1. Nhà máy sản xuất đóng cửa, triển lãm ô tô Việt Nam 2020 bị hủy vì Covid-19
Một trong những yếu tố tác động lớn nhất đến thị trường ô tô trong nước năm 2020 chính là dịch bệnh. Đại dịch Covid-19 bùng nổ đã gây ra nhiều biến động cho ngành xe Việt Nam. Nửa cuối tháng 3 đến đầu tháng 4, hàng loạt nhá máy lắp ráp và các đại lý của hãng xe Việt Nam đều phải đóng cửa, tạm dừng sản xuất để phòng chống dịch.
Triển lãm ô tô Việt Nam 2020 bị hủy vì Covid-19
Bên cạnh đó, nhiều sự kiện ra mắt xe mới dù đã chuẩn bị kỹ lưỡng trước đó cũng phải hủy để đảm bảo an toàn mùa dịch. Thậm chí, cả triển lãm ô tô Việt Nam 2020 cũng phải hủy bỏ. Đây là triển lãm thường niên được tổ chức từ năm 2004. Các hãng xe thường chọn Triển lãm ô tô Việt Nam để giới thiệu những mẫu xe mới nhất cho năm sau. Việc triển lãm bị hủy đã khiến các hãng xe phải thay đổi kế hoạch.
2. Chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước
Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề tới lượng xe bán xe ô tô của toàn thị trường. Theo báo cáo của VAMA, doanh số bán hàng của toàn thị trường 6 tháng đầu năm 2020 giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán hàng sụt giảm mạnh đã khiến các hãng xe cầu cứu Chính phủ.
Nhằm kích cầu tiêu dùng và hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước, Chính phủ đã quyết định ban hành chính sách mới, giảm 50% phí trước bạ cho ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước từ ngày 28/6 đến hết ngày 31/12/2020. Chính sách ưu đãi phí trước bạ không làm giảm giá xe nhưng giảm chi phí lăn bánh một mẫu xe mới từ vài chục triệu tới vài trăm triệu đồng (tùy từng mẫu xe).
Chính sách mới của Chính phủ đã trở thành đòn bẩy thúc đẩy thị trường ô tô tăng trưởng trở lại, đặc biệt là những tháng cuối năm, khi thời gian ưu đãi phí trước bạ không còn nhiều. Kết thúc tháng 11, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 36.359 xe, tăng 9% so với tháng trước đó và tăng tới 22% so với cùng kỳ năm 2019.
3. Xe mới ồ ạt ra mắt: Toyota chơi lớn, Kia gây sốt với nhiều bom tấn
Bất chấp ảnh hưởng của dịch Covid-19, các hãng xe vẫn đua nhau ra mắt xe mới để thu hút khách hàng. Trong số đó, Toyota chơi lớn khi tung ra hàng loạt mẫu xe mới và bản nâng cấp phủ nhiều phân khúc. Bên cạnh mẫu xe Corolla Cross với rất nhiều công nghệ tiên tiến lần đầu được đưa về Việt Nam, những mẫu xe “chủ lực” của Toyota như Wigo, Vios, Altis, Yaris, Hilux, Innova và Fortuner đều nhận được những phiên bản nâng cấp, tăng trang bị.
Năm 2020 cũng đánh dấu một năm bùng nổ của thương hiệu Kia tại thị trường Việt Nam với hàng loạt mẫu xe mới được giới thiệu và thu hút được sự quan tâm rất lớn của người dùng. Cụ thể, trong nửa sau của năm 2020, Kia liên tiếp tung ra thị trường 3 mẫu xe mới và đều được xem là những ‘bom tấn’ trong phân khúc của mình.
Mở màn là cái tên Seltos ra mắt vào tháng 7. Sau đó, vào giữa tháng 9, Kia giới thiệu mẫu Sorento hoàn toàn mới. Giữa tháng 11 vừa qua, Kia tiếp tục tung ra thị trường một mẫu xe cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm của khách hàng Việt là Morning hoàn toàn mới. Trong năm 2021, các tín đồ của hãng xe Kia sẽ tiếp tục chào đón phiên bản hoàn toàn mới của Kia Sedona cũng đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng.
Ngoài Toyota và Kia, Hyundai, Mitsubishi, Suzuki, Honda… cũng đều có các sản phẩm mới đáng chú ý như Hyundai Accent, Mitsubishi Xpander Cross, Suzuki XL7, Honda CR-V, City… Bên cạnh đó, các hãng xe sang như Mercedes, BMW, Audi, Land Rover, Porsche cũng kịp tung ra những mẫu xe mới đáng chú ý như Mercedes GLB, Land Rover Defender, Porsche Taycan… giúp hâm nóng thị trường giữa mùa dịch ảm đạm.
4. Cuộc đua giảm giá xe ô tô
Trong bối cảnh các mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước được hưởng 50% phí trước bạ từ chính sách mới của Chính phủ, nhiều mẫu xe nhập khẩu cũng được “chạy” chương trình ưu đãi 50% phí trước bạ để cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước. Thậm chí có không ít mẫu xe sang còn được khuyến mại 100% phí trước bạ như loạt xe BMW do THACO phân phối.
Cuộc đua giảm giá càng thêm nóng khi nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước còn được giảm giá sau khi được ưu đãi phí trước bạ. Đáng chú ý, một số mẫu xe như Honda CR-V hay VinFast Fadil còn được miễn phí 100% phí trước bạ giúp người dùng tiết kiệm được đáng kể chi phí lăn bánh.
5. VinFast “bùng nổ”, liên tục góp mặt trong Top xe bán chạy
Hãng xe VinFast được đánh giá là điểm sáng ấn tượng của thị trường ô tô Việt với nhiều biến động trong năm 2020. Bất chấp những khó khăn do dịch bệnh gây ra trong năm 2020, thương hiệu xe hơi Việt VinFast vẫn vươn lên mạnh mẽ, chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu tại nhiều phân khúc.
Khi bắt đầu bước vào sản xuất ô tô, sẽ thật khó tin khi VinFast có thể cho ra mắt những mẫu xe soán “ngôi vua” thị trường nội địa. Sau 2 năm, VinFast đã trở thành thế lực mới trong nhiều phân khúc từ tháng 5/2020. Cụ thể, trong tháng 5/2020, VinFast đã bán được hơn 2.100 xe ô tô. Trong đó, VinFast Fadil lần đầu tiên trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc A, còn VinFast Lux A2.0 dẫn đầu phân khúc sedan tầm giá 1 tỷ đồng.
Không chỉ riêng tháng 5, liên tiếp những tháng sau đó, các mẫu xe VinFast vẫn giữ ngôi vị dẫn đầu ở nhiều phân khúc và thường xuyên xuất hiện trong Top 10 xe bán chạy nhất thị trường. Sức hút ngày càng lớn của các mẫu xe thương hiệu Việt đã giúp VinFast cán mốc doanh số hơn 30.000 xe bán ra chỉ sau chưa đầy 18 tháng chính thức gia nhập thị trường.
Sự bùng nổ doanh số của các mẫu xe VinFast đã được giới chuyên môn dự đoán từ trước khi những mẫu xe này đều gây ấn tượng với thiết kế hiện đại, trang bị tiên tiến hàng đầu phân khúc đi kèm khả năng vận hành ấn tượng. Đó là chưa kể, VinFast còn thực hiện rất nhiều các chương trình ưu đãi, kích cầu hấp dẫn và những chiến lược bán hàng “có một không hai” để thu hút người dùng Việt.
Trang Nguyễn (Forum.autodaily.vn)