Trong nhiều năm nay, mẫu xe Ford Transit Connect được sản xuất và lắp ráp tại Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó nhập khẩu trở lại Mỹ. Tại đây, toàn bộ các trang bị như kính cửa sổ và ghế ngồi sẽ bị tháo bỏ để hoán cải thành xe tải van. Việc làm này của Ford bị Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ cáo buộc là hành động “né” thuế của thương hiệu xe Mỹ.
Được biết, Mỹ đang áp thuế ở mức ưu đãi 2,5% cho xe thương mại nhập khẩu từ châu Âu. Mặt khác mức thuế cho xe tải nói chung và xe tải van nói riêng khi nhập vào Mỹ lên đến 25%.
Ford Transit Connect (Ảnh minh họa)
Nhưng đến năm 2013, Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ đã thay đổi luật, áp mức thuế chung 25% cho cả hai loại xe kể trên. Ford sau đó đã kiện quyết định thay đổi luật của Cục Hải quan và Biên phòng, tuy nhiên lại thua ngay tại Tòa án Tối cao. Vì vậy mà Ford sẽ bị truy thu thuế cho toàn bộ các lô xe gian lận thuế mà thương hiệu này đã nhập khẩu từ trước đó.
Vào ngày Thứ 5 vừa qua, Ford vừa tiết lộ thêm về thiệt hại của hãng sau khi để thua vụ kiện tại Tòa. Hãng xe Mỹ cho biết Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ đang xem xét mức phạt tiền từ 652 triệu USD cho đến 1,3 tỷ USD. Như vậy, ngoài khoản thuế bị truy thu ước tính 181 triệu USD, Ford sẽ có nguy cơ nộp phạt 1,3 tỷ USD vì trốn thuế.
Ford Transit Connect sau khi được nhập khẩu vào Mỹ sẽ được hoán cải thành xe tải van (Ảnh minh họa)
Đại diện của Ford cho biết sẽ kháng cáo lệnh xử phạt của Cục Hải quan và Biên phòng, cũng như khoản truy thu thuế nói trên. Theo thông cáo mới nhất do Ford công bố:
“Chương trình Transit Connect được thiết kế và thực hiện tuân thủ theo quy định thuế ở thời điểm áp dụng. Chúng tôi sẽ không ngừng ra sức bảo vệ hoạt động của Ford và kháng cáo bất kỳ khoản truy thu hay lệnh xử phạt nào. Lập luận của tòa hoàn toàn đi ngược với quy định tiền lệ, bao gồm cả các phán quyết có lợi cho Cục Hải quan và Biên phòng.”
Hiện tại, Ford vẫn đang tiến hành lắp ráp sản xuất mẫu Transit Connect tại châu Âu, cụ thể là Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó nhập khẩu ngược về Mỹ và chịu thuế. Theo tìm hiểu, sở dĩ thuế xe tải nhập khẩu từ châu Âu cao hơn 10 lần so với thuế xe thương mại đã có từ thời tổng thống Lyndon Johnson. Ở thời điểm đó, thuế nhập khẩu thịt gà từ Mỹ và châu Âu bị đánh rất cao, vậy nên hành động áp thuế cao cho xe tải nhập khẩu từ châu Âu là hành động đáp trả của tổng thống Johnson cho chính sách thuế này.
Nhìn tổng thể, việc xe tải và xe thương mại nhập khẩu bị đánh thuế cao sẽ không gây nhiều ảnh hưởng đến các nhà sản xuất xe Mỹ trong nước khi có khả năng cạnh tranh tốt hơn về giá. Mẫu xe bán tải Ford F-150 luôn là mẫu xe bán chạy nhất nước Mỹ trong hơn 40 năm qua, bán tải cũng là dòng xe mang về nhiều lợi ích nhất cho các thương hiệu xe Mỹ như Ford, GM hay Stellantis (Fiat-Chrysler).