Vào đầu thập niên 90, Porsche đã được Daimler-Benz AG thuê phát triển và sản xuất một chiếc Mercedes E-Class hiệu năng cao, và mẫu xe này đã trở thành huyền thoại.

Sau khi gây ấn tượng với công chúng tại Paris Motor Show năm 1990, mẫu xe này – với tên gọi Mercedes 500 E được bán ra thị trường vào mùa Xuân năm 1991, kết hợp giữa sự thoải mái của một chiếc xe du lịch với hiệu suất của một chiếc xe thể thao. Để đánh dấu sinh nhật lần thứ 30 của chiếc xe – và thực tế là nó hiện đã đạt đến trạng thái cổ điển – Bảo tàng Porsche đã mời hai người trong nhóm tham gia vào quá trình tạo ra nó, trong một hành trình khám phá câu chuyện thú vị về cách phiên bản hiệu năng cao của Mercedes E-Class này đã được phát triển.

Mercedes 500 E, Mercedes E-Class, sedan hạng sang, xe thể thao, xe hiệu năng cao, Porsche

Michael Hölscher, Giám đốc Phát triển Dự án và Michael Mönig, từ bộ phận Quản lý xe thử nghiệm, lần cuối ngồi ở 500 E gần ba thập kỷ trước. Ngày nay, họ đã lái 100km trên đường đi đến Zuffenhausen, Weissach và Sindelfingen. Lộ trình của họ bắt đầu và kết thúc tại Bảo tàng Porsche và khi họ đến nơi, chiếc 500 E đang đợi bên ngoài, phản chiếu qua trần gương nổi bật của tòa nhà. Ngoại thất của nó được hoàn thiện trong màu Sapphire Black Metallic (mã màu 009), trong khi bên trong là sự kết hợp của da, gỗ, trang trí cửa nhiều màu sắc, ghế thể thao điều chỉnh điện và radio cassette.
Mercedes 500 E, Mercedes E-Class, sedan hạng sang, xe thể thao, xe hiệu năng cao, Porsche

“Nhìn vào chiếc xe ngày nay, gần như không thể tin rằng thiết kế của nó có thể hoàn hảo như vậy cách đây 30 năm mà không có dữ liệu CAD. Tôi vô cùng tôn trọng các đồng nghiệp của mình trong bộ phận thiết kế thân xe và đặc biệt là tầm nhìn của họ” – Hölscher nói khi ông nhìn chiếc 500 E như một người bạn cũ lâu ngày không gặp. Ông và Mönig tiếp tục cúi xuống, ngạc nhiên trước các vòm bánh rộng – một trong những đặc điểm giúp phân biệt 500 E với các mẫu sản xuất của dòng E-Class W124.
Mercedes 500 E, Mercedes E-Class, sedan hạng sang, xe thể thao, xe hiệu năng cao, Porsche

Năm 1988, Porsche AG được Daimler-Benz AG trao một hợp đồng phát triển xe tại Untertürkheim – một quận ngoại ô của Stuttgart. Đặc điểm kỹ thuật đặt ra các yêu cầu về “thiết kế và phát triển loạt xe thử nghiệm dựa trên cơ sở W124”. Chiếc xe được trang bị động cơ 5 lít V8 4 van từ chiếc 500 SL. Đến tháng 4 năm 1995, 10.479 chiếc 500 E đã được chế tạo – tất cả đều là loại 4 chỗ ngồi, vì bộ vi sai cầu sau quá lớn nên không có chỗ cho hệ thống lò xo đặt giữa các ghế ngồi ở băng sau.
Mercedes 500 E, Mercedes E-Class, sedan hạng sang, xe thể thao, xe hiệu năng cao, Porsche

Hai người đàn ông vẫn có những kỷ niệm đẹp về chiếc 500 E cho đến ngày nay. “30 năm trước, tôi lái xe đến Hồ Constance cùng với 3 đồng nghiệp. Chúng tôi đã dành toàn bộ chuyến đi để nói chuyện với nhau. Có thời điểm, một trong số họ nhìn vào đồng hồ tốc độ và khá sốc khi nhận ra kim chỉ 250 km/h. Chúng tôi đã điều chỉnh khung gầm, phanh và động cơ để hoàn thiện, điều đó có nghĩa là một trải nghiệm lái xe tuyệt vời đã được đảm bảo” – Hölscher nhớ lại.
Những người đàn ông nhớ lại đã có những cuộc thảo luận rộng rãi về hệ thống phanh vào thời điểm đó. Trong giai đoạn thử nghiệm, nhóm nghiên cứu đã lựa chọn hệ thống phanh mạnh mẽ hơn so với trên chiếc xe cơ sở để đảm bảo cân bằng phanh tối ưu.
Mercedes 500 E, Mercedes E-Class, sedan hạng sang, xe thể thao, xe hiệu năng cao, Porsche

Với hộp số tự động 4 cấp tiêu chuẩn, 500 E – tùy thuộc vào năm sản xuất – tăng tốc từ 0 đến 100 km/h chỉ trong 6,1 giây với công suất đầu ra là 326PS và mô-men xoắn cực đại là 480Nm. Tốc độ tối đa của nó được giới hạn điện tử ở 250km/h.
“Sức mạnh lớn nhưng không phô trương, đồng thời vừa năng động, vừa sang trọng. 500 E không phải là một chiếc xe phô trương. Nó thể hiện sự tinh tế và thu hút người nhìn chỉ từ cái nhìn thứ hai” – Mönig nói về mẫu xe hàng đầu trong series. Ông và Hölscher khởi hành đến điểm dừng thứ hai trong chuyến hành trình – tòa nhà Reutter trước đây – chỉ cách Bảo tàng Porsche vài mét.
Mercedes 500 E, Mercedes E-Class, sedan hạng sang, xe thể thao, xe hiệu năng cao, Porsche

“Đơn đặt hàng rất quan trọng đối với chúng tôi để đảm bảo việc tối ưu năng lực sản xuất ở Zuffenhausen và Weissach,” Hölscher nhớ lại khi ông tựa lưng vào bức tường gạch của tòa nhà Reutter trước đây. Từ năm 1990 trở đi, phần thân của những chiếc 500 E được sản xuất ngay tại đó, trong tòa nhà Reutter của Werk 2 ở Zuffenhausen. Tòa nhà này trống vào thời điểm đó và cung cấp đủ không gian cho dây chuyền lắp ráp thân xe cho 500 E.
Mercedes 500 E, Mercedes E-Class, sedan hạng sang, xe thể thao, xe hiệu năng cao, Porsche

Quy trình sản xuất được xác định rõ ràng: Mercedes-Benz cung cấp các bộ phận thân xe từ Sindelfingen cho Zuffenhausen. Trong Werk 2, nhóm Porsche sau đó đã lắp ráp thân xe với các thành phần này và với các bộ phận được sản xuất đặc biệt – chẳng hạn như dè trước nới rộng. Những thân xe sau đó quay trở lại Sindelfingen, nơi chúng được sơn. Sau đó, những chiếc xe được hoàn thành tại Rössle Bau ở Zuffenhausen, nơi diễn ra quá trình lắp ráp và lắp đặt động cơ cuối cùng.
Quá trình sản xuất mất 18 ngày và mỗi chiếc 500 E đã thực hiện hành trình từ Zuffenhausen đến Sindelfingen 2 lần. “Từ góc độ hậu cần, việc gửi các bộ phận xe qua lại là một thách thức lớn. Rốt cuộc, các bộ phận liên quan phải đến đúng nơi vào đúng thời điểm” – Hölscher giải thích.
Mercedes 500 E, Mercedes E-Class, sedan hạng sang, xe thể thao, xe hiệu năng cao, Porsche

Thời điểm hợp tác giữa các nhà sản xuất xe hơi có trụ sở tại Stuttgart không thể tốt hơn. Porsche đang đối mặt với khủng hoảng do doanh thu từ kinh doanh xuất khẩu sụt giảm, sản lượng giảm và các chỉ số hoạt động quan trọng hầu như đều âm. “Một trong những bài học từ dự án trong những thời điểm khó khăn đó là bạn phải luôn chấp nhận mọi thử thách. Chúng tôi đã có thể duy trì đội ngũ với những đơn đặt hàng như thế này, ” – Hölscher, người làm việc tại Porsche từ năm 1982 đến năm 2016, nhớ lại khi ông nghỉ hưu sớm.
Mercedes 500 E, Mercedes E-Class, sedan hạng sang, xe thể thao, xe hiệu năng cao, Porsche

Khi bắt đầu, nhà sản xuất xe thể thao sản xuất 10 chiếc mỗi ngày; do nhu cầu, những người có trách nhiệm đã sớm tăng con số này lên 20 chiếc chỉ sau một thời gian ngắn. Mönig nói: “Ở đây chúng ta đang đếm điểm 0, nơi sinh của 500 E. Việc lắp đặt khung gầm, hộp số và động cơ – một quá trình được gọi là ‘hôn nhân’ – diễn ra ở điểm 4, trong khi đếm điểm 8 là quá trình giao hàng“.
Mercedes 500 E, Mercedes E-Class, sedan hạng sang, xe thể thao, xe hiệu năng cao, Porsche





Việc chiếc xe được sản xuất hàng loạt là một trong những khoảnh khắc tuyệt vời nhất đối với hai người đàn ông chứng kiến điều này vào thời điểm đó. Tham quan tòa nhà Reutter trước đây mang lại nhiều kỷ niệm cho cả hai. Hölscher ngậm ngùi: “500 E là dự án đầu tiên tôi chịu trách nhiệm đã được đưa vào sản xuất hàng loạt. Ba thập kỷ sau, cứ như thể tôi đang nhìn những chiếc xe lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất ”.

Mercedes 500 E, Mercedes E-Class, sedan hạng sang, xe thể thao, xe hiệu năng cao, Porsche

Ông cũng nhìn lại một cách trân trọng thực tế là nhóm của mình đã được phép rất nhiều tự do để làm việc theo sáng kiến của riêng họ. Ngoài việc đều là những người đam mê xe hơi và mô tô, Hölscher có điểm gì chung với người đồng nghiệp Mönig? “Chúng tôi gặp nhau hồi đó qua 500 E và cùng nhau quản lý một số dự án khác. Đó là một phần quan trọng trong cuộc đời tôi” -Hölscher nói.
Mercedes 500 E, Mercedes E-Class, sedan hạng sang, xe thể thao, xe hiệu năng cao, Porsche

Vào cuối những năm 1980, Daimler-Benz AG đã ủy quyền cho Porsche làm nhà cung cấp dịch vụ phát triển vì dây chuyền sản xuất riêng cho dòng 124 ở Sindelfingen quá nhỏ. Thân xe rộng hơn của 500 E – sau này được đổi tên thành E 500 như một phần của bản cập nhật giữa vòng đời – khiến Daimler Benz AG không thể tự sản xuất chiếc xe. Việc sửa đổi dây chuyền sản xuất cho 500 E là không đáng giá đối với công ty. Chính vì vậy họ đã thuê Porsche sản xuất nó.
Mercedes 500 E, Mercedes E-Class, sedan hạng sang, xe thể thao, xe hiệu năng cao, Porsche

Ý định của Mercedes là 500 E thoạt nhìn phải giống một chiếc E-Class W124, đồng thời đặt ra các tiêu chuẩn mới – đối với những người sành sỏi, đây là một chiếc saloon hiệu suất cao chưa từng thấy trước đây. Nó rộng hơn 56 mm so với xe cơ sở và thấp hơn 23 mm. Tại Porsche, 500 E được đặt tên hiệu là “Dự án 2758”.
Mercedes 500 E, Mercedes E-Class, sedan hạng sang, xe thể thao, xe hiệu năng cao, Porsche

Mönig, người đã làm việc cho Porsche hơn 35 năm và chịu trách nhiệm chế tạo nguyên mẫu của chiếc 500 E, cầm lái: “30 năm đã trôi qua, và rất nhiều điều đã xảy ra trong ngành công nghiệp ô tô vào thời điểm này nhưng ngay cả ngày nay 500 E cũng không có gì phải che giấu. Nó có khả năng xử lý tay lái tuyệt vời. Khả năng tăng tốc là tuyệt vời, hệ thống phanh vượt trội và thật vui khi được lái chiếc xe này với những đặc tính năng động của nó. Tôi thực sự thích thú với âm thanh đẹp đẽ và không phô trương của động cơ 8 xi-lanh”.
Mercedes 500 E, Mercedes E-Class, sedan hạng sang, xe thể thao, xe hiệu năng cao, Porsche

Sau khi đến Trung tâm Phát triển Weissach, Hölscher đỗ xe trước nơi từng là văn phòng kỹ thuật thiết kế, được gọi là toà nhà hình lục giác. Đây là một trong những tòa nhà đầu tiên tại địa điểm này và là điểm dừng chân thứ ba trong chuyến đi của họ. “Tới đây giống như trở về nhà vậy,” ông nói khi trao chìa khóa cho Mönig trong suốt chặng đường còn lại.
Weissach là nơi nhóm của Mönig thực hiện tất cả các công việc phát triển trên 500 E vào cuối những năm 1980. Ông và các đồng nghiệp của mình đã chuyển đổi thủ công 14 chiếc E-Class W124 đầu tiên ở đó. Từ chiếc xe thứ 15 trở đi, quá trình lắp ráp diễn ra tại Tòa nhà 1 – địa điểm phát triển xe thử nghiệm vào thời điểm đó, với các bộ phận thân vỏ được thiết kế mới và các bộ phận sản xuất hàng loạt được sửa đổi. Việc sản xuất xe thử nghiệm đã giúp Mercedes-Benz đưa ra quyết định đi vào sản xuất hàng loạt.
Mercedes 500 E, Mercedes E-Class, sedan hạng sang, xe thể thao, xe hiệu năng cao, Porsche

Hölscher kể lại: “Chúng tôi đã lên kế hoạch phát triển chiếc 500 E ở đây và làm việc chăm chỉ để có thể lắp động cơ lớn vào một chiếc xe tương đối nhỏ”. Để đạt được sự phân bổ trọng lượng tốt hơn, ắc-quy đã được chuyển ra khỏi khoang động cơ và được lắp ở phía sau bên phải khoang hành lý. Hệ thống phanh và ống xả đã được sửa đổi đáng kể, cánh và cản trước và sau được tân trang lại. Động cơ 8 xi-lanh thở qua khe hở xung quanh hai đèn pha để nó có nguồn cung cấp không khí dồi dào. Phải đảm nhận tới 90% quá trình phát triển, Porsche thực tế chịu trách nhiệm thực hiện tất cả các công việc cần thiết để tích hợp hệ thống truyền động và các bộ phận của xe.
Mercedes 500 E, Mercedes E-Class, sedan hạng sang, xe thể thao, xe hiệu năng cao, Porsche

Hành trình tiếp tục từ Weissach đến Sindelfingen, đến điểm dừng thứ tư trong chuyến đi. Mönig có vẻ khá choáng ngợp sau tay lái. “Động lực rất ngoạn mục. Tôi chỉ có những kỷ niệm đẹp về chiếc xe vì khi đó tôi đã được giao rất nhiều trọng trách khi còn là một kỹ sư trẻ. 500 E đã và vẫn là dự án yêu thích của tôi” – ông kết luận. Mönig say mê nói về cảm giác nhẹ nhàng sau tay lái, về sức mạnh âm thanh, về cảm giác lái vượt trội. Ông và các đồng nghiệp từ Bộ phận sản xuất xe thử nghiệm đã dành nhiều ngày cuối tuần ở Sindelfingen.
Mercedes 500 E, Mercedes E-Class, sedan hạng sang, xe thể thao, xe hiệu năng cao, Porsche

Nhờ sự cam kết to lớn của tất cả những người có liên quan, nên việc tiến độ dự án chặt chẽ cũng có thể xảy ra. “Sự hợp tác với các đồng nghiệp tại Mercedes-Benz diễn ra trong tinh thần tôn trọng, tập trung và bình đẳng và dựa trên khát vọng thành công lớn,” ông nhớ lại. Một thời điểm quan trọng đối với ông ấy là ngày đầu tiên, khi Mönig lái xe đến địa điểm Sindelfingen cùng với các đồng nghiệp của mình và rất nhiều bộ phận thử nghiệm. “Điều đó rất đặc biệt”.
Mercedes 500 E, Mercedes E-Class, sedan hạng sang, xe thể thao, xe hiệu năng cao, Porsche

Trên đường trở về Zuffenhausen, ông chỉ nghe thấy tiếng động cơ V8 với cửa sổ mở hé. Sau này, khi đã đậu nó trong xưởng bảo tàng, Mönig đã có nhiều điều để nói về hiệu suất vượt trội tiếp tục tạo nên sự khác biệt của 500 E trong ba thập kỷ sau đó. Trước lúc đó, ông ấy chỉ đơn giản là tận hưởng cảm giác được đi trên đường cùng “đứa con tinh thần” của mình.

Mercedes 500 E, Mercedes E-Class, sedan hạng sang, xe thể thao, xe hiệu năng cao, Porsche

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Chiếc Bugatti Veyron thứ 2 đang trên đường về Việt Nam vừa được một đại lý siêu xe “nhá hàng”. Bugatti Veyron thứ 2 sở hữu 2 tông màu, khác với chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bugatti Veyron thứ 2 sẽ về Việt Nam bởi một doanh nghiệp…

Xem chi tiết: Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Rich kid Việt tốt nghiệp RMIT được tặng siêu xe 7,4 tỷ đồng, phần thưởng thứ 2 còn gây choáng hơn

"Gần đây em có đi phỏng vấn vào một vị trí marketing. Vừa đọc CV xong bên tuyển dụng đã hỏi em có phải công chúa không?", Thúy Hằng kể.

Xem chi tiết: Rich kid Việt tốt nghiệp RMIT được tặng siêu xe 7,4 tỷ đồng, phần thưởng thứ 2 còn gây choáng hơn

Mercedes-Benz E180 âm thầm bán tại Việt Nam: Giá 2,05 tỷ đồng, 'cắt' trang bị, động cơ 1.5L yếu hơn Accord

Mercedes-Benz E 180 là lựa chọn phù hợp cho những người thường xuyên sử dụng sedan hạng sang cỡ trung đi phố.

Xem chi tiết: Mercedes-Benz E180 âm thầm bán tại Việt Nam: Giá 2,05 tỷ đồng, 'cắt' trang bị, động cơ 1.5L yếu hơn Accord

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

VinFast Lux A2.0 được một gara siêu xe của người Việt cho ra mắt với bản độ cực ngầu. Thiết kế lạ mắt với nhiều chi tiết độ đặc biệt khiến VinFast Lux A2.0 nhìn như siêu xe. Một garage tại TP.HCM vừa hoàn thành bản độ VinFast Lux A2.0…

Xem chi tiết: Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

“Lác mắt” với siêu phẩm Lamborghini Aventador SVJ độ tăng áp kép, đạt công suất đủ để “cười khẩy” trước mọi hypercar hiện tại!

Với gói độ của Underground Racing, chiếc Lamborghini Aventador SVJ đã có thể đạt công suất lên tới 1.600 mã lực đo tại bánh và có tiềm năng kéo lên tới 2.000 mã lực!

Xem chi tiết: “Lác mắt” với siêu phẩm Lamborghini Aventador SVJ độ tăng áp kép, đạt công suất đủ để “cười khẩy” trước mọi hypercar hiện tại!

Đất nước gọi, 2 doanh nhân chơi siêu xe có tiếng trả lời với 1 tỷ đồng cho quỹ vắc xin phòng chống COVID-19

Số tiền đóng góp của 2 doanh nhân chơi siêu xe có tiếng nhất Việt Nam cho quỹ vắc xin phòng chống COVID-19 là 500 triệu đồng cho mỗi người.

Xem chi tiết: Đất nước gọi, 2 doanh nhân chơi siêu xe có tiếng trả lời với 1 tỷ đồng cho quỹ vắc xin phòng chống COVID-19

BMW X3 2022 được trang bị gì để cạnh tranh Mercedes GLC?

BMW X3 2022 được nâng cấp về thiết kế, trang bị và cấu hình vận hành, xe có giá từ 43.700 USD.

Xem chi tiết: BMW X3 2022 được trang bị gì để cạnh tranh Mercedes GLC?

‘Khủng long’ Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá chỉ khoảng 8 tỷ đồng

Cadillac Escalade hay còn được gọi với cái tên “Khủng long” chỉ độ to lớn, mạnh mẽ và hầm hố của nó. Cadillac Escalade 2021 đầu tiên vừa về Việt Nam bởi một đơn vị tư nhân tại Hà Nội. Sau gần một năm được liên tục chào bán, mẫu…

Xem chi tiết: ‘Khủng long’ Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá chỉ khoảng 8 tỷ đồng

"Hô biến" McLaren 720S thành Senna triệu đô chỉ 425 triệu đồng

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD, chỉ sản xuất 60 chiếc

Siêu xe Lamborghini Sian làm từ Lego nặng 2.200 kg

Posaidon giúp Mercedes-AMG E63 S cho McLaren Speedtail "hít khói"

Sau 2 năm, “vua tốc độ” không chính thức Bugatti Chiron Super Sport 300+ có thêm bản siêu sang?

Chi tiết Mercedes-Maybach S500 giá 12 tỷ của ‘đại sứ cách ly’ Vũ Khắc Tiệp

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất