Mẫu xe bán tải cỡ lớn Ford F-150 Raptor 2021 không thay đổi nhiều trong thiết kế nhưng có khả năng off-road tốt hơn thế hệ cũ.

Ford F-150 thế hệ mới đã lần đầu tiên trình làng vào hồi tháng 6 năm ngoái. Sau nửa năm, hãng Ford tiếp tục vén màn phiên bản Raptor của dòng xe bán tải cỡ lớn này.

Ford F-150 Raptor 2021, xe bán tải cỡ lớn





Ford F-150 Raptor 2021 trình làng tại thị trường Mỹ

Theo hãng Ford, trong 4 năm qua, lượng xe F-150 Raptor bán ra còn cao hơn doanh số cộng dồn của toàn bộ các mẫu ô tô thể thao Porsche. Ngoài ra, mẫu xe bán tải này còn bán chạy hơn cả dòng ô tô thể thao biểu tượng Chevrolet Corvette. Do đó, sự ra đời của F-150 Raptor thế hệ mới đương nhiên rất quan trọng đối với hãng Ford.

Ở thế hệ thứ ba, Ford F-150 Raptor có khả năng off-road tốt hơn nhờ được phát triển dựa trên khung gầm bằng thép cường độ cao. Thêm vào đó là hệ thống treo 5 liên kết mới với lò xo trụ dành riêng cho mẫu xe này ở phía sau. Lò xo trụ của mẫu xe này có kích thước 609 mm – dài nhất trong phân khúc.

Ford F-150 Raptor 2021, xe bán tải cỡ lớn


Ford F-150 Raptor 2021 được phát triển dựa trên khung gầm mới

Một điểm nhấn nữa của xe là giảm xóc điều khiển điện tử Fox Live Valve mới. Đây là giảm xóc lớn nhất từng được trang bị cho Ford F-150 Raptor với phần thân bằng nhôm có đường kính 78 mm. Hãng Ford khẳng định cảm biến hệ thống treo mới của mẫu xe này có thể thay đổi tỷ lệ giảm chấn độc lập 500 lần/giây ở mỗi góc.

Ford F-150 Raptor 2021, xe bán tải cỡ lớn

Ford F-150 Raptor 2021 được trang bị giảm xóc Fox Live Valve mới

Về thiết kế, mẫu xe bán tải này chỉ thay đổi nhẹ so với thế hệ cũ. Theo đó, xe được bổ sung nắp ca-pô và đèn pha mới, lưới tản nhiệt màu đen cũng như cửa thùng sau cải tiến. Nắp ca-pô có thêm những đường dập gân thể thao hơn và khe gió tản nhiệt mới. Trong khi đó, chắn bùn trước được lắp thêm khe gió mới màu đen.

Ford F-150 Raptor 2021, xe bán tải cỡ lớn

Cận cảnh đầu xe…

Ford F-150 Raptor 2021, xe bán tải cỡ lớn


… và nắp ca-pô mới của Ford F-150 Raptor 2021

Ford F-150 Raptor 2021, xe bán tải cỡ lớn

Mẫu xe bán tải này còn có nắp thùng sau mới

Cản trước và cản sau của Ford F-150 Raptor 2021 được làm từ thép để tăng độ bền. Riêng cản sau được thiết kế đặc biệt để mang đến gầm cao cho xe, đi kèm 2 ống xả ở hai bên. Hệ thống xả của xe sẽ có 4 chế độ là Quiet, Normal, Sport và Baja, thay đổi tiếng pô theo sở thích của người lái hoặc chế độ lái.

Ford F-150 Raptor 2021, xe bán tải cỡ lớn

Hệ thống xả của Ford F-150 Raptor 2021 có 4 chế độ

Lần đầu tiên trong lịch sử, Ford F-150 Raptor 2021 sẽ được trang bị lốp BFGoodrich KO2 có đường kính 35 inch và 37 inch. Đây là lốp lớn nhất từng được lắp tại nhà máy cho một mẫu xe bán tải cỡ lớn hạng nhẹ. Với lốp 37 inch, Ford F-150 Raptor 2021 sẽ sở hữu chiều cao gầm 333 mm, góc tiếp cận 33,1 độ, góc thoát tối đa 24,9 độ và góc leo dốc 24,4 độ. Những con số tương ứng nếu xe dùng lốp 35 inch là 305 mm, 31 độ, 23,9 độ và 22,7 độ. Ngoài ra, lốp 35 inch còn mang đến hành trình bánh xe ấn tượng cho Ford F-150 Raptor 2021, cụ thể là 355 mm phía trước và 381 mm đằng sau.

Ford F-150 Raptor 2021, xe bán tải cỡ lớn

Bộ lốp cỡ lớn của Ford F-150 Raptor 2021

Bên trong Ford F-150 Raptor 2021, sự thay đổi cũng khá ít ỏi với những điểm nhấn màu cam, các chi tiết ốp bằng sợi carbon thể thao và lẫy chuyển số sau vô lăng lấy từ Shelby GT500.

Ford F-150 Raptor 2021, xe bán tải cỡ lớn

Nội thất bên trong Ford F-150 Raptor 2021

Ford F-150 Raptor 2021, xe bán tải cỡ lớn

Mẫu xe bán tải này còn có lẫy chuyển số sau vô lăng

Ford F-150 Raptor 2021, xe bán tải cỡ lớn

Ford F-150 Raptor 2021 có những điểm nhấn màu cam trong nội thất

Vào thời điểm hiện tại, Ford F-150 Raptor 2021 chỉ có một tùy chọn động cơ là máy xăng EcoBoost V6, tăng áp kép, dung tích 3.5L nâng cấp. Hiện hãng Ford chưa công bố thông số cụ thể của động cơ này. Chỉ biết rằng, động cơ sẽ kết hợp với hộp số tự động 10 cấp và bình xăng 136 lít, cho phép xe chạy được hơn 800 km.

Ford F-150 Raptor 2021, xe bán tải cỡ lớn

Ford F-150 Raptor 2021 được trang bị động cơ xăng EcoBoost V6, tăng áp kép, dung tích 3.5L

Sang năm sau, Ford F-150 Raptor 2021 sẽ được bổ sung động cơ xăng V8. Dự kiến, động cơ này sẽ được dùng cho phiên bản mạnh mẽ hơn là Ford F-150 Raptor R. Là đối thủ của Ram 1500 TRX mạnh 702 mã lực, Ford F-150 Raptor R được dự đoán sẽ dùng động cơ V8, siêu nạp, tạo ra công suất tối đa 760 mã lực của Mustang Shelby GT500.

Dù ở bản nào, Ford F-150 Raptor 2021 đều được trang bị khóa vi sai điều khiển điện tử trên cầu sau và khóa vi sai chống trượt Torsen ở trên cầu trước tiêu chuẩn. Không dừng ở đó, để cải thiện khả năng off-road của F-150 Raptor 2021, hãng Ford còn dùng đến hệ thống kiểm soát địa hình (Terrain Management System) mới với 7 chế độ lái, bao gồm Slippery, Tow/Haul, Sport, Normal, Off-Road, Baja và Rock Crawl.

Ford F-150 Raptor 2021, xe bán tải cỡ lớn

Ford F-150 Raptor 2021 có tổng cộng 7 chế độ lái

Tiếp đến là Trail 1-Pedal Drive – hệ thống dành riêng cho Ford F-150 Raptor 2021. Được thiết kế để hỗ trợ xe khi chạy trên đường khó, hệ thống sẽ đơn giản hóa thao tác đạp chân ga, chân phanh của người lái. Theo đó, với hệ thống này, khi người lái nhấn chân ga, xe sẽ tiến về phía trước. Khi người lái nhả chân ga ra, xe sẽ phanh lại. Trail 1-Pedal Drive sẽ kết hợp với Trail Control tiêu chuẩn, đóng vai trò như hệ thống kiểm soát hành trình nhưng dành cho việc chạy off-road, và camera 360 độ.

Ford F-150 Raptor 2021, xe bán tải cỡ lớn

Ford F-150 Raptor 2021 có nhiều công nghệ hỗ trợ off-road

Dự kiến, Ford F-150 Raptor 2021 sẽ chính thức được bày bán tại thị trường Mỹ vào mùa hè năm nay. Hiện giá xe Ford F-150 Raptor 2021 vẫn chưa được công bố.

Lan Quyên


TIN LIÊN QUAN

Đây là mẫu xe bán tải cỡ nhỏ ra đời trước cả Ford Maverick

Subaru Baja là ví dụ điển hình của trường hợp "hợp lý nhưng không hợp thời".

Xem chi tiết: Đây là mẫu xe bán tải cỡ nhỏ ra đời trước cả Ford Maverick

Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Mẫu xe bán tải hoàn toàn mới Ford Maverick được phát triển trên nền tảng unibody của dòng SUV Ford Bronco Sport. Ford Maverick là mẫu xe bán tải có kích thước nhỏ nhất hiện nay của Ford. Xe được thiết kế dựa trên khung sườn liền khối của mẫu…

Xem chi tiết: Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Xe bán tải cỡ nhỏ Ford Maverick chính thức ra mắt

Mẫu bán tải nhỏ hơn Ranger - Ford Marverick vừa được giới thiệu với 3 phiên bản và giá bán từ 21.490 USD (khoảng 496 triệu đồng).

Xem chi tiết: Xe bán tải cỡ nhỏ Ford Maverick chính thức ra mắt

So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Thiên đường bán tải Mỹ giờ đây không chỉ có những chiếc xe xe bề thế, khổng lồ mà còn có bộ đôi bán tải thời trang, chuyên dùng đi cafe và du lịch như Hyundai Santa Cruz 2022 và Ford Maverick 2022. Vậy bộ đôi bán tải này có…

Xem chi tiết: So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố : Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz

2 dòng xe "hot" ra mắt dồn dập là Hyundai Santa Cruz và Ford Maverick khiến phân khúc bán tải cỡ nhỏ bất chợt xuất hiện trở lại .

Xem chi tiết: Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố : Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz

Ford ra mắt mẫu bán tải Maverick với động cơ xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ford Maverick 2021 có hai biến thể động cơ với 4 phiên bản cùng giá bán khởi điểm 19.995 USD, tương đương 460 triệu đồng. Xe được định vị là mẫu bán tải nhỏ nhất, nằm dưới Ranger. Đặc biệt, Maverick có biến thể dùng động cơ “lai” xăng –…

Xem chi tiết: Ford ra mắt mẫu bán tải Maverick với động cơ xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ra mắt bán tải Ford MAVERICK: "tiểu Ranger" với thùng sau siêu tiện dụng, chất đồ như làm ảo thuật!

Không chỉ đơn thuần là một chiếc bán tải nằm dưới Ranger, thiết kế thùng Flexbed siêu linh hoạt đã khiến Ford Maverick như trở thành một kiểu dáng xe mới.

Xem chi tiết: Ra mắt bán tải Ford MAVERICK: "tiểu Ranger" với thùng sau siêu tiện dụng, chất đồ như làm ảo thuật!

Ra mắt Ford Maverick với động cơ lai xăng – điện, Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

Ford Maverick 2021 có hai biến thể động cơ với 4 phiên bản cùng giá bán khởi điểm 19.995 USD, tương đương 460 triệu đồng. Xe được định vị là mẫu bán tải nhỏ nhất, nằm dưới Ranger. Đặc biệt, Maverick có biến thể dùng động cơ “lai” xăng –…

Xem chi tiết: Ra mắt Ford Maverick với động cơ lai xăng – điện, Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

So sánh trực quan Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố

Chốt giá chỉ 460 triệu đồng, xe bán tải Ford Maverick 2022 có gì đặc biệt?

Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng - điện

Toyota khẳng định Tundra 2022 sẽ nhấn chìm đối thủ Ford F-150

Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Ngỡ ngàng với thùng sau siêu tiện dụng của bán tải “tiểu Ranger” Ford Maverick, chất đồ mà như làm ảo thuật!

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất