Volkswagen đã tiết lộ thêm thông tin chi tiết về dự án ô tô điện thế hệ tiếp theo có tên là Project Trinity, đây sẽ là một chiếc sedan chạy hoàn toàn bằng điện trên nền tảng mới sẽ ra mắt vào năm 2026. Volkswagen cho biết họ sẽ đặt ra các tiêu chuẩn công nghiệp mới về phạm vi hoạt động, tốc độ sạc và khả năng lái tự động.
Khi được bán ra thị trường vào năm 2026, Volkswagen tuyên bố Project Trinity sẽ có thể mang lại thời gian thay đổi “nhanh như việc tiếp nhiên liệu” cho một chiếc xe động cơ đốt trong thông thường. Mặc dù phạm vi hoạt động vẫn chưa được xác nhận, nhưng kiến trúc EV hoàn toàn mới sẽ mang lại khoảng cách hàng đầu giữa các lần sạc lại, một phần nhờ vào sự tập trung đặc biệt vào việc giảm trọng lượng – một điểm yếu hiện nay của ô tô điện
Volkswagen cho biết, chiếc flagship công nghệ cao cũng sẽ trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực lái xe tự động. Khi được phát hành, Project Trinity sẽ có khả năng tự chủ cấp độ hai – không giống như nhiều hệ thống trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, nó sẽ đóng gói phần cứng để cung cấp khả năng lái tự động cấp độ bốn, nghĩa là chiếc xe có thể hoạt động trong mọi điều kiện – thường là trong một khu vực có hàng rào địa lý cụ thể – mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào của con người. Tuy nhiên, hiện không có luật nào cho phép sử dụng loại xe này trên đường công cộng.
Ralf Brandstätter, Giám đốc điều hành của thương hiệu Volkswagen đã mô tả chiếc xe là “một khái niệm ghế phẳng hiệu quả cao với thiết kế mang tính biểu tượng – nhà lãnh đạo đổi mới của chúng tôi”.
“Trinity là một loại điểm kết tinh cho chiến lược Tăng tốc của chúng tôi, một dự án ngọn hải đăng, chiếc xe mơ ước phần mềm của chúng tôi”. Tăng tốc đề cập đến cam kết của thương hiệu sẽ tạo ra hơn 50% doanh số bán hàng của mình ở Mỹ và Trung Quốc vào năm 2030, đồng thời tập trung nhiều hơn vào phát triển công nghệ kỹ thuật số và phần mềm – cả trong ô tô và phương pháp sản xuất của họ.
Một hình ảnh teaser mới cho biết một chút về thiết kế của Project Trinity. Tuy nhiên, rõ ràng nó sẽ là một chiếc sedan gầm thấp, trong khi một hình ảnh riêng biệt gợi ý về một đường ray rất rộng, gợi ý không gian nội thất lớn.
Brandstätter đã mô tả nó như một “nhà vô địch về bộ công cụ toàn cầu” và rằng VW sẽ “dẫn đầu cho một nền tảng điện bảng phẳng tiên tiến nhất”.
Phát biểu về việc khởi tố Dự án Trinity, Brandstätter nói thêm: “Wolfsburg đang trở thành đầu tàu cho các quy trình sản xuất được nối mạng đầy đủ, sáng tạo. Chúng tôi sẽ chứng minh rằng bạn có thể chế tạo những chiếc xe điện sáng tạo một cách hiệu quả và tiết kiệm không chỉ ở Berlin, mà còn trên bờ kênh Midland”.
Dự án Trinity sẽ thấy thương hiệu tự hướng nhiều hơn đến thị trường phần mềm, dẫn đầu bởi công nghệ. Có khả năng sẽ có ít biến thể hơn của mô hình mới được sản xuất so với những gì được coi là tiêu chuẩn ngày nay – thực sự phần cứng trên toàn bộ phạm vi có thể gần như giống hệt nhau.
Sự khác biệt sẽ đến thông qua các thay đổi phần mềm, nơi có thể bật hoặc tắt nhiều tính năng bổ sung tùy chọn thông qua các dịch vụ đăng ký hoặc thông qua các ứng dụng điện thoại thông minh. Theo Volkswagen, điều này sẽ giúp đơn giản hóa – và do đó cắt giảm chi phí – quy trình sản xuất; một khu vực sẽ trở nên hợp lý hơn nhờ số hóa nhà máy Wolfsburg của thương hiệu.
“Trong tương lai, cấu hình riêng của chiếc xe sẽ không còn được xác định bởi phần cứng tại thời điểm mua”. Brandstätter nói. “Thay vào đó, khách hàng sẽ có thể bổ sung các chức năng theo yêu cầu bất cứ lúc nào thông qua hệ sinh thái kỹ thuật số trên xe hơi”.