Vụ người dùng tố Lux A2.0 bị lỗi
Tuần qua, thông tin kênh Youtube GogoTv đăng tải clip nói về lỗi của chiếc VinFast Lux A2.0 màu trắng, biển số 66A-139.45 là tâm điểm thu hút được sự quan tâm của dư luận.
Trong video, ông Trần Văn Hoàng liệt kê hơn 10 lỗi trên Lux A2.0 sau 2 tuần sử dụng, bao gồm cảm biến áp suất lốp không chính xác, sạc không dây chập chờn, gạt mưa tự hoạt động khi đề nổ động cơ, xi-nhan không hoạt động, kiểm soát hành trình Cruise Control không hoạt động, phím chức năng trên vô-lăng bị vô hiệu hóa, cửa có tiếng kêu khi xe vận hành, động cơ thông báo cần đi kiểm tra, chân phanh có tiếng kêu lạ, nắp bình xăng không sát và tiếng gió lọt vào bên trong khoang cabin.
Lỗi tiếng gió lọt vào bên trong khoang cabin phát sinh khi kỹ thuật viên khắc phục lỗi cửa có tiếng kêu khi vận hành. Theo thông tin trong video, kỹ thuật viên đã tháo một lớp gioăng cao su ở cửa, loại bỏ được tiếng kêu, nhưng lại khiến tiếng gió lọt vào bên trong khoang cabin khi xe chạy. Chiếc VinFast Lux A2.0 mới đi được tổng quãng đường 8.000km.
Ông Trần Văn Hoàng cho biết, ông đã mang xe đi sửa chữa, bảo dưỡng 10 lần tại xưởng dịch vụ chính hãng nhưng kỹ thuật viên không khắc phục được triệt để hết các lỗi, khiến bản thân ông cảm thấy mệt mỏi, đồng thời chiếc xe sau nhiều lần tháo lắp để lại vết dầu trên bề mặt da và những vết xước trên táp-pi cửa. Vô-lăng và cửa đều từng bị tháo rời.
Đến chiều 2/5, VinFast Vietnam – fanpage chính thức VinFast – đăng tải thông tin phản hồi về trường hợp của ông Trần Văn Hoàng, chủ kênh Youtube GogoTv đã sản xuất và đăng tải clip nói về lỗi của chiếc Lux A2.0. Bài đăng mô tả clip có nội dung “không đúng sự thật về chất lượng xe VinFast Lux A2.0, gây hoang mang cho người dùng và ảnh hưởng tới uy tín của VinFast”.
Theo VinFast, hành vi sản xuất và truyền thông tin sai sự thật của ông Trần Văn Hoàng đã gây thiệt hại về uy tín và vật chất cho thương hiệu VinFast, đồng thời gây bất an cho những khách hàng khác của hãng. Mặc dù ông Trần Văn Hoàng đã tự gỡ bỏ các clip trên, nhưng phía hãng đã lưu đầy đủ bằng chứng và gửi cùng đơn tố cáo ra cơ quan công an.
Hiện tại, vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
Xe điện VinFast VF e34 chính thức lộ diện
Hình ảnh lộ diện cho thấy, diện mạo bên ngoài của xe chạy điện VinFast VF e34 có cụm đèn pha LED lớn dạng giọt nước, dải dèn định vị chạy ban ngày dài nằm trên nắp ca-pô như hai “đàn anh” VinFast Lux A2.0 và Lux SA2.0.
VinFast VF e34 được định vị nằm ở phân khúc SUV hạng C, có giá 690 triệu đồng và đã nhận đặt hàng từ ngày 23/4. Xe điện VinFast VF e34 có chiều dài, rộng, cao lần lượt là: 4.300 x 1.793 x 1.613 (mm), chiều dài cơ sở của xe là 2.610 mm. Khoảng sáng gầm 180 mm và khoang hành lý có thể tích 290 lít.
VF e34 được trang bị hệ thống gương chiếu hậu chỉnh điện tích hợp đèn báo rẽ, gạt nước mưa tự động, gạt mưa sau và kính cửa sổ điện. Đèn hậu của xe cũng được nhà sản xuất sử dụng loại bóng LED và cốp sau đóng mở bằng điện.
Bên trong, vô-lăng dạng 3 chấu đáy phẳng bọc da, chỉnh cơ 4 hướng và tích hợp nhiều phím chức năng, phía sau tay lái là cụm đồng hồ TFT LCD 7inch. Ghế lái điều chỉnh cơ 6 hướng, ghế phụ trước điều chỉnh cơ 6 hướng. Hàng ghế thứ hai có thể gập theo tỷ lệ 60:40.
Hệ thống thông tin giải trí là màn hình cảm ứng màu 10 inch, tương thích Android Auto và Apple Carplay, đài FM/AM Radio, kết nối Bluetooth, chìa khoá thông minh và dàn âm thanh 6 loa.
VinFast VF e34 được trang bị một động cơ điện có công suất tối đa 110 kW, mô-men xoắn cực đại 242 Nm. Xe sử dụng một bộ pin dung lượng 42 kWh, có thể đi được quãng đường 300 km sau mỗi lần sạc đầy.
Tài xế lái xe Lexus dán “lệnh bài” thách thức cơ quan chức năng
Sáng 6/5, tổ công tác liên ngành trật tự giao thông vận tải, cảnh sát giao thông – trật tự Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, đã phát hiện một xe Lexus màu trắng đỗ sai quy định.
Khi được nhắc nhở, nam tài xế lái xe Lexus đã thách thức tổ công tác rồi khóa cửa xe bỏ đi vào phía trong Bệnh viện C.
Theo một nguồn tin, chủ nhân đứng tên trong giấy đăng ký xe là Phan K.C. (trú ở khu đô thị Đặng Xá, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội).
“Với vi phạm trên, tổ công tác phối hợp với cơ quan chức năng gọi xe cẩu đến để đưa xe về tạm giữ và xử lý theo quy định”, một cán bộ của tổ công tác cho biết.
Thông tin mới nhất từ đại diện Công an Q.Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, cơ quan này đã gửi giấy mời anh Phan Khắc C. (36 tuổi, trú H.Gia Lâm, Hà Nội) lên làm việc, để làm rõ những vấn đề liên quan đến giấy ra vào Bộ Công an dán trên kính của chiếc xe Lexus.
Theo vị đại diện, lực lượng chức năng xác định chiếc Lexus không phải của người có tên Nguyễn Trần C. cán bộ C03, Bộ Công an in trên tấm “lệnh bài” mà là của anh Phan Khắc C. đứng tên, mua trả góp qua ngân hàng.
Lần đầu tiên siêu xe Ferrari bị triệu hồi tại Việt Nam
Mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam phát đi thông báo về việc triệu hồi 24 chiếc siêu xe Ferrari, được sản xuất trong khoảng thời gian từ 3/2014 – 7/2016 do lỗi liên quan đến túi khí.
Theo danh sách, sẽ có 5 mẫu xe gồm 458 Speciale, 488 GTB, 488 Spider, California T và F12 Berlinetta bị triệu hồi đợt này.
Đơn vị chịu trách nhiệm triệu hồi, kiểm tra, sửa chữa và thay thế là Công ty TNHH Vina ASC Automotive có địa chỉ tại (Quận 7- TP.HCM), nhà nhập khẩu và phân phối chính hãng Ferrari tại Việt Nam.
Theo nội dung chương trình triệu hồi, túi khí an toàn hành khách phía trước trang bị trên các xe nằm trong diện ảnh hưởng do công ty Takata sản xuất. Túi khí này có nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập và có thể dẫn đến giảm chất lượng theo thời gian. Từ đó, hệ thống túi khí có thể sẽ không được kích hoạt một cách chính xác theo tiêu chuẩn an toàn. Các túi khí bị lỗi có thể gây sát thương hoặc tử vong cho tài xế khi xảy ra va chạm.
Các xe nằm trong diện triệu hồi sẽ được kiểm tra, khắc phục hoàn toàn miễn phí trong thời gian từ 1,35 – 2,85 tiếng/xe.
Đợt triệu hồi này sẽ diễn ra từ ngày 7/5/2021 đến ngày 7/5/2022. Trong khoảng thời gian này, các chủ sở hữu xe Ferrari bị lỗi có thể mang xe đến đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền của Công ty TNHH Vina ASC Automotive để được thay thế miễn phí túi khí phía trước hành khách.
Toyota, Honda Việt Nam triệu hồi hàng ngàn xe dính lỗi bơm nhiên liệu
Từ ngày 4 và 5-5, Toyota và Honda lần lượt triệu hồi hàng ngàn chiếc ôtô tại thị trường Việt Nam do liên quan đến lỗi hệ thống bơm nhiên liệu, nguy cơ có thể xe không khởi động được hoặc bị chết máy.
Từ ngày 4-5, Toyota cũng sẽ triệu hồi 3.280 xe Avanza và Rush được sản xuất từ ngày 17-7-2018 đến ngày 28-6-2019, do Toyota Việt Nam nhập khẩu và phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam.
Ngày 5-5, đến lượt Honda triệu hồi gần 28.000 xe các loại đã bán tại thị trường Việt Nam. Trong đó, mẫu City với 8.626 chiếc; 3.624 chiếc Civic; CR-V là 10.687 chiếc; HR-V là 3.630 chiếc; Jazz 630 chiếc; Accord 442 chiếc. Những mẫu xe này được sản xuất trong năm 2019. Trong số gần 28.000 xe bị lỗi, có 19.014 chiếc lắp ráp trong nước, còn lại nhập khẩu Thái Lan.
Nguyên nhân triệu hồi, hãng Toyota cho biết với những dòng xe trong diện ảnh hưởng bị lỗi về hệ thống cung cấp nhiên liệu.
Trong đó, các cánh bơm nhiên liệu có độ cứng bề mặt thấp, hoặc bị sấy hóa chất với thời gian dài trong quá trình sản xuất, có thể dẫn đến nứt bề mặt trên của cánh bơm. Điều này dẫn tới cánh bơm bị thẩm thấu nhiên liệu nhiều hơn và cánh bơm có thể bị biến dạng.
Trong một số trường hợp, cánh bơm có thể bị biến dạng đến mức chạm vào thân bơm, làm bơm xăng không hoạt động.
Hiện tượng bơm xăng không hoạt động được do nguyên nhân trên có thể dẫn đến việc nổi đèn báo lỗi và các thông tin cảnh báo trên bảng táplô, động cơ bị rung giật, không khởi động được hoặc xe bị chết máy khi đang chạy ở tốc độ thấp. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp đặc biệt, xe cũng có thể bị chết máy khi đang chạy ở tốc độ cao, làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.
Tương tự, Honda cũng cho biết lỗi liên quan đến bơm nhiên liệu được lắp trong các xe có thể chứa cánh bơm bị lỗi, theo thời gian bơm có thể bị nứt, biến dạng khiến động cơ không khởi động được hoặc chết máy.
Hiện tại, chưa ghi nhận trường hợp mất an toàn do lỗi bơm nhiên liệu nào xảy ra trên thị trường Việt Nam. Các chủ phương tiện được khuyến cáo đưa xe đến các đại lý để kiểm tra xe có trong diện triệu hồi hay không.
Theo Honda và Toyota, việc thay thế sẽ được thực hiện khi các phụ tùng đã có. Phụ tùng thay thế và chi phí có liên quan sẽ được miễn phí hoàn toàn.
Nhiều mẫu ô tô bị cắt giảm trang bị vì thiếu chất bán dẫn
Cuộc khủng hoảng chất bán dẫn toàn cầu khiến không ít hãng ôtô phải tạm dừng sản xuất, đóng cửa nhà máy. Bên cạnh đó, một số hãng đang chuyển sang phương án cắt giảm trang bị, tính năng trên các mẫu xe nhằm tiết kiệm chip.
Theo Bloomberg, Nissan sẽ lược bỏ hệ thống dẫn đường GPS trên hàng nghìn mẫu xe mới. Renault đã tạm dừng cung cấp tùy chọn bảng đồng hồ kỹ thuật số toàn bộ của dòng SUV Arkana. Trong khi đó, những chiếc bán tải Ram 1500 sẽ tạm bị cắt giảm gương chiếu hậu thông minh.
Tương tự hãng xe đồng hương Renault, Peugeot cũng thông báo sẽ chỉ trang bị bảng đồng hồ dạng kim/số trên những chiếc 308 mới. Tập đoàn General Motors cho biết hiện buộc phải sản xuất mẫu bán tải Chevrolet Silverado dù thiếu một loại mô-đun tiết kiệm nhiên liệu.
Mark Liu – chủ tịch Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) – cho biết tình trạng thiếu hụt chip có thể kéo dài đến đầu năm 2022, trong khi các hãng ôtô không thể dừng hoạt động nhà máy lâu như vậy.
Do đó, nhiều hãng đang tối ưu việc phân bổ nguồn cung chất bán dẫn bằng cách cắt giảm một số tính năng, tiện nghi của xe.
Cuộc khủng hoảng chất bán dẫn ảnh hưởng tới nhiều ngành công nghiệp trên toàn cầu, trong đó có ôtô. Nhu cầu mua laptop và thiết bị di động bùng nổ do dịch Covid-19, nhiều nhà máy dừng sản xuất và những lệnh trừng phạt chống lại các công ty công nghệ Trung Quốc đã gây ra tình trạng thiếu chip trầm trọng.
Tại Việt Nam, vấn đề thiếu hụt chất bán dẫn bắt đầu ảnh hưởng tới một số hãng ôtô, trong đó có Mitsubishi. Vừa qua, nhà sản xuất Nhật Bản thông báo chậm giao hàng theo kế hoạch của tháng 4/2021 với các mẫu xe Xpander, Outlander và Attrage.
Tổng hợp