Nissan Z không phải là chiếc xe hiệu năng cao sẵn sàng sánh tầm hiệu năng với siêu xe như GT-R, tuy nhiên nó vẫn có bản sắc riêng biệt để chinh phục khách hàng đam mê xe thể thao Nhật Bản, và có lẽ không thể quên bề dày lịch sử của thế hệ những dòng thế hệ cũ hơn vẫn đang được giới sưu tầm tìm kiếm.
Ngoại thất
Nissan 370Z có vòng đời khá dài, chính vì vậy khó tránh được nét quen thuộc khi những nét thiết kế đã có thể được nhìn thấy từ hơn 10 năm trước, nhưng hơn hết nó vẫn là mới nhất bởi cho đến hiện tại dòng Nissan Z mới vẫn chưa chính thức được ra mắt. Và ở góc độ với người đam mê xe, những chiếc xe thể thao như 370Z gần như không bị lỗi thời mà thay vào đó sẽ giống như những món đồ có giá trị sưu tầm thay vì tranh đua với những thiết kế hay trang bị hiện đại.
Quảng cáo
Một số chi tiết được sơn màu đỏ quanh xe là dấu hiệu nhận diện của phiên bản hiệu năng cao Nismo, tất nhiên không chỉ thay đổi ở bề ngoài mà sâu bên trong chiếc xe cũng được tinh chỉnh so với phiên bản thông thường để đạt được hiệu năng mạnh mẽ hơn, có thể xem Nismo là một phiên bản thiên về đường đua thay vì là thể thao đường phố thông thường.
Nissan 370Z sở hữu kích thước chiều dài 4.410mm và chiều dài cơ sở dừng ở mức 2.550mm, đây là thông số khá phổ biến với dòng xe thể thao đường phố khi chiều dài trục cơ sở khiêm tốn, tối ưu tốt cho khả năng điều khiển linh hoạt và thể thao. Chắc chắn sẽ không có nhiều không gian bên trong cũng như không có được sự thoải mái như những chiếc xe có trục cơ sở dài, nhưng tất nhiên mỗi chiếc xe sẽ có một mục tiêu cụ thể khác nhau và đây là chiếc xe sinh ra dành cho khả năng thể thao đường phố.
Bánh mâm trang bị trên phiên bản Nismo cũng là loại hiệu năng cao với việc tinh giảm trọng lượng. Đơn vị sản xuất bộ mâm này là Rays, một bộ bánh mâm hiệu năng cao này có thể tinh giảm từ 3-4kg trọng lượng trên 1 bánh so với hợp kim thông thường. Kích thước bánh mâm 19inh đi kèm với bộ phanh phía trước 4 Piston cỡ lớn, đĩa hợp kim với cánh lấy gió làm mát chính giữa và không đục lỗ.
Cả cụm đèn phía trước và phía sau mang thiết kế tạo hình đuôi chữ z quen thuộc không nhiều sự đổi với, đèn chiếu sáng phía trước dừng lại ở công nghệ bóng đèn Bi-Halogen, đèn cảnh báo tín hiệu phía sau kết hợp công nghệ Led và Halogen.
Phiên bản Facelift của Nismo có một chút thay đổi ở cánh gió phía sau khi kích thước được thu gọn lại đôi phần, điều này nằm trong sự tính toán của các kỹ sư khi vừa đảm bảo được tính khí động học nhưng lại giảm bớt lực cản khi chiếc xe vận hành ở tốc độ cao.
Phần đuôi xe nổi bật với hệ thống ống xả kép hiệu năng cao Nismo, ở hệ thống ống xả này mình thấy nổi bật rõ ràng nhất với những chiếc xe Nhật Bản dù nguyên bản hay độ đó chính là kích thước đầu ra của ống xả rất lớn, phía sau còn có camera lùi nhưng thiếu đi cảm biến cánh báo va chạm.
Trên cùng là nắp cốp đồ phía sau, một không gian đủ dành cho hai người với một chuyến đi ngắn. Cốp cần được mở từ nút công tắc bên trong ca-bin xe và không gian thông với khoang người ngồi phía trước.
Động cơ
Nissan 370Z Nismo trang bị động cơ VQ37VHR cấu hình V6 dung tích 3.7L hút khí tự nhiên. Đối với phiên bản Nismo thì khối động cơ được tinh chỉnh để sản sinh mức công suất tối đa 344 mã lực lại 7.400 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại đạt 371Nm tại 5.200 vòng/phút. Sức mạnh được truyền đến cầu sau của chiếc xe và giúp cho chiếc xe có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 5.2 giây và tốc độ tối đa giới hạn ở 250km/h.
Ở phiên bản Nismo này sẽ có 2 biến thể hộp số đó là tự động 7 cấp và số sàn 6 cấp, chiếc xe trong chủ đề này là phiên bản số sàn 6 cấp. Và tất nhiên trang bị đèm phiên bản số sàn này đó là hệ thống đồng bộ vòng tua, chức năng này sẽ giúp cho người điều khiển xe số sàn có được sự bù trừ vòng tua một cách tự động và chính xác nhất. Ví dụ khi bạn chuyển từ số 3 sang số 4, chiếc xe sẽ dựa vào tốc độ xe đang di chuyển và cảm biến ở cần số để biết ngay khi bạn vào số 4 thì vòng tua máy được bù thêm sao cho phù hợp với tốc độ mà xe đang chạy, bạn sẽ không biết 1 khoảng độ trễ chân ga đồng thời có được sự êm ái.
Quảng cáo
Nội thất
Phần đẹp và nổi bật nhất mình nhận thấy đó chính là bộ ghế thể thao đến từ thương hiệu Recaro, kết hợp hai loại da giữa Alcantara và da trơn cao cấp, thực tế ngồi khá thoải mái không gò bó như một số ghế thể thao chuyên dụng.
Nội thất của 370Z không có nhiều điều để kỳ vọng khi sự tập trung chính chỉ nhắm tới 3 bàn đạp ở chân, ghế ngồi, vô-lăng và đồng hồ hiển thị vòng tua ngay chính giữa bảng đồng hồ. Và mình tin rằng khách hàng mua chiếc xe này cũng không đem chúng đi so đo với những chiếc xe khác hay những chiếc xe đời mới của thương hiệu khác về tính thẩm mĩ hay hiện đại trong thiết kế.
Vô lăng 3 chấu truyền thống gần như thế hệ đầu tiên năm 2009. Thay đổi ở phiên bản Nismo đó là được bọc da Alcantara và một vạch đỏ ngay chỉnh tâm vô-lăng.
Đồng hồ hiển thị thông tin người lái với đồng hồ vòng tua máy ngay chính giữa, điểm dễ thấy trên rất nhiều xe thể thao. Bên phải với đồng hồ hiển thị tốc độ hiển thị song song đơn vị km/h mà đơn vị mph.
Nổi ngay vị trí trung tâm của Dashboard là đồng hồ hiển thị nhiệt độ nước, điện sạc bình và đồng hồ điện tử.
Màn hình giải trí hỗ trợ dẫn đường và kết nối không dây với điện thoại. Hệ thống điều khiển với sự kết hợp của phím 4 chiều và các phím tắt, hệ thống âm thanh Bose cũng là trang bị tiêu chuẩn có trên phiên bản Nismo này.
Nissan 370Z Nismo có lẽ rất hợp để trở thành một chiếc xe sưu tầm trong Gara của những người đam mê xe thể thao. Nếu như mang lên bàn cân để so sánh thì có thể sẽ có đôi phần thiệt hơn, nhưng mấu chốt của những chiếc xe như 370Z không phải nằm ở những khía cạnh thiệt hơn trang bị hay thiết kế, cũng không năm ở con số bao nhiêu mã lực hơn thua, mấu chốt nằm ở tính cách mà chiếc xe thể hiện và nó có được giá trị ít nhất là trong lòng người hâm mộ xe thể thao Nhật Bản.
Cảm ơn anh Automobile Việt Nam đã hỗ trợ mình thực hiện chủ đề này.
Thêm hình ảnh: