Mạng lưới trạm sạc và đổi pin là một trong những yếu tố quan trọng để phát triển một thị trường sử dụng xe điện phổ biến, và các nhà sản xuất xe Trung Quốc hiểu rõ điều đó. Thời gian gần đây, Nio có thể đang tạo sự chú ý bằng việc tăng cường mạng lưới trạm đổi pin xe điện ở Trung Quốc, nhưng thực tế là “người đồng hướng” Geely cũng đang làm như vậy. Nio đã xây dựng gần 200 trạm đổi pin tính tới lúc này và đang vươn lên trước, nhưng Geely muốn bắt kịp đói thủ và hứa hẹn có 100 trạm hoạt động vào cuối năm nay.
Mặc dù hoán đổi pin đúng là phức tạp hơn so với cách sạc điện thông thường, nhưng các công ty đang nỗ lực thuyết phục khách hàng rằng sự phức tạp đó là đáng giá vì nó nhanh hơn rất nhiều so với sạc. Trên lý thuyết, mất không đến 1 phút để có một cụm pin sạc đầy rõ ràng là tốt hơn so với việc chờ đợi hàng tiếng. Vậy bạn có cảm thấy tò mò muốn biết đổi pin xe điện diễn ra như thế nào không? Đoạn video mới được phát hành bởi kênh YouTube “Geely Uncut” dưới đây sẽ mang tới câu trả lời.
Video “Geely Uncut” cho thấy quá trình đổi pin tại trạm chỉ mất 1 phút
Thông qua những gì được thấy trong video, ta thấy toàn bộ quá trình hoán đổi một cụm pin xe điện Geely là tương đối đơn giản. Đầu tiên, bạn phải sử dụng một ứng dụng để định vị trạm đổi pin gần nhất (ứng cho hiển thị rõ khoảng cách tới trạm, cũng như số lượng cụm pin khả dụng), bạn lựa chọn điểm đến và rồi lái xe tới đó.
Khi đến trạm đổi pin, bạn chỉ cần lái xe vào một tòa nhà nhỏ, giống như khi vào tiệm rửa xe ô tô tự động, đặt xe của bạn vào đúng vị trí để cho phép hệ thống máy tháo bỏ cụm pin cạn kiệt và thay thế một cụm pin mới, và toàn bộ quá trình này chỉ mất khoảng 1 phút. Khi pin mới đã được lắp (tất cả đều được thực hiện tự động dưới gầm xe, trong khi người lái xe vẫn ở bên trong), bạn chỉ cần lái xe ra khỏi trạm và tiếp tục hành trình của mình.
Video khiến chúng ta cảm thấy quá trình đổi pin diễn ra thật nhanh và dễ dàng đến nỗi khiến nhiều người thắc mắc tại sao nó không thành công khi Renault thử nghiệm lần đầu tiên cách đây hơn 1 thập kỷ. Dòng xe điện đầu tiên của thương hiệu Pháp, Fluence Z.E., đã được thiết kế với tính năng hoán đổi pin, nhưng cuối cùng công ty đã từ bỏ ý tưởng và tập trung vào việc làm cho xe điện của mình sạc nhanh hơn.