩnh cửu như BMW X5.
Trong điều kiện bất lợi hoặc môi trường khắc nghiệt, chủ xe nên thay dầu hộp số sớm để tránh trường hợp chất lượng dầu xuống cấp ảnh hưởng đến khả năng vận hành xe.
Trên thị trường có rất nhiều loại dầu hộp số, người lái nên sử dụng đúng loại dầu ATF được chỉ định cho xe. Ngoài ra, tài xế cũng nên phân biệt màu sắc của dầu hộp số và dầu bôi trơn động cơ: dầu bôi trơn màu đỏ hoặc màu xanh còn dầu động cơ có màu vàng óng. Tuy nhiên, một số mẫu xe Mercedes-Benz có sử dụng dầu hộp số màu xanh da trời.
Thay dầu phanh
Phần lớn mọi người chỉ để ý đến hệ thống phanh khi chúng gặp trục trặc. Sau một thời gian vận hành, dầu phanh sẽ bị nhiễm ẩm khiến dầu dễ bị sôi, bàn đạp phanh và các chi tiết thủy lực bị ăn mòn.
Cùm phanh, xy-lanh bánh con, xy lanh chính và bộ điều khiển phanh ABS cũng có nguy cơ bị oxy hóa do các chất chống ăn mòn trong dầu phanh bị thay đổi. Để đề phòng những tình trạng này, chủ xe nên thay dầu định kỳ mỗi 3-5 năm.
Thay ắc quy
Giống như dầu phanh, đa số người lái đều chỉ thay ắc quy khi xe tắt máy giữa đường hoặc khó khởi động xe. Thông thường, ắc quy có tuổi thọ khoảng 3 năm nếu ở khí hậu nóng và 4 – 5 năm ở khí hậu mát mẻ. Người dùng có thể nâng những con số này thêm 1 – 2 năm nếu chọn mua ắc quy AGM.
Tuy nhiên, ắc quy vẫn chỉ hoạt động tốt trong một khoảng thời gian nhất định. Nếu không thay mới, ắc quy xuống cấp có thể khiến khó khởi động xe, chết máy giữa đường, không kích hoạt được hệ thống giải trí trên xe… Chi phí người dùng cần bỏ ra để sở hữu một ắc quy mới nằm trong khoảng từ 1,5 – 6 triệu đồng.
Thay dây đai cam
Thường bị nhầm lẫn với dây đai kéo các phụ tải như máy phát điện, bơm nước làm mát, bơm trợ lực lái, máy nén hệ thống điều hòa… dây cam có chức năng dẫn động trên trục cam ở động cơ.
Cũng như các bộ phận khác, dây cam có hạn sử dụng nhất định và cần được thay thế định kỳ. Tùy thuộc vào tình trạng của động cơ, tài xế có thể thay mới dây cam sau mỗi quãng đường từ 97.000 – 160.000 km.
Nếu không kịp thời thay dây mới, dây cũ bị đứt sẽ khiến động cơ không hoạt động được, đồng thời làm pít-tông đội vào xupap khi trục cam ngừng quay dẫn đến hư hỏng động cơ nghiêm trọng.
Hiện nay, các dòng xe hiện đại đã dần chuyển sang dùng xích cam với tuổi thọ lên đến 322.000 km nên người dùng có thể bớt lo lắng về vấn đề này.
Thay bộ lọc gió
Nhà sản xuất khuyến cáo nên vệ sinh bộ lọc gió động cơ sau mỗi 5.000 km và thay mới sau mỗi 20.000 km. Với các xe cũ hoặc xe thường vận hành trong thời tiết khắc nghiệt, chủ xe nên vệ sinh bộ phận này mỗi 3.000 – 4.000 km và thay mới sau mỗi 15.000 km.