Sự kiện ra mắt cũng như thông tin về mẫu xe bán tải điện Ford F-150 Lightning đã tràn ngập mặt báo và tạp chí ô tô thế giới trong hai tuần vừa qua. Điều này khiến bất kỳ ai cũng biết rằng Ford F-150 Lightning là bước tiến lớn không chỉ cho thương hiệu Ford mà còn là ngành xe bán tải điện trong tương lai với hàng loạt trang bị và tính năng hiện đại. Tuy nhiên, lại có khá ít người chú ý rằng chiếc Ford F-150 Lightning dù hiện đại từ trong ra ngoài nhưng vẫn có một trang bị khá “cổ lỗ sĩ”: Ăng-ten thu sóng radio bằng kim loại truyền thống.
Vậy vì sao Ford lại trang bị cho F-150 Lightning, một chiếc xe bán tải điện được đánh giá là có công nghệ đột phá, loại ăng-ten dài vốn chỉ xuất hiện trên xe rẻ tiền?
Hiện nay, hầu hết các dòng xe ô tô có trang bị đài radio thu sóng FM và AM ở nhiều dải băng tần đều sử dụng ăng-ten kiểu mới với thiết kế nhỏ gọn và tạo hình như vây cá mập, bao gồm cả những chiếc xe giá rẻ. Việc sử dụng ăng-ten mới này sẽ giúp giấu đi phần thừa thãi và ăn nhập với ngoại hình xe, mang đến cho xe vẻ hiện đại. Tuy nhiên, Ford lại sử dụng ăng-ten dài cho không chỉ một, mà là hai dòng xe của mình, bao gồm F-150 và Bronco.
Không chỉ có F-150 mà dòng Bronco cũng được Ford trang bị chi tiết này
Theo tìm hiểu, quy định về trang bị trên xe của Mỹ hiện không đề cập đến quy chuẩn về ăng-ten, nói cách khác các nhà sản xuất xe có thể trang bị bất kì loại ăng-ten nào. Hai mẫu xe rẻ nhất tại Mỹ hiện nay là Chevrolet Spark và Mitsubishi Mirage dù không được trang bị ăng-ten dạng vây cá, nhưng sử dụng ăng-ten bọc cao su loại ngắn. Trong khi đó Ford F-150 được đánh giá là xe bán tải cho người có điều kiện lại trang bị ăng-ten dài kiểu cổ điển.
Hai mẫu xe rẻ nhất tại Mỹ là Chevrolet Spark và Mitsubishi Mirage sử dụng ăng-ten bọc cao su ngắn
Được biết, câu trả lời cho vấn đề này nằm ở mặt kỹ thuật. Ăng-ten dài kiểu truyền thống sở dĩ có chiều dài lớn là do chúng được thiết kế để bắt được đúng bước sóng mong muốn. Ví dụ như sóng FM, thường có độ dài khoảng 31 inch, tương đương 78,75 cm, vì vậy mà ăng-ten dài truyền thống thương có độ dài tương tự để bắt sóng một cách tốt nhất.
Mặt khác, ăng-ten kiểu vây cá hiện nay có thiết kế nhỏ gọn, bên trong là cuộn dây đồng có chiều dài tương tự như bước sóng, tuy nhiên do thiết kế cuộn nên kiểu ăng-ten này sẽ không thực sự tối ưu khi bắt sóng FM và rất khó bắt được sóng AM.
Ăng-ten vây cá
Với nhiều người tiêu dùng ở thời điểm hiện tại, một chiếc xe không tối ưu việc bắt sóng FM hay không thể bắt sóng AM không phải là yếu tố quan trọng khi quyết định mua xe, đặc biệt là người dùng xe SUV hay sedan phổ thông. Tuy nhiên, với đối tượng người dùng xe tải, việc nghe radio có gì đó rất quan trọng, việc xe thu sóng radio tốt cũng là điểm mạnh cần cân nhắc trước khi mua xe.
Xe bán tải của Chevrolet và Ram đều sử dụng ăng-ten vây cá
Theo ông Mike Levine, Giám đốc Truyền thông Sản phẩm của Ford: “ăng-ten dài kiểu truyền thống có hiệu năng bắt sóng tốt nhất trong tất cả các kiểu ăng-ten, đặc biệt là đài radio AM địa phương.”
Khác với người dùng xe phổ thông, tài xế xe tải thường rất thích nghe radio trên các kênh sóng AM địa phương. Chính vì vậy mà Ford đã đi đến quyết định giữ lại ăng-ten dài truyền thống cho dòng xe tải/bán tải Ford F-150.
Dù cho công nghệ có phát triển và thu hút người dùng đến đâu thì nhu cầu trực tiếp của khách hàng vẫn là điều cần xem xét. Với dòng xe Ford F-150, ăng-ten vây cá dù được tích hợp cả GPS hay tính năng thu/phát sóng điện thoại hiện đại cũng không thể đánh bại ăng-ten dài bằng kim loại truyền thống.