Sau concept ra mắt lần đầu năm 2019 có tên Elevate, Hyundai tiếp tục đi xa hơn với ý tưởng xe “đi bộ” Tiger X-1, dùng trong các nhiệm vụ tìm kiếm, cứu hộ, nghiên cứu khoa học, quân sự hoặc thám hiểm.
Hôm 9/2, hãng xe Hàn Quốc đã công bố nguyên mẫu Tiger X-1. Tiger là viết tắt của cụm từ Transforming Intelligent Ground Excursion Robot, trong khi X-1 được hãng dùng để chỉ phiên bản thử nghiệm đầu tiên.
Tiger X-1 có kích thước 20 x 12 x 7 inch, tương đương với một kiện hành lý xách tay. Vì vậy, nó hoạt động độc lập không người lái. Tại CES 2019, Elevate được giới thiệu có thể chở khách.
Tuy nhiên, Hyundai cho biết họ sẵn ra phiên bản Tiger lớn gấp 3 hoặc 4 lần, khung gầm kiểu mô-đun có thể thay đổi kích thước và hình dạng xe.
Tiger được thiết kế như một chiếc xe điện chạy bằng pin, nhưng dung lượng và phạm vi hoạt động vẫn chưa xác định. Hyundai cho biết Tiger có thể sử dụng các tấm pin mặt trời hoặc động cơ đốt trong để kéo dài thời gian. Phương tiện đặc biệt này có thể được vận hành bằng tay, điều khiển từ xa, hoặc tự hành hoàn toàn.
Tiger được sử dụng để cung cấp vật tư y tế hoặc hàng hóa ở những khu vực không thể tiếp cận bằng phương tiện tiêu chuẩn, chẳng hạn như trong các vụ cháy rừng hoặc thiên tai. Thiết bị có thể được thả xuống một khu vực bằng cách sử dụng máy bay không người lái.
Về cơ bản, Tiger X-1 hoạt động như một chiếc ô tô với hệ dẫn động bốn bánh tiêu chuẩn, nhưng khi gặp địa hình hiểm trở, các khớp nối giữ mân bánh xe có thể chuyển đổi để nó “đi bộ” thay vì lăn bánh. Vị trí này cũng quyết định khả năng chịu tải của xe.
Dự án Tiger đang trong giai đoạn phát triển. Hãng sẽ tiếp tục hoàn thiện, bổ sung tính năng trong thời gian tới. Phiên bản beta có thể ra mắt vào năm 2023 hoặc 2024. Trong 5 năm tiếp theo sản phẩm thương mại xuất hiện trên thị trường.
Đến thời điểm này, Huyndai chưa nhận đặt hàng từ bất kỳ đối tác nào.
Tiger đang được phát triển bởi New Horizon Studio, một cơ sở nghiên cứu của Hyundai đặt tại Thung lũng Silicon, cùng với 2 đối tác Sundberg-Ferar và Autodesk.
Theo Motorauthority